TP.HCM đề xuất cấp mã QR cho 102 sà lan vận chuyển cát phục vụ thi công đường Vành đai 3

Nhằm bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng và tiến độ thi công tuyến đường Vành đai 3, Sở Xây dựng TP.HCM đã đề xuất thiết lập ba tuyến vận chuyển thủy nội địa (gọi là 'luồng xanh') từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến địa bàn thành phố. Đồng thời, Sở cũng kiến nghị cấp mã QR cho 102 phương tiện thủy chuyên chở cát phục vụ dự án.

Theo báo cáo gửi UBND TP.HCM, Sở Xây dựng đề xuất tổ chức ba lộ trình vận chuyển chuyên biệt bằng đường thủy nội địa, có chiều dài từ 150 đến 240 km.

Các tuyến này kết nối các mỏ cát hợp pháp tại các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre đến ba khu vực đang triển khai dự ánVành đai 3, bao gồm các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh.

Lộ trình chi tiết như sau:

Tuyến 1: Từ các mỏ cát qua sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Gạo) - sông Vàm Cỏ - kênh Nước Mặn - sông Soài Rạp - sông Sài Gòn - rạch Tra, kết thúc tại bến thủy huyện Củ Chi.

Tuyến 2: Từ các mỏ cát qua sông Tiền - sông Trà - sông Vàm Cỏ Đông - rạch Vàm Trảng - kênh Thầy Cai - kênh Xáng An Hạ, đưa cát về bến thủy tại huyện Hóc Môn.

Tuyến 3: Từ các mỏ cát theo hướng sông Tiền - sông Trà - sông Vàm Cỏ Đông - kênh Xáng An Hạ, vận chuyển đến địa bàn huyện Bình Chánh.

Dự kiến, trong năm 2025, tổng nhu cầu cát cho năm gói thầu thuộc khu vực phía Tây dự án Vành đai 3 (đoạn qua ba huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh) là khoảng 3,6 triệu m³

Dự kiến, trong năm 2025, tổng nhu cầu cát cho năm gói thầu thuộc khu vực phía Tây dự án Vành đai 3 (đoạn qua ba huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh) là khoảng 3,6 triệu m³

Trong năm 2025, tổng nhu cầu cát cho năm gói thầu thi công khu vực phía Tây (đi qua ba huyện nói trên) ước tính khoảng 3,6 triệu m³, tương đương khoảng 3.610 chuyến sà lan, trung bình khoảng 30 chuyến mỗi ngày. Cát sẽ được vận chuyển từ các mỏ được cấp phép và tập kết tại 24 bến thủy nội địa trong TP.HCM.

Để tăng cường quản lý và kiểm soát hoạt động vận chuyển, Sở Xây dựng kiến nghị Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Các Công trình Giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cấp mã QR cho 102 phương tiện thủy được huy động. Mỗi phương tiện phải kèm theo đầy đủ chứng từ hợp lệ như hóa đơn, tài liệu chứng minh nguồn gốc cát, thông tin điểm xuất phát và điểm đến.

Bên cạnh đó, một tổ công tác liên ngành sẽ được thành lập để giám sát hoạt động vận chuyển thông qua nền tảng Zalo, với sự phối hợp giữa Công an TP.HCM, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ và các đơn vị chức năng liên quan.

Việc kiểm tra phương tiện sẽ được thực hiện một lần duy nhất cho mỗi chuyến, và kết quả sẽ được công nhận tại các trạm kiểm tra nhằm tránh chồng chéo, gây chậm trễ trong vận chuyển.

TP.HCM kỳ vọng, việc triển khai hệ thống “luồng xanh” đường thủy kết hợp quản lý vận hành chặt chẽ sẽ góp phần tối ưu hóa chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng, đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công tuyến đường Vành đai 3, một công trình có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đ.T

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-de-xuat-cap-ma-qr-cho-102-sa-lan-van-chuyen-cat-phuc-vu-thi-cong-duong-vanh-dai-3-318565.html