Sớm mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Sau hơn hai năm đưa vào khai thác và thu phí, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đề xuất mở rộng lên 6 làn xe, hướng đến nâng cao năng lực thông hành cho toàn tuyến TP.HCM - Mỹ Thuận dài gần 100 km.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang liên quan đến thực hiện dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.
Theo Bộ Xây dựng, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền và cơ quan ký kết hợp đồng, khai thác từ tháng 4/2022, bắt đầu thu phí từ ngày 9/8/2022.
Trên cơ sở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do nhà đầu tư đề xuất dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lập (dự án BOT mở rộng), Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án BOT mở rộng theo phương thức PPP.
Trong đó, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư mở rộng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe, cơ quan có thẩm quyền là Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng).
Hiện nay, Bộ Xây dựng đã thông qua báo cáo đầu kỳ dự án BOT mở rộng và đang chỉ đạo Ban QLDA 7, các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục sớm phê duyệt.
"Pháp luật về đường bộ quy định: Trong trường hợp lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đối tác công tư, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư hiện hữu đang thực hiện dự án về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang khai thác để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đối tác công tư theo quy định.
Theo đó, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư hiện hữu sơ bộ các nội dung theo quy định tại Nghị định số 165/2024 của Chính phủ", Bộ Xây dựng cho biết, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang thực hiện nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền và cơ quan ký kết hợp đồng dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, gửi Bộ Xây dựng thỏa thuận sơ bộ với nhà đầu tư hiện hữu các nội dung theo quy định của pháp luật nêu trên làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
"UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA 7, Nhà đầu tư đề xuất dự án BOT mở rộng trong quá trình thực hiện, bảo đảm đầy đủ thủ tục pháp lý, tính đồng bộ, phương án tài chính của các dự án", Bộ Xây dựng đề nghị.
Theo chủ trương dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP được phê duyệt, dự án có chiều dài hơn 96km.
Điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Về quy mô đầu tư, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ, 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 - Trung Lương) giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4) giai đoạn hoàn chỉnh.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 6 làn xe; Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tuân thủ Luật Đường bộ...
Dự án được thực hiện đầu tư theo hình thức PPP, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn gồm 5.970 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (chiếm 15% tổng mức đầu tư) và 33.830 tỷ đồng vốn vay, các nguồn vốn huy động hợp pháp khác (chiếm 85% tổng mức đầu tư).
Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty CP Tasco - Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.