TP.HCM muốn làm bãi giữ xe dưới hầm cầu cao tốc
TP.HCM muốn được khai thác gầm cầu cạn của các tuyến đường cao tốc để làm nơi đỗ xe nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh rất lớn của thành phố.
Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay, TP.HCM có tỷ lệ đất dành cho giao thông rất thấp, chỉ đạt 9,19%, mật độ đường giao thông chỉ ở mức 2,09km/km2. Việc đầu tư hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch đang gặp rất nhiều khó khăn do nguồn kinh phí còn nhiều hạn chế.
Trong khi đó, trên địa bàn TP.HCM có 3 tuyến đường cao tốc đi qua (trong đó 2 tuyến đang khai thác và 1 tuyến dự kiến sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2020), phần lớn đường cao tốc đi trên cầu cạn nên phần đất bên dưới vẫn chưa được khai thác hiệu quả để phục vụ cho giao thông đô thị.
Vì vậy, nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông tại địa phương, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép thành phố sử dụng phần đất trong hành lang an toàn đường cao tốc để xây dựng đường đô thị tại TP.HCM.
Cụ thể, Sở này kiến nghị được sử dụng đường dưới dạ cầu cạn (đường công vụ trong quá trình thi công) tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Duy Trinh để làm đường giao thông tạm. Việc này nhằm giảm áp lực lưu thông cho đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9 vốn đang quá tải và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông như hiện nay.
Đồng thời, cho phép TP.HCM được khai thác gầm cầu cạn của các tuyến đường cao tốc để làm nơi đỗ xe nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh rất lớn của TP.HCM.
Sau khi được chấp thuận, Sở Giao thông vận tải sẽ làm việc với đơn vị chủ quản từng phương án cụ thể để triển khai ngoài thực tế nhằm góp phần tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Theo quy định tại Thông tư số 50/2015 của Bộ Giao thông vận tải, việc sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định. Đối với gầm cầu trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị, Bộ sẽ quyết định trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh.