TP.HCM chuẩn bị khởi công 5 dự án cầu trọng điểm tại quận 8, tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng

UBND TP.HCM đang đẩy mạnh kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông tại quận 8, với việc chuẩn bị triển khai xây dựng 5 cây cầu gồm cầu đường Bình Tiên, cầu Rạch Cát và ba cầu Kênh Ngang số 1, 2 và 3. Tổng vốn đầu tư cho các dự án này lên đến hàng nghìn tỷ đồng, kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể khả năng kết nối, đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực.

Nổi bật trong số các dự án là cầu đường Bình Tiên, công trình hạ tầng chiến lược với tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án có chiều dài khoảng 3,66 km, được thiết kế hoàn toàn dưới dạng cầu cạn (cầu trên cao), với mặt đường rộng từ 30 đến 40 m, đáp ứng quy mô 4 đến 6 làn xe.

Công trình không chỉ bao gồm tuyến chính mà còn tích hợp các nhánh rẽ liên thông với các tuyến đường lớn như Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt, góp phần nâng cao tính kết nối và khả năng lưu thông liên vùng.

Tuyến đường này khởi điểm từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), vượt qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung, kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu (quận 8) và kết thúc tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Cầu Rạch Cát mới chưa xây, người dân quận 8 đi lại qua 2 cầu cũ bằng sắt. Ảnh: Hoàng Hùng

Cầu Rạch Cát mới chưa xây, người dân quận 8 đi lại qua 2 cầu cũ bằng sắt. Ảnh: Hoàng Hùng

Theo lộ trình được phê duyệt, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ được triển khai từ quý III năm 2025 đến quý III năm 2026. Công trình dự kiến được khởi công vào đầu năm 2026 và hoàn thành trong quý III năm 2027.

Khi đi vào vận hành, cầu đường Bình Tiên được kỳ vọng sẽ không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại quận 8 mà còn hình thành một trục giao thông huyết mạch, kết nối trung tâm TP.HCM với khu Nam.

Tuyến này sẽ đóng vai trò cầu nối chiến lược tới các trục giao thông trọng yếu như Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3 TP.HCM.

Bên cạnh cầu đường Bình Tiên, cầu Rạch Cát cũng là một trong những công trình được người dân địa phương mong đợi từ lâu. Hiện nay, khu vực cuối đường Mễ Cốc - Phú Định (Quận 8) đang sử dụng hai cây cầu sắt tạm là cầu Rạch Cát (xây trước năm 1975) và cầu Rạch Cát 2 (xây năm 2014). Cả hai đều đã xuống cấp nghiêm trọng, gây rung lắc và tiếng ồn lớn mỗi khi có phương tiện qua lại.

Dù được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015, đến nay dự án xây mới cầu Rạch Cát vẫn chưa được triển khai. Tuy nhiên, công trình hiện đã được đưa vào danh sách ưu tiên đầu tư giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Theo thiết kế, cầu Rạch Cát mới sẽ nối từ đường An Dương Vương đến đường Lưu Hữu Phước, với tổng chiều dài hơn 1 km. Phần cầu chính dài 261 m, rộng 14 m; phần đường dẫn dài 797 m, rộng từ 20 m đến 28 m. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.165 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 750 tỷ đồng.

Bên cạnh hai dự án trọng điểm nêu trên, thành phố cũng ưu tiên đầu tư xây dựng ba cây cầu Kênh Ngang số 1, 2 và 3 trước năm 2030 nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông tại quận 8.

Cầu Kênh Ngang số 1: Nằm trên đường Hoài Thanh, có chiều dài 150 m, rộng 10,5 m với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng.

Cầu Kênh Ngang số 2: Kết nối đường Hoài Thanh với Lưu Hữu Phước, dài 400 m, rộng 10,5 m, với tổng mức đầu tư khoảng 350 tỷ đồng.

Cầu Kênh Ngang số 3: Tọa lạc trên đường Lưu Hữu Phước, cũng có chiều dài 400 m, rộng 10,5 m và tổng vốn đầu tư tương đương khoảng 350 tỷ đồng.

Với việc đồng loạt triển khai các công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn tại quận 8, TP.HCM thể hiện rõ quyết tâm đầu tư cho phát triển đô thị bền vững, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực phía Nam thành phố.

NH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-chuan-bi-khoi-cong-5-du-an-cau-trong-diem-tai-quan-8-tong-von-dau-tu-hang-nghin-ty-dong-318063.html