TP.HCM cần tổ chức lại mạng lưới xe buýt, hạn chế xe máy và thu phí ùn tắc

1 số tuyến đường có thể triển khai làn đường riêng cho xe buýt như đường Mai Chí Thọ, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng...

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) vừa tổ chức Hội thảo báo cáo cuối kỳ gói thầu BRT-CS9, thuộc dự án phát triển giao thông xanh TP.

Phát biểu hội thảo, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết, trong phiên trả lời chất vấn của HĐND TP mới đây, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu ngành giao thông thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh các dự án liên vùng, cửa ngõ, cao tốc và phát triển giao thông công cộng.

Phát triển giao thông công cộng cũng cần được tổ chức lại, có giải pháp nâng cao tỉ lệ sử dụng của hệ thống này và làm sao để người dân sử dụng xe buýt đạt tới 25%.

Theo đó, Hội thảo lần thứ 3 lần này là lúc để Tư vấn trình bày các báo cáo, hình dung được hệ thống xe buýt trong tương lai và những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống xe buýt.

"Tôi đề nghị tư vấn tiếp thu toàn bộ các ý kiến của các đại biểu, đồng thời lấy ý kiến của các đơn vị liên quan để báo cáo Sở GTVT, UBND TP" - ông Phúc nhấn mạnh.

TS Ma Kook - Jun, Chủ nhiệm dự án cho biết hiện nay có hơn 82% lưu lượng phương tiện bị "thống trị" bởi xe máy, trong khi phương tiện giao thông công cộng chỉ chiếm khoảng 5%.

"Vì vậy, TP cần tái cấu trúc mạng lưới xe buýt ở TP.HCM từ ngắn hạn (đến 2025) và dài hạn (năm 2030). Theo đó, việc sử dụng xe buýt TP cần mang đến sự hiệu quả, tiện lợi, nhanh chóng và đáp ứng được yêu cầu" - TS Ma Kook - Jun chia sẻ.

Tương tự, TS Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Chủ nhiệm dự án cho biết ở Hàn Quốc đã có làn đường ưu tiên cho xe buýt, hiện tư vấn cũng đã rà soát những tuyến đường ở TP để ưu tiên cho xe buýt.

Đơn cử 1 số tuyến đường có thể triển khai như đường Mai Chí Thọ, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng...

Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã đạt được những kết quả như: Trong giai đoạn ngắn hạn 2025, Tư vấn đã cân nhắc để cải thiện một số tuyến xe buýt trên địa bàn TP nhằm thuận lợi hơn trong việc di chuyển và trung chuyển với các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.

Trong giai đoạn dài hạn 2030, Tư vấn tiến hành tái cấu trúc toàn bộ hệ thống tuyến xe buýt trên cơ sở phân chia thành tuyến trục, tuyến nhánh và tuyến gom.

Sau khi tái cấu trúc và áp dụng các chính sách hạn chế phương tiện giao thông cá nhân (hạn chế xe máy, thu phí ùn tắc) thì kết quả cho thấy tỉ lệ đảm nhận của phương tiện vận tải xe buýt có sự cải thiện rõ rệt so với hiện nay.

Đồng thời, Tư vấn cũng nghiên cứu để đưa ra một số kế hoạch cụ thể nhằm cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng (bến bãi, depot, trạm trung chuyển, làn đường ưu tiên cho xe buýt) cùng với đó là các chính sách, thể chế hỗ trợ tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt TP.

Từ đó nâng cao mức độ thuận tiện cho người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng nói chung và dịch vụ xe buýt nói riêng...

Hiện nay, tư vấn DOHWA (Hàn Quốc), cùng với Tư vấn Việt Nam được lựa chọn của gói BRT2-CS9. Trong đó, Tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên toàn TP và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu. Dự án này do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, được Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Mục tiêu chính của dịch vụ tư vấn BRT2-CS9 là nâng cao chất lượng mạng lưới tuyến xe buýt của TP.HCM; hỗ trợ hoạt động hiệu quả của hệ thống xe buýt và cải thiện xe buýt cho người dân.

Mạng lưới tuyến buýt được tái cấu trúc sẽ kỳ vọng hỗ trợ việc kết nối các tuyến MRT, BRT.. khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng và giảm bớt sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-can-to-chuc-lai-mang-luoi-xe-buyt-han-che-xe-may-va-thu-phi-un-tac-post711461.html