TP. HCM: Nhiều cây cầu tiền tỷ bị 'lỡ nhịp'

Tại TP. HCM hiện còn nhiều cây cầu nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch bị 'đắp chiếu' trong thời gian dài làm ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan thành phố.

Cầu Long Đại "lỡ nhịp" từ cuối năm 2018. Ảnh: Thái Sơn

Theo kế hoạch công trình cầu Long Đại bắc qua sông Tắc, nối phường Long Bình với phường Long Phước sẽ hoàn thành vào tháng 3/2019. Tuy nhiên, công trình đã dừng thi công từ cuối năm 2018 đến nay, bỏ dở dang các nhịp cầu trong sự mong mỏi, chờ đợi của người dân đôi bờ.

Ở TP. Thủ Đức còn có cây cầu Tăng Long (nằm trên đường Lã Xuân Oai) vẫn đang bị “lỡ nhịp” lâu nay. Đây là cây cầu thuộc dự án giao thông trọng điểm, được khởi công vào tháng 12/2017.

Theo kế hoạch, cây cầu này phải hoàn thành trong năm 2019, tuy nhiên thi công được 30% khối lượng thì tạm dừng cho đến nay.

Cầu Tăng Long mới thi công được 30% thì "đắp chiếu".

Hay như, công trình cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, được khởi công vào năm 2016. Cầu này được xây để thay thế cống đập Rạch Chiếc, nhưng khởi công được khoảng 39% khối lượng thì phải tạm dừng thi công từ tháng 3/2019.

Từ ngày triển khai đến nay, rào chắn, lô cốt phục vụ công trình vẫn án ngữ trên đường, cộng thêm vật liệu, bê-tông cốt thép "trơ xương" ngổn ngang, tạo thành nút thắt giao thông khổ sở cho người dân.

Ông Sáu Quyết – một người dân TP. Thủ Đức cho biết, thường những khu vực này đã kẹt xe, nay thi công dở dang làm cho giao thông càng trở nên nghiêm trọng. Công trình nào cũng tiến hành xây dựng được một ít rồi bỏ đó làm cho người dân mỏi mòn chờ đợi.

Được biết, tổng vốn đầu tư cho cả 3 cây cầu trên gần 1.700 tỷ đồng. Thế nhưng nhiều năm qua, cầu nào cũng bị bỏ dở nửa chừng. Nhà thầu dời đi để lại các lô cốt công trường cản trở giao thông, không ai dòm ngó.

Ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo & Công luận, trên toàn TP. HCM không chỉ có 3 cây cầu thuộc địa bàn quận 9 cũ (nay là TP. Thủ Đức) thi công dang dở mà trên các địa bàn như huyện Nhà Bè và Quận 7 cũng có một số cầu xây dựng dở dang.

Ví dụ như, cầu Long Kiểng, Phước Long và Phước Lộc. Tổng vốn đầu tư lên đến 1.360 tỷ đồng, nhưng đều triển khai thi công ì ạch một thời gian rồi "đắp chiếu" để đó. Đáng chú ý như cầu Long Kiểng, được phê duyệt từ năm 2001, tính đến nay công trình đã bỏ hoang gần 20 năm.

Cầu Long Kiểng "lỡ nhịp" đã 20 năm nay.

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố, nguyên nhân của việc chậm trễ, ngưng thi công các công trình cầu hiện nay đều do vướng ở khâu công tác giải phóng mặt bằng.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tp-hcm-nhieu-cay-cau-tien-ty-bi-lo-nhip-post125622.html