TP HCM đón lượng khách kỷ lục dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Du lịch Quốc gia, trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ, riêng tại TP HCM lượng khách tăng gấp đôi.

Ảnh minh họa: VGP.

Ảnh minh họa: VGP.

TP HCM dẫn đầu cả nước về lượng khách du lịch dịp lễ 30/4–1/5

Là điểm đến tổ chức đại lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lượng khách đến TP HCM trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay tăng vọt với khoảng 1,95 triệu lượt khách, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY); tổng thu từ khách du lịch đạt 7.138 tỷ đồng - cao nhất cả nước.

Cũng theo Cục Du lịch Quốc gia, bên cạnh TP HCM, hầu hết các trọng điểm du lịch trên cả nước đều ghi nhận tín hiệu tích cực với lượng khách tăng từ 50-100%, so với cùng kỳ 2024, các tỉnh thành khác đón lượng khách cao bao gồm:

Thanh Hóa ước đón 1,6 triệu lượt khách, tăng 5,3% Yo, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.170 tỷ đồng.

Quảng Ninh ước đón 1,1 triệu lượt khách, tăng 12% YoY, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.121 tỷ đồng.

Khánh Hòa ước đón một triệu lượt khách, tăng 3,63% YoY, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.377 tỷ đồng.

Hà Nội ước đón 875.200 lượt khách, tăng 18,64% YoY, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.150 tỷ đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón 785.495 lượt khách, tăng 28,24% YoY, tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 650,3 tỷ đồng.

Ninh Bình ước đón trên 700.000 lượt khách, tăng 48,9% YoY, yổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Đà Nẵng ước đón trên 610.000 lượt khách, tăng hơn 50% YoY; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 2.426 tỷ đồng,...

Tại khu vực phía Bắc, du khách có xu hướng du lịch tại Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An). Khu vực miền Trung có Bà Nà (Đà Nẵng), Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận), Măng Đen (Kon Tum), Đà Lạt (Lâm Đồng). Tại khu vực phía Nam TP HCM là tâm điểm, tiếp điến là Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc (Kiên Giang).

Về công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 70% trên phạm vi toàn quốc; trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ đạt trên 80%, trong đó có một số điểm đến ven biển và TP HCM đạt tỷ lệ 90-95%.

Chuỗi sự kiện văn hóa – du lịch sôi động

Trong kỳ nghỉ lễ này, nhiều sự kiện, lễ hội, tour “về nguồn” được tổ chức đồng loạt tại các địa điểm như Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), ATK Tân Trào (Tuyên Quang), Điện Biên, Thành cổ Quảng Trị, Dinh Độc Lập, địa đạo Củ Chi,… thu hút đông đảo du khách.

Các địa phương ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới như Tuyên Quang ra mắt sản phẩm “Hành trình khám phá” tại Na Hang; Móng Cái (Quảng Ninh) công bố vùng vui chơi giải trí dưới nước tại Khu du lịch Quốc gia Trà Cổ; Lạng Sơn công bố chương trình du lịch 2 ngày, 1 đêm cho khách du lịch sử dụng giấy thông hành để xuất nhập cảnh giữa Lạng Sơn (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc); Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) xây dựng 4 tour du lịch hành trình di sản; Hà Nam đưa vào vận hành khu công viên nước Sun World Ha Nam; Bình Định tổ chức thử nghiệm chuyến tàu "Hành trình văn hóa về miền đất võ"; TP HCM ra mắt sản phẩm du lịch cộng đồng tại xã Thạnh An (Cần Giờ), Hóc Môn, tour “Nam Kỳ lục tỉnh”;…

Doanh nghiệp đồng loạt triển khai các khuyến mãi: tour giảm giá 40%, ưu đãi tại khách sạn 4–5 sao, giảm 50% vé Bà Nà Hills, tặng áo cờ đỏ sao vàng, miễn phí vé tham quan bảo tàng…

Hàng không, đường sắt, đường thủy đồng loạt tăng chuyến

Để phục vụ nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ lễ, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet đã tăng cường khoảng 20% chuyến bay khung giờ từ 23h đến 5h, tăng tải cung ứng. Cả kỳ nghỉ lễ, Vietnam Airlines cung ứng hơn 610.000 chỗ, tương đương hơn 3.200 chuyến bay nội địa; Vietjet cung ứng gần 620.000 ghế, tương đương với gần 500 chuyến bay nội địa; tăng lần lượt 35% và 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành đường sắt cũng tăng tàu từ TP HCM đi Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn... Tổng Công ty Đường sắt tổ chức “Đoàn tàu Thống Nhất” nhằm lan tỏa tinh thần dân tộc.

Cảng thủy nội địa tại nhiều địa phương tăng chuyến ra đảo như Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Phú Quý, Phú Quốc... Riêng Hạ Long đón đoàn du khách Nhật Bản gần 1.700 người bằng siêu du thuyền.

Đà tăng trưởng cho mùa cao điểm hè

Theo Cục du lịch, kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng nhiều chương trình, sự kiện, hoạt động, lễ hội được các địa phương, doanh nghiệp tổ chức đồng loạt nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2024. Dù đã qua mùa cao điểm khách ngoại, song lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn.

Kết quả tích cực này tạo tiền đề thuận lợi để ngành du lịch bước vào mùa cao điểm hè 2025 với tâm thế chủ động và nhiều kỳ vọng tăng trưởng.

Thảo Ngân

Theo Cục du lịch Quốc gia

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/tp-hcm-don-luong-khach-ky-luc-dip-nghi-le-304-15-41127.html