TP.HCM phát hiện 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định

Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định, đa số là các loại bảng quảng cáo ốp tường.

Theo văn bản do Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) TP.HCM cung cấp tại họp báo định kỳ chiều 6/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở đã kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn TPHCM; ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 450 triệu đồng; đã chấp hành 14 quyết định xử phạt với tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước 350 triệu đồng, buộc tháo dỡ 16 bảng quảng cáo vi phạm.

Trước đó năm 2023, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đã xử lý hơn 392 vụ vi phạm với số tiền là hơn 2,5 tỷ đồng. Các nội dung vi phạm chủ yếu như: không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng rôn; không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”; ghi không đúng hoặc ghi không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên biển hiệu;…

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sở VHTT TP.HCM cũng cho biết, theo kết quả tổng hợp báo cáo của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện cho thấy hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định. Gồm có 408 bảng ốp tường (388 bảng hiflex ốp tường, 20 màn hình điện tử ốp tường); 256 trụ - cụm pano, trụ hộp đèn đứng độc lập (2 trụ màn hình điện tử, 232 trụ hiflex-cụm pano độc lập, 22 trụ hộp đèn); 201 trụ pano, hộp đèn trong hành lang an toàn giao thông; 55 trụ pano trong đất tư nhân.

Trong đó, 86 vị trí bảng quảng cáo đã được kiểm tra xử lý, tháo dỡ, cam kết tháo dỡ, khắc phục; 152 vị trí bảng quảng cáo đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính; 426 vị trí bảng quảng cáo chưa tháo dỡ, đang chờ phê duyệt quy hoạch.

Sở VHTT TP.HCM cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn tại các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn Thành phố, trong đó có các nguyên nhân chủ yếu như sau: Do chưa ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM, một số các doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định pháp luật.

Các sở, ngành, địa phương chưa xử lý kiên quyết, triệt để đối với các bảng quảng cáo trên địa bàn địa bàn quản lý và trong chức năng, nhiệm vụ được giao. Các quy định pháp luật về quảng cáo còn nhiều bất cập, chồng chéo, không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội và tình hình thực tế ở một đô thị lớn như ở TP.HCM.

Trước tình trạng phát hiện nhiều sai phạm về quảng cáo trên địa bàn, Sở VHTT TP.HCM cho biết sẽ kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều chỉnh các quy định nhằm tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong các quy định pháp luật về quảng cáo. Tham mưu và trình UBND TP.HCM sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn Thành phố. Triệt để, kiên quyết xử lý, tháo dỡ tất cả những bảng quảng cáo sai quy định về kích thước và yêu cầu kỹ thuật, gây mất an toàn. Giao trách nhiệm đối với từng địa phương trong việc xử lý các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn quản lý.

Minh Tuấn

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tphcm-phat-hien-664-vi-tri-bang-quang-cao-sai-quy-dinh-171830.html