TP.HCM đang từng bước chuẩn bị vận hành các phường, xã mới
Đến thời điểm này, các địa phương tại TP.HCM đã dần hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính, hình thành các phường, xã mới. Dự kiến TP.HCM vận hành thử nghiệm các phường, xã mới từ 15 đến 20-6.
Ngày 6-6, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị cho ý kiến về tình hình, tiến độ thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khảo sát công tác cấp thẻ Căn cước tại Trung tâm Hành chính công quận 6. Ảnh: LÊ THOA
Kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy, nhất là người đứng đầu, chủ động xem xét, quyết định thời điểm hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, đưa các tổ chức, đơn vị, cơ quan cấp tỉnh, cấp xã mới vào hoạt động, có thể thực hiện ngay từ 1-7 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Bố trí cán bộ, trụ sở sau sắp xếp
Tại buổi làm việc với thường trực quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức mới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã suôn sẻ, có thể vận hành thử nghiệm các phường, xã mới trong khoảng từ ngày 15 đến 20-6.

TP.HCM dự kiến vận hành thử nghiệm các phường, xã mới từ 15 đến 20-6. Ảnh: THUẬN VĂN
Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, từ 273 phường, xã, thị trấn hiện hữu, TP.HCM sắp xếp lại còn 102 phường, xã mới; cấp quận, huyện cũng sẽ kết thúc hoạt động từ 1-7 theo yêu cầu chung của Trung ương.
Khi tiến hành sáp nhập với hai tỉnh là Bình Dương và Bà Rịa- Vũng Tàu, TP.HCM mới sẽ có 168 đơn vị hành chính cấp xã, sẽ gồm 113 phường, 54 xã và đặc khu Côn Đảo.
Bí thư Quận ủy quận 3, bà Nguyễn Thanh Xuân cho biết, đã sắp xếp cơ hữu 471 cán bộ, công chức theo tinh thần chỉ đạo chung về ba phường mới là Bàn Cờ, Nhiêu Lộc và phường Xuân Hòa.

Bí thư Quận ủy quận 3, bà Nguyễn Thanh Xuân thông tin về việc sắp xếp đơn vị hành chính của quận. Ảnh: THANH THÙY
Bà Xuân thông tin, trụ sở đảng ủy xã, phường mới có 204 địa chỉ nhà, đất quận đang quản lý. Quận đã khảo sát lại, sắp xếp 177 vị trí tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, chức năng theo đơn vị phường mới. Trong đó, phường Bàn Cờ có 62 địa chỉ, phường Xuân Hòa có 48 địa chỉ, phường Nhiêu Lộc có 78 địa chỉ, còn 27 địa chỉ dôi dư.
Về sắp xếp, bố trí đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ phường, phường Xuân Hòa sẽ là trung tâm hành chính bố trí tất cả cơ quan, đơn vị theo phương án dùng chung. Trụ sở hiện tại ở số 99A, đường Trần Quốc Thảo- tức trụ sở quận ủy, UBND quận 3 hiện nay.
Riêng phường Bàn Cờ sẽ bố trí 3 trụ sở: đảng, đoàn thể 1 trụ sở; HĐND-UBND 1 trụ sở và 1 trụ sở bố trí Trung tâm hành chính công. Còn phường Nhiêu Lộc bố trí 5 khu vực (bởi phải sắp xếp đến 5 đơn vị hành chính); trong đó đảng ủy, đoàn thể 1 trụ sở; HĐND- UBND 1 trụ sở và bố trí 3 khu vực Trung tâm hành chính công để giải quyết nhu cầu thủ tục cho người dân.
Về cơ sở vật chất, quận đã rà soát lại trang thiết bị, rà soát các vị trí cán bộ, công chức tại các phường để bố trí, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục. Quận cũng đang chỉnh lý, số hóa tài liệu, dữ liệu… Tới đây, quận 3 sẽ lập hội đồng xét tuyển công chức đối với 28 trường hợp.
Quận 3 dự kiến ngày 27-6, sẽ tổ chức hội nghị tổng kết, kết thúc hoạt động cấp huyện; tập trung bàn giao cơ sở vật chất; bàn giao tổ chức đảng và đảng viên; tập trung xây dựng văn kiện đại hội cho 3 phường; tập trung vào công tác tổ chức đại hội các cấp, giải quyết chế độ chính sách cho đội ngũ và thực hiện đổi tên khu phố…
“Anh em từ quận đến cơ sở, mỗi người một việc, vị trí, đến thời điểm hiện tại vẫn công tác, vẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Hàng tuần, quận đều họp để rà soát, đôn đốc nội dung, công việc của mình”- bà Xuân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói có thể vận hành thử nghiệm các phường, xã mới trong khoảng từ ngày 15 đến 20-6. Ảnh: THANH THÙY
Tại một số quận, huyện tại TP.HCM, các địa phương đang tập trung chỉnh lý, số hóa hồ sơ để chuẩn bị bàn giao cho phường, xã mới, dự kiến vận hành chính thức từ ngày 1-7.
Ông Nguyễn Quốc Thái, Bí thư Quận ủy quận 4 cho biết, quận đã có dự kiến phương án sắp xếp nhân sự chủ chốt, nhân sự cho các phường mới; chuẩn bị trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các phường.
Tại quận 10, khi sắp xếp lại sẽ có ba phường: phường Vườn Lài, phường Diên Hồng và phường Hòa Hưng. Quận đã có phương án bố trí trụ sở tạm thời của ba phường để giải quyết thủ tục cho người dân kể từ ngày 1-7. Về lâu dài, quận 10 cũng đã đề xuất phương án bố trí trụ sở hợp lý hơn cho người dân.
Ông Lê Văn Minh, Bí thư Quận ủy quận 10 cho biết đang thực hiện số hóa tài liệu, dữ liệu. Khi kết thúc hoạt động cấp huyện, quận 10 kiến nghị TP sớm hỗ trợ kinh phí, ngân sách để trang bị cơ sở vật chất, bổ sung các điều kiện về công nghệ thông tin làm việc cho các phường mới.
Bí thư Quận ủy quận 12, ông Trần Hoàng Danh cho biết, địa bàn đã cơ bản hình thành 5 phường mới. Quận cũng bố trí ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh, cũng như danh sách của đội ngũ cán bộ, công chức của 5 phường.
Ông Danh kiến nghị TP sớm hoàn thành thủ tục, các biện pháp kĩ thuật để đưa vào vận hành cơ chế cấp phường mới trong giai đoạn thử nghiệm, song song đó vẫn hoàn thành nhiệm vụ của cấp huyện, đảm bảo đến 1-7 mọi việc sẽ trơn tru hơn.
Về Trung tâm hành chính công, ông Trần Hoàng Danh thông tin hiện trung tâm này đang đặt tại trụ sở UBND quận. Do sắp tới đưa về phường nên TP cần sớm có hướng dẫn về biểu mẫu, cơ chế của cấp phường để đảm bảo tiếp nhận hồ sơ hành chính cho người dân trong giai đoạn chuyển tiếp, không bị gián đoạn việc xử lý hồ sơ cho người dân.

Các địa phương kiến nghị TP sớm có chế độ, chính sách với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Ảnh: THUẬN VĂN
Lãnh đạo nhiều địa phương cũng nêu, việc bố trí cán bộ, lãnh đạo chủ chốt phường, xã mới trên cơ sở công bố nguồn cán bộ 22 quận, huyện; tránh tình trạng có địa phương bố trí cán bộ chưa đủ tầm, có nhiều phường mới không đủ cán bộ bố trí cấp chủ chốt, trong khi nơi khác vẫn còn cán bộ chủ chốt có năng lực nhưng chưa được bố trí thỏa đáng.
Do đây là mô hình hoàn toàn mới nên các quận, huyện triển khai theo hướng dẫn của TP. Nhân sự các phòng ban thuộc Đảng ủy và UBND phường mới đã hoàn thành phương án, chờ ý kiến kết luận của Thành ủy TP.HCM rồi triển khai.
Các địa phương kiến nghị TP sớm có chế độ, chính sách với người hoạt động không chuyên trách cấp xã; hướng dẫn sắp xếp trụ sở làm việc cho các đơn vị ngành dọc hiện đang trú đóng tại địa phương, có định hướng sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập…
Hoàn thành văn kiện đại hội tại các phường, xã mới
Song song với công tác sắp xếp, chỉnh lý, số hóa tài liệu và bố trí nhân sự chủ chốt, cán bộ, công chức, các địa phương tại TP.HCM hiện đang từng bước chuẩn bị cho công tác đại hội cấp cơ sở tại các phường, xã mới.
Như quận 12 đã thành lập 5 tổ công tác chuẩn bị đại hội, xây dựng xong dự thảo văn kiện của cả 5 phường mới. Quận 4 đã thành lập các ban chỉ đạo, biên soạn báo cáo chính trị cho ba phường mới; lập 3 tổ công tác, 3 tổ biên soạn cho ba phường và sẽ xong dự thảo văn kiện của phường trước 15-6.
Tại quận 3, đã thành lập 3 tổ công tác để vận hành, xây dựng văn kiện trước 20-6 để khi bàn giao nhiệm vụ cho phường mới, văn kiện đã có sơ bộ.
Bí thư Quận ủy quận 3, bà Nguyễn Thanh Xuân cho biết: "Ngay trong tuần đầu của tháng 7, phường Xuân Hòa sẽ tổ chức đại hội được ngay vì mọi thứ đã được chuẩn bị. Với hai phường còn lại, hiện đã có văn kiện, đang trong quá trình biên tập và hoàn toàn có thể tổ chức đại hội ngay sau đó".
Vận hành 4 hệ thống quản lý, đảm bảo thông suốt mọi công tác
Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM cho biết, hiện công tác lưu trữ điện tử, hiện đã gom hết về trung tâm dữ liệu của TP.HCM. Địa phương nào chưa thực hiện công tác này cần sớm liên hệ với trung tâm để thực hiện cho đồng bộ.

Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM tập huấn phần mềm dùng chung cho cán bộ TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: MINH KHUÊ
Để chuẩn bị cho việc vận hành bộ máy mới, trung tâm đang tập trung xây dựng 4 hệ thống của chính quyền để vận hành kể từ ngày 1-7, gồm: hệ thống quản lý văn bản chỉ đạo, điều hành để thông suốt từ Trung ương xuống ủy ban các sở, ngành, phường xã; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để đảm bảo giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp; hệ thống tiếp nhận các phản ánh, xử lý kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; phần mềm trực tuyến phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành…
Hiện nay, Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM đang nỗ lực đào tạo để cán bộ, công chức vận hành thành thạo hệ thống, bao gồm cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Bà Trinh đơn cử, công chức văn thư ở phường sẽ tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ thế nào, rồi hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính do ai tiếp nhận, giải quyết theo từng lĩnh vực.
Trung tâm hành chính công cấp xã sẽ giải quyết hồ sơ cho hộ gia đình, cá nhân
Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM, các cơ quan, đơn vị phải rà soát, đề xuất TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị.
100% TTHC nội bộ được cắt giảm, đơn giản hóa phù hợp với quy định mới của pháp luật về phân cấp, phân quyền, ủy quyền. Đặc biệt, 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ.
Ông đề nghị chuyển tư duy từ quản lý sang phục vụ. Các quyết định, hành động từ chính quyền cần hướng đến quyền lợi, lợi ích của người dân, cán bộ mạnh dạn vì lợi ích chung.

Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các địa phương chuẩn bị bộ máy vận hành trơn tru, chuẩn bị cho giai đoạn quan trọng, chính thức từ 1-7. Ảnh: LÊ THOA
Chủ tịch UBND TP yêu cầu các địa phương chuẩn bị bộ máy vận hành trơn tru, chú trọng sắp xếp tài sản công, hồ sơ, tránh thất thoát để chuẩn bị vận hành chính thức các phường, xã mới từ ngày 1-7.
Tại buổi làm việc với quận 6 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM lưu ý việc đầu tư xây dựng trụ sở mới, sửa chữa lớn cần tạm dừng theo đúng chỉ đạo chung. Tuy nhiên, các sửa chữa nhỏ tại bộ phận một cửa làm trung tâm phục vụ hành chính công cần thực hiện ngay, để đến ngày 1-7 nơi tiếp có diện mạo khang trang, phục vụ người dân tốt nhất.
Ông Nguyễn Văn Được cũng cho biết, TP.HCM định hướng trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã sẽ giải quyết hồ sơ cho hộ gia đình, cá nhân; còn trung tâm phục vụ hành chính công cấp TP giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp, sử dụng phần mềm liên thông với nhau.
Phân cấp, phân quyền rạch ròi
Khi kết thúc hoạt động cấp huyện từ 1-7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng vai trò, trọng trách của cấp phường, xã hết sức quan trọng. Vì vậy, cần phân cấp, phân quyền, phân định chức năng, nhiệm vụ của Ban Thường vụ, Đảng ủy UBND TP.
“Phải rõ ràng giữa thẩm quyền chung với thẩm quyền riêng, tính cả thẩm quyền UBND cấp xã đúng theo quy định pháp luật, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật để phát huy vai trò, trách nhiệm của từng vị trí việc làm, nhất là các cơ quan, tổ chức mới thành lập.
Việc này nếu không có hướng dẫn, nếu như không có quy định, không rạch ròi thì ở dưới anh em sẽ không làm được. Không để tình trạng đùn đẩy, né tránh, trì hoãn, chậm trễ”- Bí thư TP.HCM yêu cầu.