TP HCM phạt hơn 12.000 phương tiện dừng, đỗ sai quy định

3 tháng đầu năm 2025, Cảnh sát giao thông (CSGT) TP HCM phát hiện, xử lý hơn 12.200 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm 2024.

Thông tin trên được Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT TP HCM (PC08) cho biết tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP HCM chiều 27/3.

 Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT TP HCM (PC08) thông tin tại buổi họp báo chiều 27/3

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT TP HCM (PC08) thông tin tại buổi họp báo chiều 27/3

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình, thời gian qua, lực lượng CSGT TP HCM đã tăng cường thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên toàn địa bàn, bao gồm các trường hợp phương tiện ô tô dừng, đỗ không đúng quy định.

Qua đó, ghi nhận tình trạng phương tiện dừng đỗ không đúng quy định xảy ra chủ yếu ở các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm, các tuyến quốc lộ, khu vực xung quanh bến xe khách, sân bay Tân Sơn Nhất…

Theo thống kê, trong quý I/2025, CSGT TP HCM đã phát hiện, xử lý 12.290 trường hợp xe ô tô dừng đỗ không đúng quy định, so cùng kỳ năm 2024 giảm 1.807 trường hợp, tương ứng 14,7%.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình, từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực cùng sự ra quân quyết liệt của Lực lượng CSGT và Công an địa phương, tình trạng vi phạm liên quan việc dừng đỗ trên địa bàn TP HCM đã có chuyển biến tích cực.

Thời gian tới, CSGT TP HCM sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo TTATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; thường xuyên phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn quản lý.

Liên quan đến nội dung phương tiện dừng, đỗ tại khu vực cấm dừng, đỗ vì tình huống khẩn cấp như cứu người bị nạn, chở người đi cấp cứu…

Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết, theo quy định tại Điều 18, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải đỗ xe, khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp hoặc đặt biển cảnh báo về phía sau xe để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác biết.

Do đó, nếu thuộc trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính, quy định tại Điều 11, Luật xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020) thì người điều khiển phương tiện sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, cần lưu ý người điều khiển phương tiện phải thực hiện đúng quy định như nêu trên.

Lực lượng CSGT sẽ thực hiện các biện pháp xác minh cần thiết để xác định các tình huống cấp thiết, người điều khiển phương tiện cần cung cấp các nội dung cần thiết để làm căn cứ không xử phạt vi phạm hành chính.

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tp-hcm-phat-hon-12000-phuong-tien-dung-do-sai-quy-dinh-post340331.html