TP.HCM: Doanh nghiệp hợp sức chống hàng giả trên sàn TMĐT
Ngành Công Thương TP.HCM, các sàn thương mại điện tử, các đơn vị tiếp thị liên kết mới đây đã cùng bắt tay nhau chống hàng giả thông qua chương trình 'Tick xanh trách nhiệm TMĐT'.
Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn TMĐT tại Việt Nam gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm kém chất lượng và xử lý hơn 11.000 gian hàng vi phạm. Thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên sàn không chỉ khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào mua sắm trực tuyến mà còn khiến cho nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính bị ảnh hưởng không ít.
Công ty Yến Đảo Cần Giờ đã đưa sản phẩm bán trên các sàn TMĐT, tuy nhiên, doanh thu trên các sàn chỉ đóng góp khoảng 10% cho đơn vị. Một trong nhiều nguyên nhân là do không cạnh tranh với những sản phẩm tương tự nhưng có giá thấp hơn trên các sàn.
Bà Lê Thùy Chi - Giám đốc Công ty Yến Đảo Cần Giờ cho biết: “Giá của chúng tôi trên sàn đôi khi là cao gấp đôi so với những thương hiệu khác. Nhiều khi chính mình là người sản xuất yến, mình cũng không hiểu vì sao họ có thể bán được với giá thấp và chiết khấu sâu như vậy”.
Sản phẩm trên các sàn YMĐT “vàng thau lẫn lộn” là vấn đề khiến nhiều đơn vị làm ăn chân chính đau đầu. Do đó, nếu có một bên thứ ba đánh giá với bộ tiêu chí cụ thể sẽ là cách để hỗ trợ tiếp thị cho các sản phẩm chất lượng.
Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” ra đời như một lời giải cho bài toán này, dựa trên nguyên tắc “3 tự”: tự nguyện, tự cam kết, tự giám sát. Và tick xanh trách nhiệm chỉ được cấp khi gian hàng đăng ký cam kết rõ ràng với cơ quan chức năng về chất lượng sản phẩm, minh bạch thông tin và cả sự trung thực trong việc quảng bá.
Bước đầu triển khai, chương trình đã có sự tham của bốn sàn TMĐT lớn gồm: Tiki, Shopee, TikTok và Lazada cùng hơn 100 doanh nghiệp tiếp thị liên kết.
Bà Tôn Nữ Minh Thi, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh sàn TMĐT Tiki cho biết: “Tiki đã có phân loại nhà bán hàng cũng có những bộ tiêu chuẩn, bộ quy định và bây giờ chúng tôi tích hợp thêm những quy định của chương trình 'Tick xanh trách nhiệm' vào bộ tiêu chuẩn chúng tôi và sớm công bố trên giao diện".
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện Tiktok Việt Nam cho biết: “Không chỉ là TikTok cam kết những hàng hóa mà vi phạm sẽ bị gỡ khỏi nền tảng giống như những đối tác nằm trong hệ thống này, mà chúng tôi còn làm thêm các hoạt động truyền thông để quảng bá cho những hàng hóa chất lượng của những nhà bán trong chương trình 'Tick xanh trách nhiệm'. Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu để cộng đồng những người tiêu dùng biết rõ hơn về những hàng hóa đã được lựa chọn và từ đó họ có lựa chọn mua sắm hàng hóa thông minh hơn”.
Hiện quy mô TMĐT Việt Nam đã vượt 25 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Với sự đồng hành của các sàn TMĐT, nhà bán hàng và cộng đồng, thị trường TMĐT Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển minh bạch, trách nhiệm và bền vững hơn.