TP.HCM: Hàng loạt dự án giao thông quan trọng dự kiến sẽ 'về đích' trong 3 năm tới

5 dự án hạ tầng quan trọng được triển khai từ nay đến năm 2028, dự kiến sẽ được thi công hoàn thành phù hợp theo tiến độ chủ trương đầu tư đã được Hội đồng Nhân dân TP.HCM thông qua trong nửa đầu năm 2025. Thông tin này được đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cập nhật tại buổi Họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM tổ chức vào chiều ngày 24.7.2025.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13

Theo chủ trương đầu tư được duyệt ngày 20.2.2025 (Nghị quyết số 16/NQ-HĐND), thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 - 2028 được chia thành hai dự án thành phần.

Dự án Thành phần 1 bao gồm các công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức làm chủ đầu tư. Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 14.619 tỷ đồng.

Phối cảnh đường trên cao 4 làn xe trên Quốc lộ 13 (TP.HCM). Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

Phối cảnh đường trên cao 4 làn xe trên Quốc lộ 13 (TP.HCM). Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

Dự án Thành phần 2 gồm nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương (trước đây) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Sở Xây dựng là đơn vị trình phê duyệt dự án Thành phần 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao làm bên mời thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tổng chi phí xây dựng khoảng 6.281 tỷ đồng.

Hiện dự án đã dược UBND TP.HCM phê duyệt dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại Quyết định số 3137/QĐ-UBND ngày 23.6.2025. Cơ quan phụ trách đang triển khai các thủ tục liên quan để tiếp tục các bước sau đó.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1

Theo chủ trương đầu tư dự án được HĐND TP thông qua ngày 20.2.2025 (Nghị quyết số 14/NQ-HĐND), thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 – 2028, gồm 3 dự án thành phần.

Hai dự án thành phần do Ban Giao thông làm Chủ đầu tư. Trong đó Dự án thành phần 1 gồm các công việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận Bình Tân (trước đây), với tổng mức đầu tư 1.068 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 gồm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Bình Chánh (trước đây), tổng mức đầu tư khoảng 8.543 tỷ đồng, cả hai đều sử dụng vốn ngân sách TP.

Dự án thành phần 3 do Sở Xây dựng có nhiệm vụ chuẩn bị dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An (trước đây, nay là Tây Ninh) đầu tư theo phương thức công tư (BOT). Tổng mức đầu tư khoảng 6.674 tỷ đồng, bao gồm lãi vay khoảng 802 tỷ đồng.

Ngã tư An Sương giáp Quận 12 và huyện Hóc Môn (trước đây) là điểm đầu của dự án mở rộng Quốc lộ 22. Ảnh: Báo Lao Động

Ngã tư An Sương giáp Quận 12 và huyện Hóc Môn (trước đây) là điểm đầu của dự án mở rộng Quốc lộ 22. Ảnh: Báo Lao Động

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22

Dự án được thực hiện theo chủ trương đầu tư được HĐND TP thông qua ngày 20.2.2025 (Nghị quyết số 15/NQ-HĐND). Thời gian thực hiện dự án dự đến năm 2028, gồm 3 dự án thành phần.

Hai dự án thành phần do Ban Giao thông làm Chủ đầu tư: Bao gồm dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng phục vụ dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 trên địa bàn huyện Hóc Môn (trước đây), tổng mức đầu tư khoảng 6.227 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 là di dời hạ tầng phục vụ dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 trên địa bàn Quận 12 (trước đây) với tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ đồng. Cả hai đều dùng vốn ngân sách TP.

Dự án thành phần 3 do Sở Xây dựng chuẩn bị dự án Đầu tư xây dựng Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành Đai 3) theo phương thức công ty BOT. Tổng mức đầu tư khoảng: 4.190 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp đường trục Bắc – Nam

Dự án này thực hiện theo chủ trương đầu tư được HĐND TP thông qua ngày 20.2.2025 (Nghị quyết số 17/NQ-HĐND), thời gian thực hiện dự kiến từ đến năm 2028, bao gồm hai dự án thành phần:

Dự án thành phần 1 do Ban Giao thông làm chủ đầu tư thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật dự án Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) kết hợp Xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh, nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng mức đầu tư 3.596 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Thành phố.

Dự án thành phần 2 do Sở Xây dựng chuẩn bị dự án: Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành). Mô hình đầu tư theo phương thức đối tác công tư BOT với tổng mức đầu tư khoảng 6.298 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 1.084 tỷ đồng, còn lại là vốn tư nhân (khoảng 5.214 tỷ đồng).

Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên.

Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên.

Dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên

Dự án được HĐND TP thông qua ngày 18.4.2025 (Nghị quyết số 32/NQ-HĐND) có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 – 2028, gồm 2 dự án thành phần do Ban Giao thông làm Chủ đầu tư.

Dự án thành phần 1 gồm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật dự án Xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.369 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 gồm Dự án Đầu tư Xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.915 tỷ đồng.

PV

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/tp-hcm-hang-loat-du-an-giao-thong-quan-trong-du-kien-se-ve-dich-trong-3-nam-toi-49212.html