TP.HCM lần đầu tổ chức hội chợ xuất khẩu đa ngành

Sở Công Thương TP.HCM kỳ vọng sự kiện này sẽ là dịp để doanh nghiệp, chuyên gia và các cơ quan Nhà nước cùng thảo luận, tìm ra giải pháp lâu dài cho xuất khẩu của thành phố.

 Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu đầu tiên của TP.HCM sẽ diễn ra trong 4 ngày 25-28/5. Ảnh: Quỳnh Danh.

Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu đầu tiên của TP.HCM sẽ diễn ra trong 4 ngày 25-28/5. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chia sẻ với báo chí tối 19/4, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn, tâm lý của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi các chỉ số kinh tế, cải cách hành chính của TP.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương TP.HCM), còn nhấn mạnh kim ngạch xuất khẩu trong quý I của TP đã có sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2000. Kể cả giai đoạn 2008-2012, xuất khẩu của TP cũng không giảm nhiều như vậy.

Trong khi đó, dữ liệu từ trước đến nay đều cho thấy năm nào xuất khẩu giảm mạnh trong quý I thì kết quả cả năm đều không khả quan.

"Trong tình hình này, nếu không có sự chuẩn bị, giải pháp phù hợp thì chỉ cần 1-2 cơn gió độc thoáng qua sẽ quật ngã chúng ta... Lãnh đạo Sở luôn trăn trở hàng ngày, trong các cuộc họp đều trao đổi, tính toán giải pháp tham mưu cho TP để hỗ trợ doanh nghiệp, hoặc ít ra cũng phải có động thái thể hiện sự quan tâm, ủng hộ về mặt tinh thần cho doanh nghiệp", ông Nguyễn Nguyên Phương chia sẻ.

Do đó, cơ quan này quyết định phối hợp với các hiệp hội ngành nghề đồng tổ chức Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP.HCM lần đầu ngay trong tháng 5 này với mục đích thảo luận và tìm ra các giải pháp lâu dài để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu của TP.

Sự kiện sẽ có hơn 250 gian hàng từ các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của TP như nông sản; dệt may, da giày, túi xách; đồ gỗ, mỹ nghệ; thực phẩm, đồ uống; thủy hải sản; điện tử, cơ khí, cao su - nhựa; các nhóm ngành xuất khẩu khác và dịch vụ hỗ trợ.

Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp đến 50% chi phí tham gia gian hàng, tương ứng 12 triệu đồng/gian hàng/doanh nghiệp.

Đồng thời, mỗi ngày diễn ra diễn đàn và hội chợ, các doanh nghiệp cũng trực tiếp trao đổi, lắng nghe nhu cầu từ đại diện các phái đoàn thuộc thị trường xuất khẩu chủ chốt như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Hội chợ dự kiến thu hút khoảng 8.000 lượt khách tham quan bao gồm các đơn vị mua hàng quốc tế từ hàng loạt quốc gia, hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ, các sàn thương mại điện tử. Với các đoàn mua hàng quốc tế, TP.HCM sẽ hỗ trợ vé máy bay, khách sạn, phương tiện đi lại tại Việt Nam xuyên suốt lịch trình.

Mặt khác, đây cũng là lần đầu tiên một hội chợ xuất khẩu chính thức mở cửa cho khách tiêu dùng nội địa tham quan và mua sắm, qua đó tạo cơ hội để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng, thị hiếu nội địa và xem xét chiến lược phù hợp đối với thị trường nội địa, dựa trên thế mạnh sẵn có.

Lan Anh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/tphcm-lan-dau-to-chuc-hoi-cho-xuat-khau-da-nganh-post1423522.html