TP.HCM: Phạt hơn 12.200 ô tô dừng, đỗ sai quy định quý I/2025

Quý I/2025, CSGT TP.HCM phát hiện, xử lý hơn 12.200 ô tô dừng, đỗ sai quy định, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm 2024. Thời gian tới, CSGT thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Chiều 27/3, tại họp báo cung cấp tình hình về kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT cho biết, trong quý I/2025, lực lượng CSGT Công an TP.HCM phát hiện, xử lý 12.290 trường hợp ô tô dừng, đỗ không đúng quy định, so cùng kỳ năm 2024 giảm 1.807 trường hợp, tương ứng 14,7%.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP.HCM.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP.HCM.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết thêm, thời gian qua, Lực lượng CSGT CATP tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên toàn địa bàn, bao gồm cả những trường hợp phương tiện ô tô dừng, đỗ không đúng quy định.

Tình trạng phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định xảy ra chủ yếu ở những tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố, các tuyến quốc lộ, khu vực xung quanh bến xe khách, sân bay Tân Sơn Nhất…

Từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực cùng sự ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT Công an TP.HCM và công an địa phương, tình trạng vi phạm liên quan dừng, đỗ có chuyển biến tích cực.

Công an TP.HCM đã phát hiện, xử lý 12.290 trường hợp xe ô tô dừng đỗ không đúng quy định. Ảnh: M.Q

Công an TP.HCM đã phát hiện, xử lý 12.290 trường hợp xe ô tô dừng đỗ không đúng quy định. Ảnh: M.Q

Thời gian tới, lực lượng CSGT thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo TTATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; thường xuyên phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị.

Trước câu hỏi phương tiện dừng, đỗ tại khu vực cấm vì tình huống khẩn cấp như cứu người bị nạn, chở người đi cấp cứu… có bị xử phạt, Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho hay, theo quy định tại Điều 18, Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải đỗ xe, khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp hoặc đặt biển cảnh báo phía sau xe để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông biết.

Do đó, nếu thuộc trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính, quy định tại Điều 11, Luật xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020), người điều khiển phương tiện sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện cần lưu ý thực hiện đúng quy định nêu trên.

Lực lượng CSGT sẽ thực hiện biện pháp xác minh cần thiết để xác định tình huống cấp thiết. Người điều khiển phương tiện cần cung cấp nội dung cần thiết để làm căn cứ không xử phạt vi phạm hành chính.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-phat-hon-12200-o-to-dung-do-sai-quy-dinh-trong-quy-i-2025-192250327153743354.htm