TP.HCM đẩy mạnh phát triển xe buýt điện, thúc đẩy giao thông xanh

TP.HCM chuẩn bị đưa vào vận hành thêm hàng trăm xe buýt điện từ đầu tháng 8/2025, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, giảm ô nhiễm môi trường và hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Việc bổ sung đội xe buýt điện được đánh giá là bước đi tích cực, phù hợp với Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó đề cập rõ việc giảm xe xăng, tăng xe điện.

Xe buýt điện – giải pháp khả thi và thân thiện môi trường

Trên thực tế, nhiều tuyến buýt điện tại TP.HCM dù còn vắng khách nhưng đã ghi nhận những tín hiệu tích cực: phương tiện mới, sạch, hoạt động êm ái, cùng đội ngũ nhân viên phục vụ văn minh được người dân đánh giá cao. Việc thay thế các xe buýt cũ bằng xe điện cũng góp phần làm mới hình ảnh giao thông đô thị, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng.

Đây được xem là một giải pháp thuyết phục, từng bước giảm dần phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy chạy xăng. Theo các chuyên gia, nếu có phương tiện công cộng tiện lợi, sạch sẽ và nhanh chóng, người dân sẽ chủ động “cất” xe máy ở nhà, như cách nhiều người đã chuyển sang dùng tuyến metro số 1.

Hướng đi bền vững: Ưu tiên công cộng, hỗ trợ người dùng

Để quá trình chuyển đổi sang xe điện đạt hiệu quả, TP.HCM cần tính toán các chính sách hỗ trợ phù hợp. Một số đề xuất gồm: chia giai đoạn hạn chế xe máy theo “tuổi xe”, khuyến khích đổi xe xăng sang xe điện qua chính sách “đổi cũ lấy mới”, miễn giảm thuế phí cho người mua xe điện và doanh nghiệp sản xuất – nhập khẩu xe điện.

Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống trạm sạc thuận tiện, đảm bảo an toàn điện tại bãi giữ xe, chung cư và nhà trọ cũng là yếu tố bắt buộc. Cần có quy định cụ thể thay vì ngăn cấm việc sạc xe trong các khu dân cư – điều từng khiến dịch vụ ô tô điện bốn bánh bị ngừng triển khai tại một số địa phương.

Truyền thông và quyết tâm chính trị là chìa khóa

Để thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, cần sự vào cuộc mạnh mẽ từ cả chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng. Truyền thông phải vào cuộc để lan tỏa nhận thức về lợi ích của phương tiện xanh. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải “nói đi đôi với làm”, triển khai đồng bộ hạ tầng, chính sách và giám sát hiệu quả.

Việc TP.HCM tiên phong tăng số lượng xe buýt điện là tín hiệu rõ ràng cho thấy địa phương này đang đi đúng hướng trong mục tiêu giảm phát thải. Trong tương lai gần, khi giao thông công cộng xanh trở nên phổ biến và hiệu quả, người dân sẽ có thêm lựa chọn bền vững, tiện ích và thân thiện với môi trường hơn.

Thạch An

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/tphcm-day-manh-phat-trien-xe-buyt-dien-thuc-day-giao-thong-xanh-c2a101262.html