TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.

Đây là nội dung chỉ đạo của UBND TP.HCM trong Thông báo số 2093 về quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Cùng với đó, UBND TP.HCM giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo thống kê các vị trí đang đề xuất phê duyệt quy hoạch phù hợp với quy định và các vị trí không phù hợp với quy định, đề xuất giải pháp xử lý.

Biển quảng cáo tại vòng xoay Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Biển quảng cáo tại vòng xoay Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Làm rõ cơ sở pháp lý quy định thẩm quyền Sở Văn hóa và Thể thao ra văn bản thông báo chấp thuận cho phép lắp đặt màn hình điện tử; báo cáo thống kê các màn hình điện tử do Sở Văn hóa và Thể thao chấp thuận cho phép lắp đặt dưới 20m2 nhưng kích thước thực tế lớn hơn 20m2, việc cấp giấy phép xây dựng, đảm bảo an toàn xây dựng đối với các màn hình điện tử này. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện và trình quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM trước ngày 15/5/2024.

Trước đó Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM có báo cáo số 1235 về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo và quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM. Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định, trong đó có 408 bảng ốp tường, 256 trụ - cụm pano, trụ hộp đèn đứng độc lập… Hiện vẫn còn 426 vị trí bảng quảng cáo chưa tháo dỡ, đang chờ phê duyệt quy hoạch.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, việc chưa ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố là nguyên nhân dẫn tới tình trạng phát sinh nhiều bảng quảng cáo sai quy định, khó khăn cho công tác quản lý nhà nước và việc thực hiện của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo ngoài trời của doanh nghiệp nên Sở Văn hóa và Thể thao, các quận huyện đã đề xuất giữ lại để chờ quy hoạch.

Trong năm 2023, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã kiểm tra 124 cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn Thành phố, qua đó ban hành 64 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiến gần 1,5 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: Không thông báo nội dung quảng cáo; treo biển quảng cáo không đúng vị trí quảng cáo; không ghi rõ họ tên, người thực hiện quảng cáo; sửa đổi sai lệch nội dung quảng cáo...

Xuân Tình

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tphcm-gan-400-vi-tri-quang-cao-sai-quy-dinh-chua-duoc-thao-do-169431.html