TP.HCM: Khai thác bản sắc văn hóa của đô thị sông nước để phát triển du lịch

Sáng ngày 4.8, Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất năm 2023 đã chính thức khai mạc tại Di tích lịch sử Cột cờ Thủ Ngữ. Phát biểu khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, sự kiện nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử, xây dựng sản phẩm du lịch và định vị thương hiệu đặc trưng của một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa.

Theo đó, Lễ hội sẽ diễn ra từ nay đến ngày 6.8 với chuỗi các hoạt động văn hóa, giải trí, nghệ thuật và thể thao đặc sắc cùng nhiều hoạt động trải nghiệm, các chương trình kích cầu thương mại, du lịch phong phú, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách.
Lan tỏa các giá trị đặc trưng
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, lịch sử hình thành và phát triển trong hơn 300 năm qua của Thành phố có dấu ấn quan trọng của các dòng sông. Dọc theo các con sông và kênh rạch, các cảng - bến, phố chợ, làng nghề, dịch vụ trên bến dưới thuyền được hình thành và phát triển nhộn nhịp, làm nên đặc trưng riêng có của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định – TP.HCM, một đô thị ven sông có sự dung hòa giữa văn hóa và kinh tế, giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc và hội nhập. Những dòng sông chảy vào lòng Thành phố cũng ghi dấu ấn trong lịch sử với hệ thống các di tích cách mạng đặc biệt như Bến Nhà Rồng, Nhà máy đóng tàu Ba Son, Chiến khu Rừng Sác.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Lễ hội

Lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử, xây dựng sản phẩm, sự kiện đặc trưng. Đẩy mạnh khai thác các giá trị kinh tế, du lịch từ hệ thống tài nguyên sông, biển trên địa bàn Thành phố; hướng đến định vị thương hiệu của một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa… Hoạt động “Trên bến dưới thuyền” đã trở thành nếp sống, di sản văn hóa cần được giữ gìn và quảng bá.

Không gian "Trên bến dưới thuyền" quận 8

"Đến với hễ hội, người dân và du khách có dịp trải nghiệm các chương trình du lịch đường thủy, khám phá không gian văn hóa “Trên bến dưới thuyền” tại Kênh Nhiêu Lộc (quận 1) và Bến Bình Đông (quận 8) với các hoạt động hấp dẫn, tái hiện nếp sống của cộng đồng cư dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định – TP.HCM qua các thời kỳ", ông Mãi nhấn mạnh.

Sự kiện diễn ra chuỗi các hoạt động văn hóa, giải trí, nghệ thuật và thể thao đặc sắc

BTC cho biết, điểm nhấn của sự kiện là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Dòng sông kể chuyện” diễn ra lúc 20g00 ngày 6.8 tại Cảng Sài Gòn. Theo đó, gần 700 diễn viên và nghệ nhân dân gian cùng các nghệ sĩ... sẽ tái hiện lại sự hình thành qua các thời kỳ Sài Gòn - Gia Định – Chợ Lớn – TP.HCM qua năm chương: Khẩn hoang – Xây thành - Trên bến dưới thuyền – Thương cảng phồn vinh – Rực rỡ Thành phố bên sông. Câu chuyện được kể bằng sự kết hợp của các loại hình nghệ thuật từ dân gian đến đương đại, âm nhạc, vũ kịch, ánh sáng, điện ảnh kết hợp cùng các công nghệ trình diễn hiện đại, diễn ra trên một dòng sông, một thương cảng thật, những con thuyền và bối cảnh thật… sẽ mang đến cảm xúc chân thật, cùng những trải nghiệm thú vị cho công chúng và du khách về bản sắc văn hóa, về những điều đặc biệt nhất của TP.HCM qua các thời kỳ.

Đến với không gian văn hóa “Trên bến dưới thuyền”, người dân và du khách có dịp thưởng thức di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc

Đến với không gian “Trên bến dưới thuyền” quận 8 những ngày này, du khách trong và ngoài nước có dịp hòa mình vào khung cảnh sống động, nhộn nhịp, thưởng thức ẩm thực đậm chất Nam bộ, kết hợp với những lời ca, tiếng trống, pháo mở cờ từ dưới nước lên, trong ánh sáng lung linh và màn khói huyền ảo... của nghệ thuật Múa rối nước, hay những câu “hò”, “xự”, “xang”, “xê”, “cống” của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ… Tất cả sẽ mang đến cho du khách kỳ trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng riêng có “Trên bến dưới thuyền” giữa lòng đô thị hiện đại TP.HCM.

Công chúng trải nghiệm và mua sắm tại sự kiện

Chương trình kích cầu du lịch quy mô
Sở Du lịch TP.HCM cho biết, đây là lần đầu tiên sự kiện du lịch có gói kích cầu quy mô lớn nhất, với sự phối hợp thực hiện của nhiều đơn vị chủ lực. Hiện đã có hơn 100 doanh nghiệp công bố 150 chương trình tour, gói, sản phẩm khuyến mãi cùng nhiều quà tặng và dịch vụ ưu đãi cho du khách. Bên cạnh đó, Sở Công thương Thành phố cũng công bố hàng trăm sản phẩm kích cầu mua sắm với giá ưu đãi nhất từ trước đến nay tại các trung tâm thương mại. Gần 50 chương trình nghệ thuật cũng thông báo giảm giá vé và tặng các dịch vụ đi kèm.

Hàng loạt chương trình kích cầu du lịch được giới thiệu đến du khách

Các hãng hàng không lớn cũng tung ra thị trường nhiều gói siêu khuyến mãi đến TP.HCM. Riêng Vietnam Airlines giảm đến 82% giá vé dành cho các công ty du lịch để xây dựng chương trình trọn tour trên tất các các chuyến bay nội địa đến TP.HCM và ngược lại. Nhiều doanh nghiệp lữ hành giảm giá đến hơn 30% các chương trình du lịch nội đô khám phá những công trình kiến trúc, văn hóa lịch sử ngay giữa lòng Thành phố. Gần 30 cơ sở lưu trú giảm 25% giá phòng và và dịch vụ nhằm kích cầu, thu hút du khách…
Xác định đây là cơ hội để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến du khách, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đường thủy cũng tham gia vào chương trình kích cầu với hàng loạt tour kết nối hành trình trải nghiệm trên sông và các tour tuyến du lịch từ TP.HCM đến các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ. Nhiều chương trình được làm mới để gia tăng trải nghiệm, phù hợp với nhiều đối tượng khách du lịch như gia đình, nhóm bạn mong muốn trải nghiệm kỳ nghỉ dưỡng cùng nhau.

Du lịch đường thủy TP.HCM ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước

Trong đó, có tour du lịch đường thủy tầm ngắn, nội đô với giá chỉ từ 250 ngàn đồng do Công ty Chim Cánh Cụt, Saco, Saigontourist, Vietravel… tổ chức. Ngoài ra, còn có chương trình tham quan Cần Giờ bằng tàu cao tốc với giá vé chỉ gần 600 ngàn đồng. Đặc biệt là chương trình tham quan du lịch quốc tế bằng đường thủy do Công ty VietPrincess & MekongPrincess tổ chức.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, chương trình tham quan du lịch bằng đường thủy đã và đang thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Để khai thác tiềm năng và phát triển sản phẩm đặc thù này, ngành du lịch TP.HCM phấn đấu đến năm 2025, sẽ tăng tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy đạt 150 ca nô, 250 tàu, thuyền và du thuyền các loại. Hình thành và phát triển các sản phẩm, tour du lịch đường thủy; nâng cao chất lượng và phấn đấu đến năm 2030, đưa du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình, sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt của Thành phố.

HOÀNG HẢI

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/artmid/416/articleid/67459/tphcm-khai-thac-ban-sac-van-hoa-cua-do-thi-song-nuoc-de-phat-trien-du-lich