TP.HCM kiến nghị thiết lập 'luồng xanh' cho sà lan chở cát phục vụ dự án Vành đai 3

Nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình vận chuyển vật liệu và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Vành đai 3, UBND TP.HCM vừa có công văn đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ thiết lập 'luồng xanh' dành riêng cho sà lan chở cát phục vụ công trình.

Theo nội dung công văn, việc vận chuyển cát từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long về các địa bàn Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh, nơi dự án Vành đai 3 đang được triển khai hiện đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do tình trạng kiểm tra chồng chéo của nhiều lực lượng chức năng trên các tuyến đường thủy nội địa.

Trong khi đó, theo tính toán, nhu cầu sử dụng cát phục vụ thi công đoạn qua TP.HCM đến cuối tháng 9/2025 ước đạt khoảng 3,6 triệu m³. Nếu hoạt động vận chuyển tiếp tục bị gián đoạn, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ thi công toàn tuyến là điều khó tránh khỏi.

Trước thực trạng này, chính quyền thành phố kiến nghị các cơ quan chức năng phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông - đơn vị chủ đầu tư xây dựng cơ chế "luồng xanh" chuyên biệt cho việc vận chuyển cát. Mục tiêu là đảm bảo thông suốt tuyến vận chuyển mà vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát.

Cụ thể, TP.HCM đề xuất lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Đường thủy nội địa và tỉnh Đồng Nai thống nhất phương án kiểm tra sà lan chở cát theo nguyên tắc "kiểm tra một lần cho mỗi chuyến". Kết quả kiểm tra tại trạm đầu tiên sẽ được công nhận tại các trạm tiếp theo để tránh kiểm tra trùng lặp.

Đồng thời, thành phố cũng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp nhận và xử lý các hồ sơ có thời hạn sử dụng dài như đăng kiểm phương tiện, giấy tờ pháp lý, hóa đơn và chứng từ nguồn gốc cát... do nhà thầu cung cấp trước.

Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi danh sách phương tiện, lịch trình vận chuyển và hồ sơ liên quan đến các đơn vị chức năng để phục vụ công tác theo dõi, kiểm tra, phối hợp điều hành hiệu quả.

Trước đó, tại buổi làm việc ngày 15/5 với Chủ tịch UBND TP.HCM ông Nguyễn Văn Được, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông, đã phản ánh những vướng mắc trong việc đưa cát từ các mỏ khu vực miền Tây về công trường thi công. Theo ông Phúc, các sà lan thường xuyên phải dừng lại tại nhiều trạm kiểm soát, thực hiện quy trình kiểm tra lặp lại, gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu.

Ông Phúc khẳng định việc kiến nghị thiết lập "luồng xanh" không đồng nghĩa với việc buông lỏng kiểm soát, mà là hướng đến một phương án quản lý tập trung, hiệu quả hơn, trong đó đảm bảo yêu cầu về tải trọng, hồ sơ vận chuyển, hóa đơn chứng từ, nguồn gốc vật liệu, nhưng giảm bớt thủ tục kiểm tra lặp đi lặp lại.

Theo thống kê, tổng nhu cầu cát đắp nền cho toàn tuyến Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM ước khoảng 6,6 triệu m³. Tính đến nay, đã có hơn 2,15 triệu m³ được huy động về công trường. Trong năm 2025, dự kiến cần bổ sung thêm khoảng 3,75 triệu m³ cát để đáp ứng tiến độ thi công.

Hiện nay, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, khu vực có nhiều mỏ cát được cấp phép khai thác là nguồn cung chủ lực cho dự án. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng khan hiếm vật liệu đã ảnh hưởng không nhỏ đến một số gói thầu ở khu vực phía tây thành phố, làm chậm tiến độ thi công.

Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 90 km, đi qua địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Tuyến đường được quy hoạch từ hơn một thập kỷ trước và đến nay mới chính thức triển khai đồng bộ.

Trước đó, đoạn dài 15,3 km tại Bình Dương (Mỹ Phước - Tân Vạn) đã hoàn thành, trong khi đoạn cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai dự kiến sẽ đưa vào khai thác cuối tháng 6 tới.

Phần còn lại của tuyến dài hơn 76 km do bốn tỉnh, thành phố cùng đầu tư với tổng vốn gần 75.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Riêng đoạn qua TP.HCM dài hơn 47 km, hiện đang đẩy nhanh tiến độ thi công và phấn đấu thông xe đoạn cầu cạn qua TP. Thủ Đức vào cuối năm nay.

TH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-kien-nghi-thiet-lap-luong-xanh-cho-sa-lan-cho-cat-phuc-vu-du-an-vanh-dai-3-318245.html