TP.HCM định hình không gian đô thị mới dọc sông Sài Gòn đến 2060

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 1125/QĐ-TTg phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Đây là một trong những chiến lược quan trọng nhằm tái cấu trúc không gian đô thị và tạo động lực phát triển bền vững cho đô thị lớn nhất cả nước trong hơn ba thập niên tới.

Theo định hướng được duyệt, đến năm 2060, TP.HCM sẽ phát triển thành một đô thị toàn cầu hiện đại, văn minh, có trình độ phát triển ngang tầm với các đô thị lớn trên thế giới, đồng thời giữ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và dịch vụ của khu vực châu Á. Thành phố sẽ tiếp tục đóng vai trò là cực tăng trưởng quan trọng, là đầu tàu phát triển của khu vực phía Nam và cả nước.

Quy hoạch nhấn mạnh việc hình thành các khu vực đô thị có tính tương tác cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế tri thức và ứng dụng công nghệ cao. TP.HCM cũng được xác định là trung tâm liên kết vùng, đầu mối giao thông chiến lược của quốc gia và khu vực, có vai trò trọng yếu về quốc phòng và an ninh.

Không gian đô thị TP.HCM được tổ chức theo mô hình đa trung tâm, với các vùng đô thị đa chức năng. Các hạt nhân chính sẽ tập trung vào lĩnh vực tài chính, thương mại, nghiên cứu, đào tạo, văn hóa, du lịch, thể thao và công nghệ cao nhằm tăng cường liên kết nội đô và kết nối vùng hiệu quả.

Thành phố sẽ bao gồm 6 phân vùng chính: khu trung tâm hiện hữu và các vùng phía Đông, Tây, Bắc, Nam, Đông Nam. Mỗi phân vùng được quy hoạch theo hướng phát triển đa chức năng, gắn kết với hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tạo ra không gian sống chất lượng cao và cơ hội việc làm cho người dân.

Dự báo đến năm 2030, dân số TP.HCM đạt khoảng 11 - 13,7 triệu người; đến năm 2040 khoảng 14 - 16,5 triệu người.

TP.HCM tiếp tục triển khai quy hoạch các trục phát triển đô thị theo 4 hướng chính: Đông, Nam ra biển, Tây - Bắc và Tây - Tây Nam.

Đồng thời, mở rộng thêm 9 trục không gian chính gồm 4 trục Bắc - Nam và 5 trục Đông- Tây, trong đó nổi bật là các tuyến như:

Bắc - Nam: ven sông Sài Gòn - Huỳnh Tấn Phát; Quốc lộ 22 - Trường Chinh - Nguyễn Hữu Thọ; tuyến Nguyễn Lương Bằng nối vành đai 2; Quốc lộ 50 - Tỉnh lộ 10.

Đông - Tây: Quốc lộ 1A; Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ - Võ Nguyên Giáp; cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Nguyễn Văn Linh; cao tốc TP.HCM - Trung Lương; tuyến kết nối sân bay quốc tế Long Thành – Trần Đại Nghĩa.

Một nội dung trọng tâm của đồ án là phát triển hành lang đô thị dọc sông Sài Gòn, định hình nơi đây trở thành không gian trung tâm mới của thành phố trong tương lai. Không gian ven sông được xem là “mặt tiền đô thị”, kết hợp giữa giá trị cảnh quan tự nhiên, lịch sử hình thành thành phố và bản sắc văn hóa.

Dải đô thị hai bên sông sẽ được quy hoạch thành khu vực phát triển đa chức năng, gắn với các trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ và sinh thái đô thị. Tuyến đường ven sông sẽ kết nối các khu vực dân cư, khu đô thị sinh thái, đồng thời bố trí hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn để phục vụ nhu cầu đi lại và giảm tải hạ tầng hiện hữu.

Dọc sông cũng sẽ hình thành chuỗi công viên công cộng liên hoàn, tích hợp tuyến đường xe đạp, lối đi bộ và các không gian sinh hoạt cộng đồng, nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng tới các dịch vụ, tiện ích và cảnh quan đô thị.

Song song với hành lang sông, hành lang kinh tế ven biển cũng sẽ được chú trọng phát triển, kết nối TP.HCM với các tỉnh ven biển lân cận như Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An. Khu vực này sẽ bao gồm các cảng trung chuyển quốc tế, khu công nghiệp, khu đô thị sinh thái ven biển, khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và các tuyến giao thông liên vùng trọng điểm.

Đây được xem là một trong những khu vực có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái và các ngành công nghiệp công nghệ cao, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng dài hạn và bền vững của TP.HCM.

Văn Sơn

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-dinh-hinh-khong-gian-do-thi-moi-doc-song-sai-gon-den-2060-318915.html