TP.HCM giao Vingroup lập báo cáo dự án đường vượt biển Cần Giờ-Vũng Tàu
UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup tự bỏ kinh phí lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ và Vũng Tàu, hoàn thành trong 12 tháng và không ràng buộc quyền được chỉ định làm nhà đầu tư dự án.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Tập đoàn Vingroup và các sở, ngành của thành phố (TP) có liên quan về việc giao lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).
Theo đó, UBND TP.HCM chấp thuận đề nghị của Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan về việc giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), để trình cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định và phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), Luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan.
UBND TP.HCM chỉ đạo Tập đoàn Vingroup tự cân đối kinh phí (không sử dụng ngân sách TP) để nghiên cứu, lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Hiện nay Cần Giờ và Vũng Tàu kết nối bằng phà biển
Thời hạn hoàn thành Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án là 12 tháng kể từ ngày ban hành công văn này. Trường hợp sau khi thẩm định, báo cáo không được chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng mà Vingroup chưa hoàn thành hồ sơ thì được xem như doanh nghiệp từ chối tiếp tục tham gia đầu tư, tự chịu toàn bộ chi phí đã thực hiện và không được khiếu kiện vì bất cứ lý do gì. Khi đó, công văn cũng hết hiệu lực.
UBND TP.HCM đề nghị trong quá trình nghiên cứu, nhà đầu tư tiếp thu đầy đủ ý kiến chuyên môn của các sở, ngành nhằm đảm bảo sản phẩm nghiên cứu đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, hiệu quả đầu tư, phù hợp chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành giao thông của TP.HCM (sau sáp nhập) đã được phê duyệt.
Sản phẩm nghiên cứu có thể được chuyển giao cho TP để sử dụng làm dữ liệu trong quá trình triển khai thủ tục tiếp theo của dự án.
UBND TP.HCM lưu ý, việc giao lập hồ sơ không đồng nghĩa với việc chỉ định Vingroup làm nhà đầu tư dự án. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện theo quy định pháp luật.
TP giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ Vingroup trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, đảm bảo hồ sơ đạt chất lượng, đồng bộ quy hoạch, đúng pháp luật.
Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị cho phép công ty nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Theo Vingroup, ngày 11/6/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1125/QĐ-TTg phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, trong đó xác định phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao năng lực kết nối vùng – liên vùng là định hướng chiến lược trọng tâm.
Từ khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, nhu cầu phát triển trục kết nối trực tiếp giữa khu vực ven biển trở nên cấp thiết. Khu vực Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu cũ có vai trò chiến lược về kinh tế biển, cảng, du lịch và đô thị sinh thái, nhưng hạ tầng hiện hữu còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào phà và các tuyến đường vòng.
Do đó, việc đầu tư tuyến đường vượt biển sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối hiệu quả các vùng chức năng trong thành phố; đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và mở rộng không gian đô thị bền vững.
Theo doanh nghiệp, chủ trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu cũ là bước đi quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để khởi động quá trình nghiên cứu tính khả thi và đúng định hướng phát triển của TP.HCM.
Theo tính toán, nếu được triển khai đường vượt biển thì thời gian đi Cần Giờ- Vũng Tàu chỉ mất 10 phút.
Cần Giờ cách Vũng Tàu khoảng 15 km qua vịnh Gành Rái. Hiện, việc di chuyển giữa hai khu vực này theo đường ngắn nhất là đi phà, hoạt động từ 6 - 22 giờ mỗi ngày, giá vé 70.000 đồng/lượt.
Hiện nay, Vingroup đang xây dựng khu đô thị biển Cần Giờ diện tích 2.870 ha, quy mô gần 230.000 người. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng đề xuất đầu tư tuyến metro nối Cần Giờ với trung tâm TP.HCM.













