TPHCM lên lộ trình phát triển trạm sạc cho xe điện

TPHCM đang hoàn thiện đề án kiểm soát khí thải xe cộ, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030 toàn bộ xe buýt chuyển sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, đồng thời có lộ trình đầu tư phát triển hệ thống trạm sạc điện phù hợp với quá trình chuyển đổi.

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội chiều nay (17-7), ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM), cho biết đang xây dựng “Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TPHCM” với hai giai đoạn. Đề án này dựa trên cơ sở Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Ông Đường cho biết, Sở đã hoàn thành giai đoạn 1 của đề án, tập trung vào hệ thống vận tải hành khách công cộng. Cụ thể, những nội dung được đề xuất gồm, mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt của TPHCM chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện, năng lượng xanh và hỗ trợ xây dựng trạm sạc điện; lộ trình đầu tư phát triển các trạm sạc điện theo lộ trình chuyển đổi xe buýt.

Trong giai đoạn 2, đề án sẽ có những đề xuất quy hoạch không gian và hạ tầng đô thị phù hợp với sự phát triển của xe điện như vị trí trạm sạc, trạm thay pin. Ảnh minh họa: TL

Trong giai đoạn 2, đề án sẽ có những đề xuất quy hoạch không gian và hạ tầng đô thị phù hợp với sự phát triển của xe điện như vị trí trạm sạc, trạm thay pin. Ảnh minh họa: TL

Hiện nay, sở đang cùng cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết theo hướng bổ sung đánh giá tác động sau khi TPHCM sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến trong quí 4 năm nay, dự thảo được hoàn chỉnh, báo cáo UBND và trình Hội đồng nhân dân thành phố.

Với giai đoạn 2, ông cho biết, đơn vị tư vấn đang xây dựng đề án áp dụng cho TPHCM mới. Đề án sẽ hoàn thành trong quí 3-2025, lấy ý kiến các bên liên quan và trình Hội đồng nhân dân TPHCM vào quí 4-2025.

Một số điểm đáng chú ý của đề án này là tập trung vào việc xây dựng các chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng xanh. Nhóm áp dụng gồm cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp, đơn vị hành chính công, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, với các loại xe như taxi, xe công nghệ, hợp đồng, ô tô cá nhân...

Đề án đề xuất quy hoạch không gian và hạ tầng đô thị phù hợp với sự phát triển của xe điện như vị trí trạm sạc, trạm thay pin, điểm dừng đỗ xe điện; khả năng cung ứng nguồn cung năng lượng; tiêu chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc và các quy định đầu tư hạ tầng sạc điện trong các khu đô thị, chung cư, công trình tập trung đông người.

Cùng với đó là chính sách hỗ trợ mua, đổi xe cũ sang xe điện để giảm ô nhiễm; xây dựng lộ trình và giải pháp kiểm soát khí thải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, bao gồm các biện pháp phân vùng khí thải, ưu tiên xe sử dụng năng lượng xanh, hạn chế xe dùng nhiên liệu hóa thạch hoạt động tại trung tâm thành phố, Cần Giờ và Côn Đảo. Đề án cũng đề ra tiêu chí, quy trình triển khai các chính sách nêu trên đồng thời tích hợp với chương trình hành động quốc gia về chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải.

Anh Đào

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/tphcm-len-lo-trinh-phat-trien-tram-sac-cho-xe-dien/