TP.HCM kiến nghị Thủ tướng áp dụng 'cơ chế đặc biệt' để làm nhanh đường sắt đi Cần Giờ
Ngày 21.4, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ.
Cụ thể, Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31.12.2024 đã xác lập quy hoạch tiềm năng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM đi huyện Cần Giờ (tuyến đường sắt đô thị số 12, tuyến tiềm năng kết nối Cần Giờ).
Tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM đi huyện Cần Giờ có chiều dài khoảng 48,7km.
Về sơ bộ hướng tuyến, điểm đầu đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM) - Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác. Điểm cuối khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM).

Hình ảnh dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise vừa khởi công. Ảnh chụp ngày 19.4.2025.
Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 cũng đã được cập nhật, bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ gửi Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
Về tình hình triển khai nghiên cứu dự án, tại Thông báo số 305/TB-VPCP ngày 2.8.2023, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM nghiên cứu quy hoạch, phát triển tàu điện ngầm kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Tại Thông báo số 125/TB-VPCP ngày 19.3.2025, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TPHCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TPHCM - Cần Giờ; kêu gọi nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4.2025.
Ngày 17.3.2025, Tập đoàn VinGroup có văn bản số 134/2025/CVVINGROUP gửi UBND TP.HCM về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Hiện nay, UBND TPHCM đang phối hợp với nhà đầu tư xúc tiến, triển khai các bước tiếp theo.
Theo UBND TP.HCM, tại thời điểm ban hành Nghị quyết số 188/2025/QH15 (Nghị quyết 188), danh mục dự án mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội, TP.HCM kèm theo nghị quyết này không bao gồm tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Tuy nhiên, danh mục dự án ban hành kèm theo Nghị quyết số 188 theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 10 cho phép: “Chính phủ quyết định điều chỉnh danh mục dự án dự kiến tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết này trên cơ sở đề nghị của UBND TP”.
Để đẩy nhanh tiến trình đầu tư dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ cần được xem xét bổ sung vào danh mục dự án tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 188 và áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.
UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối Trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết 188 ngày 19.2.2025 của Quốc hội. Đồng thời giao UBND TP.HCM khẩn trương phối hợp với Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối Trung tâm TPHCM đến huyện Cần Giờ vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết 188 ngày 19.2.2025 của Quốc hội...
Trước đó, ngày 4.1.2025, tại hội nghị công bố quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã đề nghị ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, tham gia xây dựng tuyến đường sắt này. “Tôi có trao đổi anh Vượng về việc xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP.HCM cho đến huyện Cần Giờ. Anh Vượng đã đồng tình và rất say sưa với đề nghị này”, Thủ tướng nói tại hội nghị.
Ngày 21.3, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đã có công văn khẩn gửi Sở Xây dựng TP.HCM liên quan đến rà soát, cập nhật và bổ sung tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060.
Công văn cho biết, tại thông báo kết luận ngày 19.3.2025 của Văn phòng Chính phủ trong phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ và TP.HCM đi sân bay Long Thành. Đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4.2025.

Các đại biểu đang xem đoạn phim giới thiệu về dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise quy mô 2.870 ha vừa khởi công ngày 19.4 vừa qua. Ảnh: Nguyên Trang
Trước đó, tại buổi lễ khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise ngày 19.4, Tập đoàn Vingroup thông tin khu đô thị lấn biển sẽ được kết nối với trung tâm TP.HCM bằng tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao. Với tốc độ tối đa lên tới 250km/giờ, người dân, khách du lịch đi từ khu Phú Mỹ Hưng (quận 7) đến Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chỉ mất khoảng 16 phút.
Theo đề xuất của Vingroup, dự án đường sắt đặc biệt này được thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm/đường, chạy trên cao với chiều dài khoảng 48,5 km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250 km/giờ, tải trọng trục 17 tấn/trục.
Tuyến metro được bố trí 2 ga, trong đó 1 depot dự kiến đặt ở quận 7 tại khu đất 20 ha, 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 39 ha (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ). Metro đáp ứng năng lực chuyên chở 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ.
Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD). Công trình dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup sẽ đầu tư bằng nguồn vốn của mình và huy động từ các nguồn khác theo quy định, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.
Nếu đề xuất được thông qua, công tác chuẩn bị đầu tư dự kiến từ năm nay, bao gồm tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó, dự án sẽ chuyển qua các bước lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư. Triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để chính thức khởi công vào 2026, hoàn thiện vận hành thử và bàn giao dự án vào năm 2028.