TP.HCM: Đề xuất gần 3.000 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây cầu Tân Thuận 1

Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị đầu tư gần 3.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu Tân Thuận 1, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông kết nối khu trung tâm với khu Nam, đồng bộ phát triển không gian đô thị ven sông Sài Gòn.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM tại Thông báo số 450/TB-VP ngày 3/10/2025, Sở Xây dựng đã phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất phương án đầu tư hạ tầng khu vực bờ Tây sông Sài Gòn (từ thượng lưu cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm 4). Trong đó, trọng tâm là dự án mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu Tân Thuận 1 - công trình đã hơn 120 năm tuổi.

Đường Nguyễn Tất Thành được đề xuất nâng cấp, mở rộng với tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Đường Nguyễn Tất Thành được đề xuất nâng cấp, mở rộng với tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tuyến Nguyễn Tất Thành dài khoảng 2,5km, chạy dọc ven sông Sài Gòn từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận, hiện có mặt cắt chỉ từ 8 - 14m, thường xuyên ùn tắc và chưa đạt quy mô theo quy hoạch (30 - 40m).

Sở Xây dựng đề đề xuất TP đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường lên 6 - 8 làn xe, kết hợp xây dựng hầm chui Hoàng Diệu quy mô tối thiểu 4 làn xe và xây mới cầu Tân Thuận 1 - công trình được xây dựng từ năm 1905, đã xuống cấp, không còn đủ khả năng chịu tải.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.950 tỷ đồng.

Theo quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025), khu vực ven sông Sài Gòn là trục cảnh quan đô thị chủ đạo, đóng vai trò kết nối trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đường Nguyễn Tất Thành nằm song song với khu đất ven sông Sài Gòn vừa được TP.HCM thống nhất xây dựng công viên và không gian văn hóa Hồ Chí Minh (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Đường Nguyễn Tất Thành nằm song song với khu đất ven sông Sài Gòn vừa được TP.HCM thống nhất xây dựng công viên và không gian văn hóa Hồ Chí Minh (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Đường Nguyễn Tất Thành được định hướng trở thành tuyến ven sông kết nối giao thông và cảnh quan, chia sẻ lưu lượng với các trục Bắc - Nam, đồng thời tạo không gian mở cho người dân tiếp cận bờ sông.

Song song đó, khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội sau khi di dời sẽ được chuyển đổi công năng thành cảng hành khách quốc tế và công viên công cộng đa chức năng, hình thành không gian văn hóa - du lịch ven sông.

Để đảm bảo tính tổng thể, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc khu vực bờ Tây sông Sài Gòn, làm cơ sở điều chỉnh cục bộ quy hoạch liên quan, đặc biệt là các hạng mục cầu Thủ Thiêm 3, tuyến tramway Nguyễn Tất Thành và các bến thủy nội địa.

Cầu Tân Thuận 1 được xây dựng từ năm 1905, tròn 120 năm sử dụng.

Cầu Tân Thuận 1 được xây dựng từ năm 1905, tròn 120 năm sử dụng.

Sở Xây dựng cũng đề xuất Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, đồng thời giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông triển khai ngay trong tháng 10/2025 công tác chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây cầu mới thay thế cầu Tân Thuận 1.

Theo định hướng quy hoạch, việc đầu tư đồng bộ hệ thống cầu - đường - cảng sẽ góp phần tái cấu trúc không gian ven sông Sài Gòn, biến khu vực này thành trục cảnh quan đô thị - giao thông - thương mại hiện đại, đồng thời giảm tải cho các tuyến trục Bắc - Nam hiện hữu.

Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để TP.HCM phát triển hạ tầng giao thông bền vững, khai thác hiệu quả quỹ đất ven sông, kết nối với các khu đô thị mới như Thủ Thiêm, Thạnh Mỹ Lợi, Nam Sài Gòn, tạo động lực cho phát triển đô thị và kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn tới.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tphcm-de-xuat-gan-3000-ty-dong-mo-rong-duong-nguyen-tat-thanh-va-xay-cau-tan-thuan-1-192251024153628687.htm