TP.HCM công bố đường dây nóng nhận 'tố cáo' về y tế
Người dân TP.HCM và các địa phương mới sáp nhập có thể phản ánh nhanh chóng các vấn đề y tế thông qua nhiều kênh chính thức được Sở Y tế thiết lập và vận hành.

TP.HCM công bố kênh tiếp nhận phản ánh về y tế. Ảnh: Medinet.
Trước yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 14 triệu dân sau sáp nhập địa giới hành chính, Sở Y tế TP.HCM cho biết đang tập trung củng cố và giới thiệu rộng rãi các kênh tiếp nhận phản ánh trong lĩnh vực y tế. Việc này đặc biệt hướng đến người dân đang sinh sống tại khu vực tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ.
Hiện tại, người dân có thể phản ánh những vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ y tế, thái độ nhân viên hoặc các bất cập tại cơ sở khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng 096.777.1010. Mọi thông tin sẽ được ghi nhận, xác minh và chuyển đến đơn vị có thẩm quyền để xử lý kịp thời.
Với các phản ánh tiêu cực như hành vi “vẽ bệnh”, tư vấn sai chuyên môn để trục lợi, người dân có thể gọi đến đường dây nóng chuyên biệt 0989.401.155. Các phản ánh sẽ được bảo mật, xử lý nghiêm minh và công khai kết quả, do Phòng Kiểm tra - Pháp chế của Sở Y tế phụ trách.
Trong trường hợp cần hỗ trợ các thủ tục hành chính như cấp giấy phép hành nghề, đăng ký cơ sở y tế tư nhân, người dân có thể liên hệ tổng đài 1900.638.563. Tổng đài được phân nhánh theo chuyên môn, giúp kết nối nhanh đến các bộ phận phụ trách.
Ngoài ra, người dân có thể gửi phản ánh qua cổng thông tin 1022 của TP.HCM tại địa chỉ https://cong1022.tphcm.gov.vn hoặc thông qua ứng dụng “1022 TP.HCM” trên điện thoại di động.
Song song đó, ứng dụng “Y tế trực tuyến” của Sở Y tế cũng đang được nâng cấp để phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp, thay thế vai trò tiếp nhận phản ánh từ các phòng y tế quận, huyện (cũ).
Bên cạnh các kênh tiếp nhận thông tin, Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM cũng đã được chỉ đạo nâng cấp tổng đài nhằm phục vụ hiệu quả hơn cho người dân tại địa bàn cũ của tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngành Y tế TP.HCM kêu gọi người dân tích cực sử dụng các kênh phản ánh để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Mỗi phản ánh chính xác, đầy đủ là cơ sở quan trọng để cơ quan quản lý phát hiện, xử lý vi phạm, đồng thời cải thiện môi trường y tế theo hướng công khai, minh bạch và đặt sức khỏe người dân làm trung tâm.
Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ xây dựng hệ thống Dashboard kết nối tất cả các kênh tiếp nhận phản ánh và ứng dụng Y tế trực tuyến, nhằm tổng hợp, phân loại, phân tích và lập kế hoạch kiểm tra, giám sát hiệu quả. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ quan trọng cho Tổ công tác đặc biệt trong việc xử lý nhanh chóng, kịp thời các phản ánh chính đáng từ người dân.