TP.HCM: Giao thông lộn xộn tại giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định-Nguyên Hồng
Tổ chức giao thông trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) đoạn giao với đường Lê Quang Định và đường Nguyên Hồng (quận Gò Vấp) bộc lộ nhiều bất cập, các phương tiện lưu thông lộn xộn.
Theo ghi nhận của PLO, dù không phải giờ cao điểm nhưng giao thông tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định - Nguyên Hồng khá hỗn loạn, tổ chức giao thông tại giao lộ còn nhiều bất cập.
Cài đặt pha đèn trên Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định còn bất cập
Báo Pháp Luật TP.HCM cũng nhận được thông tin của bạn đọc qua mail bandoc@phapluattp.vn như sau: "Hằng ngày tôi đi giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định - Nguyên Hồng, quận Gò Vấp thấy có những điểm bất hợp lý trong việc tổ chức giao thông cũng như cách cài đặt pha đèn".
Cụ thể, đường Phạm Văn Đồng là tuyến đường lớn nhiều làn xe, được phép chạy tốc độ cao nhưng việc cài đặt pha đèn tín hiệu trên đường Phạm Văn Đồng tại giao lộ trên không hợp lý.
Bạn đọc này nêu rõ khi đèn rẽ trái và đèn đi thẳng trên Phạm Văn Đồng cùng pha với nhau nên khi đèn xanh bật, các xe rẽ trái thường cắt dòng xe ở chiều ngược lại đi thẳng gây nên xung đột nặng; riêng ở làn xe máy phải cắt thêm làn xe ô tô chạy cùng chiều gây nên nguy hiểm cho xe máy và đường Phạm Văn Đồng. Đặc biệt, Phạm VĂn Đồng là tuyến đường lớn, xe chạy tốc độ cao nên rất nguy hiểm nếu đặt pha đèn như hiện nay"
Ghi nhận của PV tại hiện trường thấy rằng: Khi tín hiệu đèn giao thông chuyển xanh, các phương tiện giao thông vừa được phép cho xe chạy thẳng trên đường Phạm Văn Đồng hướng về sân bay Tân Sơn Nhất, vừa được phép cho xe rẽ trái về đường Lê Quang Định, đường Nguyên Hồng (quận Gò Vấp).
Tương tự, các phương tiện chạy thẳng và rẽ trái song song nhau dẫn đến nhiều trường hợp xung đột tại giao lộ này.
Đơn cử như xe máy muốn rẽ trái vào 2 tuyến đường của quận Gò Vấp phải vượt qua làn đường xe ô tô cùng hướng đang lao vun vút trên đường Phạm Văn Đồng, vừa phải vượt qua các làn xe ô tô và xe máy ở chiều ngược lại của đường Phạm Văn Đồng.
Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi các xe rẽ trái phải cắt 3 dòng xe đang đi thẳng trên đường Phạm Văn Đồng để rẽ vào đường muốn rẽ.
Xung đột giao thông trên Phạm Văn Đồng
Ghi nhận của PLO, tại giao lộ này, trong vòng chưa đầy 30 phút, các phương tiện thường xuyên đối đầu nhau, vì "không ai nhường ai".
Nhiều phương tiện rẽ trái lao vun vút khi có khoảng trống, gây nguy hiểm cho chính bản thân và cho nhiều xe đang chạy thẳng.
Đường Phạm Văn Đồng có mật độ phương tiện lưu thông cao. Các xe lưu thông trên tuyến đường này di chuyển với tốc độ rất nhanh, vô cùng nguy hiểm.
Có nhiều trường hợp xe đang chạy thẳng trên đường Phạm Văn Đồng phải thắng gấp, lách qua các xe muốn rẽ vào đường Lê Quang Định và đường Nguyên Hồng.
"Vào giờ cao điểm, ai cũng muốn đi nhanh nên chẳng ai chịu nhường ai, dẫn đến các phương tiện thường xuyên đâm đầu vào nhau, té ngã, giao lộ này nên được điều chỉnh sao cho hợp lý hơn" - ông Hiếu Nhân, người dân khu vực cho biết.
Cũng theo quan sát của PLO, mặc dù giao lộ này tồn tại vòng xoay nhưng các phương tiện không tuân thủ, chạy lung tung. Nhiều người người lưu thông qua khu vực cho biết việc lắp đặt vòng xoay tại giao lộ này chưa hợp lý, gây hẹp mặt đường lưu thông, không phát huy được hiệu quả.
Người dân mong muốn TP.HCM điều chỉnh giao thông tại giao lộ sao cho hợp lý, đơn cử như thiết lập lại hệ thống tín hiệu đèn giao thông, xem xét lại tính hiệu quả của vòng xoay...
"Ùn tắc và tai nạn sẽ giảm đáng kể khi giao thông tại giao lộ này được điều chỉnh hợp lý hơn. Các hướng đi, các pha đèn rẽ trái và đi thẳng trên Phạm Văn Đồng được tách biệt rõ ràng sẽ đảm bảo an toàn giao thông" - anh Hiếu Nhân nói.
Trao đổi với PLO, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông Đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết Trung tâm đã nắm được thông tin. Hiện Trung tâm đang tiến hành nghiên cứu, đo lường lượng phương tiện trước khi tiến hành điều chỉnh.
Một số hình ảnh tại giao lộ Phạm Văn Đồng- Lê Quang Định-Nguyên Hồng:
Bạn đọc hiến kế
Qua mail, bạn đọc đề nghị Sở GTVT TP.HCM, Trung tâm quản lý hạ tầng đường bộ tổ chức lại giao thông tại giao lộ này giống giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh.
Cụ thể như sau:
Tháo vòng xoay tại giao lộ này. Kẻ vạch và lắp đặt hướng dẫn chỉ hướng và tách biệt giữa làn xe đi thẳng, rẽ trái riêng.
Phân chia lại pha đèn tại giao lộ này từ 2 pha lên 3 pha như sau:
Pha 1:Đèn đi thẳng trên đường Phạm Văn Đồng;
Pha 2:Đèn rẽ trái trên đường Phạm Văn Đồng vào Lê Quang Định;
Pha 3:Đèn trên đường Lê Quang Định - Nguyên Hồng.