TP.HCM chi 1.000 tỷ đồng giải cứu 'ma trận kẹt xe' cửa ngõ phía Đông Bắc

TP.HCM lên kế hoạch xây lại nút giao Ngã năm Đài liệt sỹ (quận Bình Thạnh) với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng (giai đoạn 2024 - 2027) để giải quyết tình trạng kẹt xe.

Ngã năm Đài liệt sỹ (quận Bình Thạnh) là một điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí... khi hướng về cửa ngõ phía Đông Bắc TP.HCM. Nơi đây thường xảy ra "xung đột' giữa các dòng xe từ các nơi đổ ra giao lộ.

Ngã năm Đài liệt sỹ (quận Bình Thạnh) là một điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí... khi hướng về cửa ngõ phía Đông Bắc TP.HCM. Nơi đây thường xảy ra "xung đột' giữa các dòng xe từ các nơi đổ ra giao lộ.

Nhiều năm qua, giao thông qua nút giao này cũng lâm vào tình trạng quá tải. Đặc biệt là tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, giao thông ùn ứ nghiêm trọng dù không phải giờ cao điểm.

Nhiều năm qua, giao thông qua nút giao này cũng lâm vào tình trạng quá tải. Đặc biệt là tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, giao thông ùn ứ nghiêm trọng dù không phải giờ cao điểm.

Các phương tiện thường xuyên phải xếp hàng, nối đuôi nhau di chuyển chậm.

Các phương tiện thường xuyên phải xếp hàng, nối đuôi nhau di chuyển chậm.

Những tuyến đường trên đều có rất nhiều hẻm, phương tiện từ đó đổ ra các trục đường chính càng khiến tình trạng kẹt xe nơi đây càng trở nên trầm trọng.

Những tuyến đường trên đều có rất nhiều hẻm, phương tiện từ đó đổ ra các trục đường chính càng khiến tình trạng kẹt xe nơi đây càng trở nên trầm trọng.

Thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này để đi làm, anh Hoàng Tuấn Anh (ngụ TP Thủ Đức) cho hay, vào giờ cao điểm, di chuyển từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã năm Đài liệt sỹ, anh chỉ có thể nhích từng chút một.

Thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này để đi làm, anh Hoàng Tuấn Anh (ngụ TP Thủ Đức) cho hay, vào giờ cao điểm, di chuyển từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã năm Đài liệt sỹ, anh chỉ có thể nhích từng chút một.

"Đoạn đường chưa đầy 1km nhưng phải nhích từng chút một mới qua được. Nếu không đi qua đường này, tôi không biết nên đi đường nào để thuận tiện trở về nhà sau mỗi ngày làm việc", anh Tuấn Anh cho hay.

"Đoạn đường chưa đầy 1km nhưng phải nhích từng chút một mới qua được. Nếu không đi qua đường này, tôi không biết nên đi đường nào để thuận tiện trở về nhà sau mỗi ngày làm việc", anh Tuấn Anh cho hay.

Bề rộng lòng đường hẹp, nhưng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh phải gánh rất nhiều loại phương tiện khác nhau.

Bề rộng lòng đường hẹp, nhưng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh phải gánh rất nhiều loại phương tiện khác nhau.

Ngay gần đó, đường Ung Văn Khiêm (từ ngã năm Đài liệt sỹ đến khu du lịch Tân Cảng) với 2 làn xe cũng trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi tan tầm.

Ngay gần đó, đường Ung Văn Khiêm (từ ngã năm Đài liệt sỹ đến khu du lịch Tân Cảng) với 2 làn xe cũng trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi tan tầm.

Để giảm bớt tình trạng kẹt xe khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã năm Đài liệt sỹ), Sở GTVT TP.HCM đã cấm ô tô lưu thông trên đường D5 (đoạn từ hẻm 42 Ung Văn Khiêm đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) trong khoảng thời gian từ 17h30 - 20h hàng ngày theo hướng từ hẻm 42 Ung Văn Khiêm đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Để giảm bớt tình trạng kẹt xe khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã năm Đài liệt sỹ), Sở GTVT TP.HCM đã cấm ô tô lưu thông trên đường D5 (đoạn từ hẻm 42 Ung Văn Khiêm đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) trong khoảng thời gian từ 17h30 - 20h hàng ngày theo hướng từ hẻm 42 Ung Văn Khiêm đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất UBND TP.HCM ưu tiên triển khai đầu tư dự án xây dựng nút giao ngã năm Đài liệt sỹ và dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm. Tổng vốn đầu tư 2 dự án là 3.396 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng nút giao ngã năm Đài liệt sỹ được đề xuất xây dựng theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui, kèm theo việc mở rộng các tuyến đường nhánh tại nút giao. Tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, giai đoạn thực hiện 2024 - 2027.

Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất UBND TP.HCM ưu tiên triển khai đầu tư dự án xây dựng nút giao ngã năm Đài liệt sỹ và dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm. Tổng vốn đầu tư 2 dự án là 3.396 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng nút giao ngã năm Đài liệt sỹ được đề xuất xây dựng theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui, kèm theo việc mở rộng các tuyến đường nhánh tại nút giao. Tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, giai đoạn thực hiện 2024 - 2027.

Dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm (từ ngã năm Đài liệt sỹ đến khu du lịch Tân Cảng) có tổng vốn đầu tư 2.396 tỷ đồng, dự kiến được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2029. Theo kế hoạch, tuyến đường dài 1,7km này sẽ được mở rộng 30m, quy mô 6 làn xe.

Dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm (từ ngã năm Đài liệt sỹ đến khu du lịch Tân Cảng) có tổng vốn đầu tư 2.396 tỷ đồng, dự kiến được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2029. Theo kế hoạch, tuyến đường dài 1,7km này sẽ được mở rộng 30m, quy mô 6 làn xe.

Nguồn VTC: https://vtc.vn/tp-hcm-chi-1-000-ty-dong-giai-cuu-ma-tran-ket-xe-cua-ngo-phia-dong-bac-ar847156.html