TP.HCM đặt mục tiêu có trung tâm chiếu phim hiện đại vào năm 2030

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030, những sản phẩm nghệ thuật, văn hóa của TP.HCM có thể đóng góp về kinh tế cho xã hội và có khả năng hội nhập, cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

UBND TP.HCM đã phê duyệt bản đề cương đề án xây dựng Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM giai đoạn 2020-2030. Theo lộ trình, đề án sẽ được hoàn thiện, phê duyệt vào cuối năm 2019 đi vào thực hiện trong quý I năm 2020.

Một không gian nghệ thuật đương đại tại TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.

Một không gian nghệ thuật đương đại tại TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.

UBND TP.HCM yêu cầu các bên tham gia xây dựng đề án cần xây dựng được sản phẩm văn hóa chủ lực cho thành phố, thúc đẩy sáng tạo và có thể khai thác hiệu quả về kinh tế.

TP.HCM đặt mục tiêu gây dựng thương hiệu và có khả năng cạnh tranh quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh. Ngoài ra các hãng phim tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài trong môn nghệ thuật thứ 7 cần được nghiên cứu những chính sách thuận lợi.

Nơi xây dựng nhà hát Thủ Thiêm, một trong những công trình thuộc đề án. Ảnh: Lê Quân.

Nơi xây dựng nhà hát Thủ Thiêm, một trong những công trình thuộc đề án. Ảnh: Lê Quân.

Theo mục tiêu đề ra, đến năm 2030, thành phố cần xác định được hình thức đầu tư và hoàn thiện trung tâm chiếu phim hiện đại. Trường quay với trang thiết bị kỹ thuật cao, trung tâm kỹ thuật tiền kỳ, hậu kỳ cần thành hình để phục vụ việc sản xuất phim ảnh.

Đối với ngành nghệ thuật biểu diễn, UBND TP.HCM yêu cầu cần có biện pháp tập trung thực hiện 4 dự án Nhà hát Giao hưởng nhạc, vũ kịch thành tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), Trung tâm biểu diễn nghệ thuật đa năng, biểu diễn nghệ thuật truyền thống thành phố, Rạp xiếc và biểu diễn nghệ thuật đa năng thành phố.

TP.HCM đề ra mục tiêu cho 6 ngành văn hóa khác là thời trang, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, du lịch văn hóa, quảng cáo cần xác định được tỷ trọng doanh thu và xây dựng kế hoạch hội nhập, cạnh tranh quốc tế.

TP.HCM đề nghị cần có trọng tâm, lộ trình theo hướng hội nhập, chuyên nghiệp, hiện đại. Quá trình phát triển cần gắn liền với việc quảng bá hình ảnh đất nước, bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong giai đoạn hoàn thiện đề án, TP.HCM sẽ nghiên cứu chính sách cụ thể, phù hợp hỗ trợ những công trình tác phẩm có tính giá trị và tính sáng tạo cao. Ngoài ra, việc phát triển nghệ thuật truyền thống trên địa bàn sẽ có kế hoạch cụ thể.

TP.HCM sẽ có kế hoạch phát triển nghệ thuật truyền thống. Ảnh: Ngọc Hằng.

TP.HCM sẽ có kế hoạch phát triển nghệ thuật truyền thống. Ảnh: Ngọc Hằng.

UBND TP.HCM đề nghị cần sớm có giải pháp xuất khẩu, phát triển dịch vụ văn hóa của Việt Nam ở nước ngoài và nghiên cứu Trung tâm phát triển công nghệ văn hóa trên địa bàn TP.HCM.

Với việc phê duyệt đề cương đề án trên, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp cho tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố trên 8% (khoảng hơn 106 nghìn tỷ so với GRDP năm 2018 của TP.HCM) và tạo nhiều việc làm cho người hoạt động nghệ thuật.

Quang Huy

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/tphcm-dat-muc-tieu-co-trung-tam-chieu-phim-hien-dai-vao-nam-2030-post983052.html