TP.HCM 'hóa giải' ùn ứ khi cấm xe máy vào đường dẫn cao tốc thế nào?

Sở Xây dựng TP.HCM vừa tăng cường băng rôn hướng dẫn ô tô và cho phép xe con, xe khách dưới 16 chỗ đi vào làn mô tô cũ, giúp giảm ùn tắc trên đường dẫn cao tốc.

Chiều 12/6, tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở Xây dựng) đã có chia sẻ về giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ khi cấm xe máy vào đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình Sở Xây dựng TP.HCM.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình Sở Xây dựng TP.HCM.

Theo ông Hải, từ ngày 7/6, Sở Xây dựng đã triển khai điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo đó, cấm xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công theo 2 hướng lưu thông.

Lộ trình thay thế: đường Võ Chí Công đường Nguyễn Duy Trinh đường Đỗ Xuân Hợp đường song hành phải cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – đường Mai Chí Thọ và ngược lại.

Mục đích của việc điều chỉnh tổ chức giao thông như trên là để phục vụ triển khai thi công kết cấu nhịp nhánh cầu vượt N2 thuộc dự án Xây dựng nút giao thông An Phú với kinh phí hơn 3.400 tỷ đồng.

Đồng thời, việc tổ chức giao thông này nhằm chuẩn bị phục vụ việc thi công mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) trong thời gian tới từ 4 lên 8 làn xe.

Tình trạng ùn ứ giao thông khu vực nút giao An Phú và các tuyến đường lân cận xảy ra khi cấm xe máy vào đường dẫn lên cao tốc.

Tình trạng ùn ứ giao thông khu vực nút giao An Phú và các tuyến đường lân cận xảy ra khi cấm xe máy vào đường dẫn lên cao tốc.

Qua theo dõi, tình hình giao thông tại khu vực vào các ngày 7 - 8/6 (thứ bảy, chủ nhật) tương đối ổn định, lượng xe lưu thông không lớn nên đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Đến sáng thứ hai, tức ngày 9/6, lượng xe ô tô con, 2 bánh lưu thông rất lớn trên đường song hành cao tốc dẫn đến tình trạng ùn ứ kéo dài.

"Nguyên nhân xảy ra ùn ứ giao thông trên đường song hành cao tốc do người dân chưa nhận biết phương án điều chỉnh tổ chức giao thông", ông Hải thông tin.

Cũng theo ông Hải, lượng ô tô lưu thông trên đường song hành cao tốc quá lớn, chiếm dụng hết phần đường lưu thông của xe 2 bánh. Do đó, Sở Xây dựng đã giao Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ bổ sung thêm hệ thống băng rôn hướng dẫn các loại ô tô lưu thông vào đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Xe máy chặt như nêm trên đường Mai Chí Thọ.

Xe máy chặt như nêm trên đường Mai Chí Thọ.

Sở Xây dựng cũng đã tổ chức cho các loại ô tô con, xe khách từ 16 chỗ trở xuống lưu thông vào làn đường dành cho xe mô tô trước đây trên đường dẫn cao tốc.

Nhờ đó, từ ngày 10/6 đến nay, tình hình giao thông trên đường song hành cao tốc, đặc biệt tại giao lộ đường song hành cao tốc - đường Nguyễn Thị Định đã thông thoáng, các loại xe lưu thông ổn định, không còn xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài như sáng 9/6.

Dù vậy, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình giao thông tại khu vực để đánh giá và có phương án điều chỉnh kịp thời tại khu vực này.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tphcm-hoa-giai-un-u-khi-cam-xe-may-vao-duong-dan-cao-toc-the-nao-192250612180616364.htm