TP.HCM đang gặp khó khăn về trụ sở sinh hoạt khu phố, ấp

Sau khi thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên, hiện TP.HCM có 4.861 khu phố, ấp nhưng lại đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết trụ sở sinh hoạt cho những khu phố, ấp này.

Theo Sở nội vụ TP.HCM, đến ngày 19.4.2024 đã có 312/312 phường, xã, thị trấn đã hoàn thành lễ công bố khu phố, ấp thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên; có 16/22 quận, huyện, TP.Thủ Đức có phân công người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp kiêm nhiệm.

Sau khi thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp, hiện TP.HCM đang gặp khó khăn về trụ sở của những đơn vị này - Ảnh: PV

Sau khi thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp, hiện TP.HCM đang gặp khó khăn về trụ sở của những đơn vị này - Ảnh: PV

Theo Nghị quyết số 11/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân TP.HCM về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp thì TP sẽ có 4.861 khu phố, ấp, trong đó có 3.654 khu phố và 1.207 ấp.

Trong đó, số khu phố, ấp đạt chuẩn quy mô số hộ gia đình là 4.823/4.861 khu phố, ấp đạt tỷ lệ 99,69%, trong đó 3.618 khu phố có từ đủ 500 hộ và 1.205 ấp có từ đủ 350 hộ; số khu phố, ấp không đạt chuẩn là 38, trong đó có 36 khu phố và 2 ấp.

Về chế độ chính sách có liên quan đến khu phố, ấp, Sở Nội vụ TP cho biết số lượng và chức danh người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp tối đa 5 người, đảm nhận các chức danh cụ thể gồm: Bí thư chi bộ khu phố, ấp; Trưởng khu phố, ấp; Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố, ấp; Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố, ấp; Bí thư Chi đoàn Thanh niên khu phố -

ấp hoặc Trưởng chi hội khác (Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân).

Đối với khu phố có quy mô số hộ gia đình từ 500 hộ trở lên; ấp có quy mô số hộ gia đình từ 350 hộ trở lên được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở để thực hiện chi trả mức phụ cấp của 5 chức danh người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp. Kinh phí hoạt động đối với khu phố có quy mô số hộ dân từ đủ 500 hộ trở lên và ấp có quy mô dân số từ đủ 350 hộ trở lên là 3,5 triệu đồng/khu phố, ấp/tháng.

Đối với khu phố, ấp không đạt chuẩn về số hộ dân được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở, mức phụ cấp của 5 chức danh người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp. Kinh phí hoạt động đối với khu phố có quy mô số hộ dân dưới 500 hộ và ấp có quy mô số hộ dân dưới 350 hộ là 3 triệu đồng/khu phố, ấp/tháng

Ngoài ra còn bố trí tối đa 4 người trực tiếp tham gia hoạt động ở khu phố, ấp với mức hỗ trợ hàng tháng bằng 0,30 lần mức lương cơ sở/người/tháng.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải hiện nay theo Sở Nội vụ là việc giải quyết trụ sở sinh hoạt khu phố, ấp đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện TP.HCM đã giao cho UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức rà soát lại các khu nhà, đất, trụ sở chưa sử dụng trên địa bàn để đề xuất Sở Tài chính tham mưu UBND TP xem xét, chỉ đạo biện pháp giải quyết.

Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp các sở, ngành có liên quan, UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện tham mưu UBND TP chỉ đạo giải quyết khó khăn liên quan đến trụ sở sinh hoạt khu phố, ấp.

Ông Ngô Quang Vinh - Trưởng Phòng Quản lý công sản, Sở Tài chính TP.HCM, cho biết hiện sở đang phối hợp với các quận huyện và TP. Thủ Đức trong quá trình sắp xếp các trụ sở của khu phố, ấp. Việc sắp xếp, bố trí này phải đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy hoạch.

Hiện TP.Thủ Đức cũng như các quận huyện đang tập trung tiến hành rà soát những khu đất đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bố trí các trụ sở khu phố, ấp. “Sở Tài chính cũng đang tích cực đồng hành với các quận, huyện và TP. Thủ Đức trong quá trình sắp xếp bố trí, kịp thời đối với những trụ sở khu phố, ấp hiện có theo tinh thần Quyết định 3009”, ông Vinh nói.

Hồ Quang

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tp-hcm-dang-gap-kho-khan-ve-tru-so-sinh-hoat-khu-pho-ap-217574.html