TP.HCM: Có hầm chui 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn tắc
Dù hầm chui Nguyễn Văn Linh được đưa vào sử dụng gần 2 tháng, nhưng tình trạng ùn ứ vẫn diễn ra; người dân cho rằng đang có nhiều bất cập trong việc phân luồng.
Giao thông ùn ứ tại nút giao khu vực hầm chui Nguyễn Văn Linh, TP.HCM.
Ngày 18/2, ghi nhận của phóng viên Báo điện tử VTC News tại khu vực hầm chui Nguyễn Văn Linh, ở các khung giờ cao điểm như sáng hoặc trưa, dòng xe từ đường Nguyễn Văn Linh hướng về khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7) và ngược lại xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài.
Vào chiều tối, khi lượng xe từ các khu công nghiệp và trung tâm thành phố đổ về, tình trạng ùn tắc tiếp diễn.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Anh Nguyễn Văn Dũng (ngụ xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM), thường xuyên đi qua cung đường này, cho biết: “Trước đây khi chưa xây dựng hầm chui, đây gần như là 'điểm đen' ùn tắc. Khi thấy xây dựng hầm chui, người dân đều hy vọng tình trạng kẹt xe tại nút giao này sẽ được giải quyết dứt điểm. Nhưng khi hầm được đưa vào hoạt động thì tình trạng kẹt xe vẫn diễn ra thường xuyên, hầu như ngày nào cũng kẹt”.
Hằng ngày đi làm qua khu vực này, anh Vũ Tú Nam (ngụ tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) cho rằng: “Tôi quan sát thấy xe đi thẳng qua hầm chui rất ít. Cũng không hiểu lý do vì sao. Chưa kể, đường nhánh rẽ phải rất nhỏ, chỉ cần một ô tô rẽ phải là cản trở cả đoạn đường tại đây. Và đèn giao thông đi thẳng và rẽ trái bật cùng lúc, nếu có xe rẽ trái thì sẽ cản trở xe đi thẳng…”.
Nói về lý do ùn ứ xe, tài xế xe tải Huỳnh Văn Hùng cho hay: "Từ thứ Hai đến thứ Bảy gần như giờ nào cũng ùn ứ. Tôi thường mất gần nửa tiếng mới di chuyển được từ Nguyễn Hữu Thọ để qua khỏi đường Nguyễn Văn Linh. Bởi vì hướng rẽ phải để tới khu công nghiệp Hiệp Phước cấm xe tải nên bắt buộc phải đi qua hết giao lộ. Vừa mất thời gian, vừa gây ra ùn ứ".

Ùn ứ giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Để giải quyết vấn đề này, theo nhiều chuyên gia, TP.HCM cần nhanh chóng hoàn thiện các nhánh còn lại của hầm chui. Đồng thời, việc tối ưu hóa hệ thống đèn tín hiệu và phương án phân luồng cũng là điều cần thiết. Các đơn vị liên quan cần tiếp tục theo dõi, đánh giá thực tế để có điều chỉnh phù hợp.
“Hiện nay vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, điều đó thể hiện chúng ta chưa đạt được mục tiêu đề ra. Tôi cho rằng trong nhiều nguyên nhân thì có thể do các tài xế chưa quen biển chỉ dẫn. Hoặc việc điều khiển chu kỳ đèn giao thông trước và sau những nút giao này chưa phù hợp, điều tiết các hướng đi chưa phù hợp. Một số vị trí mặt đường còn chật hẹp nên xe container di chuyển rất khó, dẫn đến ùn ứ. Ở đây có những giải phân cắch cứng, có thể bở bớt để tạo vòng cua lớn hơn cho xe container rẽ”, Tiến sĩ Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho biết.
Liên quan vấn đề ùn tắc theo phán ánh trên, trả lời PV Báo điện tử VTC News, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP.HCM cho hay "đơn vị sẽ đến hiện trường để ghi nhận thực tế và sẽ tìm phương án giải quyết".
Còn đại diện Sở GTVT TP.HCM thừa nhận vẫn còn tồn tại nhiều bất cập tại khu vực này khiến tình trạng ùn ứ tại các khung giờ cao điểm vẫn xảy ra và cho biết đang lên kế hoạch, phối hợp với nhiều đơn vị liên quan để điều chỉnh.
"Thời gian tới sẽ phối hợp cùng các bên liên quan, nghiên cứu hạn chế theo giờ đối với các loại xe tải nặng, xe container lưu thông vào khu vực nút giao, rẽ trái đi về các hướng. Có thể hạn chế theo giờ cao điểm, hoặc từ 5h - 20h chẳng hạn. Các bên sẽ thống nhất, đánh giá lại để đề xuất khung thời gian cụ thể".
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng thông tin, hiện nay, tình trạng ùn ứ chỉ xảy ra ở phần đường hỗn hợp từ trạm thu phí rẽ vào khu công nghiệp Hiệp Phước. Tại đây có hai lộ trình để rẽ phải vào khu công nghiệp Hiệp Phước, tuy nhiên các lái xe chỉ tập trung dồn vào một lộ trình Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ để rẽ phải, chính vì vậy đã xảy ra ùn ứ tại giao lộ này.
Đại diện Sở này cho biết thêm, đơn vị đã chỉ đạo Trung tâm đường bộ thiết kế các bảng chỉ dẫn giao thông lại tại khu vực này, đồng thời giao cho Công ty Phú Mỹ Hưng thực hiện.
Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng, gồm 23 hầm chui được khởi công vào năm 2020.
Dự án đưa vào khai thác vào tháng 4/2024. Công trình được kỳ vọng giải quyết kẹt xe ở khu Nam TP.HCM, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực Quận 7 và một phần huyện Nhà Bè.