TP.HCM dự kiến chi hơn 2.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

UBND TP.HCM vừa trình báo cáo lên Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và các dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, trong đó nêu rõ kế hoạch triển khai tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn thành phố.

Theo đó, đoạn tuyến này có chiều dài khoảng 13,49 km, phạm vi sử dụng đất dự kiến khoảng 110 ha, với tổng kinh phí sơ bộ dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lên đến 2.575,8 tỷ đồng. Trong số này, chi phí trực tiếp cho bồi thường và hỗ trợ tái định cư ước tính khoảng 2.114 tỷ đồng.

Theo UBND TP.HCM, đoạn tuyến qua địa bàn sẽ đi qua các phường An Khánh, Bình Trưng, Long Trường và Long Phước, tuân theo hành lang tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 hiện đã được giải phóng mặt bằng. Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 nằm trong hành lang quy hoạch rộng 40 mét, có hiện trạng là đất trống và một số công trình nhà ở, chưa giải phóng mặt bằng.

Phần còn lại từ Vành đai 3 đến hết địa phận thành phố (tại sông Đồng Nai) sẽ đi song song với đường cao tốc hiện hữu trong hành lang quy hoạch 140 mét, trong đó phần hành lang dành riêng cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam rộng 30 mét và hiện trạng khu vực này chủ yếu là đất trống, chưa giải tỏa.

Hai hạng mục quan trọng của dự án gồm ga Thủ Thiêm (diện tích khoảng 17,3 ha) và khu Depot Long Trường (diện tích khoảng 60,5 ha) đều đã được xác định trong các đồ án quy hoạch chung của TP.HCM và TP. Thủ Đức trước đây.

Tuy nhiên, cả hai khu vực này hiện vẫn chưa được giải phóng mặt bằng. Ga Thủ Thiêm có hiện trạng gồm nhà ở và đất trống, trong khi Depot Long Trường nằm trên khu đất nông nghiệp, thuận lợi cho công tác thu hồi đất khi triển khai dự án.

Để phục vụ công tác tái định cư, TP.HCM đã tiến hành rà soát sơ bộ theo ranh mốc dự án do Bộ Xây dựng cung cấp và xác định có khoảng 200 căn nhà, đất bị ảnh hưởng.

Theo phương án bố trí, 106 hộ dân sẽ được sắp xếp vào các căn hộ tại chung cư Linh Trung, trong khi 94 hộ còn lại sẽ được bố trí nền đất tái định cư tại khu Long Bình - Long Thạnh Mỹ, với tổng diện tích khoảng 10,5 ha, quy mô 205 nền. Khu đất này đã được giải phóng mặt bằng và có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, sẵn sàng phục vụ công tác bố trí tái định cư.

Căn cứ theo Nghị quyết 106/NQ-CP của Chính phủ và Thông báo số 335/TB-VPCP ngày 28/6/2025 của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nhanh chóng triển khai nhiều nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, thành phố giao trách nhiệm cho chủ đầu tư dự án thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đồng thời chủ động ứng vốn từ ngân sách để đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đang khẩn trương rà soát toàn bộ cơ sở pháp lý liên quan nhằm chuẩn bị thủ tục đầu tư xây dựng khu tái định cư, đảm bảo tiến độ hoàn thành từ tháng 3/2025 đến tháng 12/2026 như chỉ đạo của Chính phủ.

TP.HCM cũng đang tích cực nghiên cứu và định hướng phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development - Phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) tại các khu vực trọng điểm dọc tuyến, cụ thể là khu vực ga Thủ Thiêm và Depot Long Trường.

Việc triển khai mô hình TOD sẽ được tiến hành song song với công tác rà soát ranh giới của dự án đường sắt cao tốc nhằm tránh chồng lấn với các quy hoạch và dự án hạ tầng khác trong khu vực, từ đó tạo nên sự đồng bộ và hiệu quả trong phát triển không gian đô thị.

Về mặt tổ chức, Thành ủy TP.HCM đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên làm Trưởng ban.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng đang kiện toàn tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo này, nhằm nâng cao năng lực điều phối, tham mưu và triển khai các nhiệm vụ liên quan đến tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM.

NH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-du-kien-chi-hon-2-500-ty-dong-giai-phong-mat-bang-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-320054.html