TP. HCM kiến nghị đầu tư siêu cảng có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới
Dự án siêu cảng tại Cần Giờ dài khoảng 7,2km, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD. Cảng sẽ tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay 24.000 Teus.
Ngày 30/6, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi ký công văn kiến nghị Thủ tướng về đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.
Ảnh minh họa.
Theo UBND TP. HCM, với mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam, Tập đoàn MSC (tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) và Cảng Sài Gòn đã nghiên cứu, đề xuất đầu tư cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch khu bến Cần Giờ.
Khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và nằm trên tuyến hàng hải quốc tế. Khu bến có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ.
Do đó, khu vực này có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP. HCM và cả nước.
UBND TP. kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với TP và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế.
Đồng thời, xem xét đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ nằm trong nhóm cảng biển số 4 thuộc TP. HCM theo hướng bổ sung chức năng cảng container trung chuyển quốc tế và triển khai đầu tư ngay trong thời kỳ 2021-2030.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD. Cảng sẽ tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay 24.000 Teus (1 Teu tương đương 1 container 20 feet - PV), công suất thông qua 10 - 15 triệu Teus.
Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.
Hiện nay, các bến container tại khu vực cảng biển TP. HCM đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải. Ngoài ra, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thời gian tới các khu bến trên sông Sài Gòn sẽ thực hiện di dời, chuyển đổi công năng.
Việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TP. HCM trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai của TP. HCM nói riêng và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.