TP.HCM có gần 160.000 hành khách về quê dịp Tết Nguyên đán 2023

Hành khách chủ yếu di chuyển qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các bến xe ở TP.HCM.

Sở GTVT TP.HCM cho biết thời gian nghỉ Tết Dương lịch 2023 là 3 ngày và thời gian nghỉ Tết Nguyên đán là 7 ngày.

Theo đó, thời gian phục vụ Tết Dương lịch dự kiến bắt đầu từ cuối giờ chiều ngày 30-12 đến hết ngày 2-1-2023. Thời gian phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão dự kiến bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn so với thời gian nghỉ Tết và tùy theo từng tuyến vận tải hành khách.

Sở GTVT TP dự báo dịp Tết Dương lịch phục vụ bình quân ngày khoảng 36.700 hành khách đi các bến với bình quân khoảng 1.970 chuyến xe phục vụ, tăng 16% lượng khách so với ngày thường và giảm 35% so với ngày trước dịch.

Ước lượng TP.HCM có gần 160.000 hành khách về quê dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: ĐT.

Ước lượng TP.HCM có gần 160.000 hành khách về quê dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: ĐT.

Tương tự, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão phục vụ bình quân ngày 39.600 hành khách đi tại các bến với bình quân ngày 2.210 chuyến xe phục vụ, tăng 25% lượng hành khách so với ngày thường; giảm 30% so với ngày trước dịch.

Đối với Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, dự báo dịp Tết Nguyên đán Quý Mão sẽ bắt đầu từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng. Sản lượng thông qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 115.000 hành khách, tăng không quá 50% lượng khách so với cùng kỳ năm trước.

Tại Ga đường sắt Sài Gòn dự kiến sản lượng bình quân đạt khoảng 3.500 hành khách, giảm 30% lượng khách so với cùng kỳ năm trước.

Trước lượng khách như trên, Sở GTVT TP yêu cầu các đơn vị đảm bảo xe phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tại các bến xe, xây dựng các phương án ứng phó với tình hình phát sinh thực tế.

Bên cạnh đó là đảm bảo phương tiện vận tải hành khách công cộng kết nối với bến xe, ga đường sắt Sài Gòn, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sở GTVT yêu cầu các đơn vị tăng cường điều tiết giao thông, bố trí lực lượng để xử lý tình trạng ùn tắc tại các địa bàn trên; tăng cường xử lý trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đối với các đơn vị có nhu cầu điều chỉnh giá vé trong dịp phục vụ Tết Nguyên đán cần thực hiện kê khai giá theo quy định.

Đối với các bến xe cần có trách nhiệm xây dựng và triển khai phương án phục vụ Tết. Đồng thời, thường xuyên trao đổi với các bến xe đầu tuyến thuộc các tỉnh thành nơi đến để cập nhật tình hình tổ chức hành khách theo tuyến cố định của Sở GTVT các tỉnh thành nơi đến và thông tin đến hành khách.

Bên cạnh đó, các bến xe, đơn vị vận tải cần chuẩn bị đủ vé để bán cho hành khách; chủ động điều động xe tăng cường nhằm ứng phó với tình hình đi lại... Đồng thời, cần kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của xe ô tô, kiểm tra điều kiện của lái xe, kiểm tra chất lượng dịch vụ vận tải, niêm yết giá...

Sở GTVT TP giao nhiệm vụ cho Thanh tra Sở chủ động bố trí 100% cán bộ, thanh tra viên tham gia công tác thanh, kiểm tra. Đồng thời, lực lượng Thanh tra công bố số điện thoại đường dây nóng và trực 24/24 để tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Thanh tra Sở cần chú trọng xử lý các hành vi lợi dụng dịp Tết để lập tụ điểm đón trả khách trái phép mang tính "bến cóc, xe dù".

Đồng thời, bố trí nhân sự phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra hạ tầng giao thông, kê khai giá vé, hỗ trợ phân luồng, điều tiết giao thông khu vực lễ hội, điểm nóng về giao thông trong dịp Tết như: Bến xe liên tỉnh, ga đường sắt, Ngã tư Hàng Xanh, Suối Tiên, Xa lộ Hà Nội...

Đối với vấn đề xe trung chuyển, các đơn vị phối hợp với Công ty CP Xe khách Phương Trang - Futabuslines tăng cường xe vận chuyển miễn phí đến Bến xe Miền Đông mới và ngược lại.

Đồng thời, các đơn vị có thể tiếp tục nghiên cứu các loại hình vận chuyển phù hợp để hành khách đến các bến xe và ngược lại nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-co-gan-160000-hanh-khach-ve-que-dip-tet-nguyen-dan-2023-post711754.html