TP.HCM: Lập tổ xử lý sự cố khu vực cầu Phú Mỹ

Ngày 16.8, sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi Ban An toàn giao thông TP, Công an TP, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP về việc tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng lưu thông vượt quá tải trọng cho phép.

Theo đó, sở GTVT TP.HCM đề nghị Ban An toàn giao thông TP, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP phối hợp với Hiệp hội vận tải các tỉnh, thành để thông báo, tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải trong cả nước tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động vận tải hàng hóa, Luật Đường bộ 2024 và chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi tham gia giao thông.

Sở này đề nghị Công an TP.HCM chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là hành vi chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép, vượt vận tốc cho phép lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, Võ Chí Công và cầu Phú Mỹ.

Vụ tai nạn giao thông tại khu vực cầu Phú Mỹ, TP.Thủ Đức ngày 8.8

Vụ tai nạn giao thông tại khu vực cầu Phú Mỹ, TP.Thủ Đức ngày 8.8

Theo sở GTVT TP, ngày 8.8, tại khu vực cầu Phú Mỹ, TP.Thủ Đức xảy ra tai nạn giao thông liên tiếp giữa nhiều xe ô tô dẫn đến bốc cháy làm hư hỏng tài sản của người tham gia giao thông. Qua kiểm tra, xe ô tô tải gây tai nạn giao thông tại cầu Phú Mỹ đã vi phạm quy định về tải trọng khi lưu thông (vượt khối lượng chuyên chở cho phép trên 50%).

Về tình trạng kỹ thuật cầu Phú Mỹ, đảm bảo hoạt động ổn định theo thiết kế được duyệt; hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ tại khu vực đã được bố trí đầy đủ, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Việc để xảy ra tai nạn giao thông tại cầu Phú Mỹ là do yếu tố chủ quan của người điều khiển, tình trạng kỹ thuật phương tiện không đảm bảo an toàn.

Sau vụ tai nạn nói trên, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức họp để nghe ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan, nhằm tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực này. Sở GTVT đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Phú Mỹ thực hiện các việc sau:

Khẩn trương cào bóc thảm bê tông nhựa, sửa chữa mặt đường dẫn cầu Phú Mỹ (phía TP.Thủ Đức), sơn các vạch sơn gờ giảm tốc bị mờ. Trong thời gian chờ thảm bê tông nhựa, phải bù nhựa đảm bảo giao thông đường dẫn cầu Phú Mỹ.

Đặc biệt, thành lập tổ ứng cứu xử lý sự cố (tổ phản ứng nhanh), để giải quyết ngay các sự cố xảy ra trong khu vực dự án BOT cầu Phú Mỹ, gồm cả hai đầu đường dẫn. Bổ sung biển báo khoảng cách tối thiểu giữa hai xe tại khu vực cầu Phú Mỹ.

Đồng thời, Sở GTVT yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với Đội cảnh sát giao thông Cát Lái, Đội cảnh sát giao thông Nam Sài Gòn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Phú Mỹ khảo sát, đề xuất các vị trí lắp đặt dải phân cách biên di động để tổ chức cứu nạn cứu hộ khi cần thiết.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu khảo sát, đề xuất lắp đặt bổ sung bảng cảnh báo, bổ sung camera kiểm tra tốc độ tại khu vực cầu Phú Mỹ, nghiên cứu, đề xuất lắp đặt các trạm cân tải trọng tại các cửa ngõ vào thành phố để giải quyết dứt điểm tình trạng vận chuyển hàng hóa không đúng quy định.

Trong thời gian vừa qua, Sở GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Công an TP.HCM, các đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn TP, đặc biệt đối với các trường hợp vi phạm tải trọng.

Cụ thể, trong 6 tháng triển khai thí điểm xử lý vi phạm quá tải trọng thông qua hình ảnh, đã ban hành 762 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền vi phạm hành chính khoảng 16,9 tỉ đồng, số tiền xử phạt cao nhất với cá nhân (người điều khiển phương tiện) là 114 triệu đồng, số tiền xử phạt cao nhất với tổ chức (chủ phương tiện) là 205 triệu đồng.

Kết quả thí điểm đã kéo giảm 90,98% trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện không chấp hành, cố tình vi phạm, đặc biệt là tình trạng vi phạm quy định về vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép như vụ tai nạn giao thông tại cầu Phú Mỹ.

Ánh Dương

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tp-hcm-lap-to-xu-ly-su-co-khu-vuc-cau-phu-my-222768.html