TP.HCM: Phường đề xuất có thêm trang thiết bị để phục vụ dân tốt hơn
Một số phường đề xuất trang bị thêm một thiết bị, hạ tầng CNTT cho trung tâm phục vụ hành chính công để đáp ứng yêu cầu vận hành, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tốt hơn.
Ngày 8-7, một số phường (khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) đã có báo cáo gửi Sở KH&CN TP.HCM đề xuất trang bị thêm thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Trước đó, ngày 4-7, Sở KH&CN TP.HCM đã có công văn gửi UBND các phường, xã và đặc khu về việc đề xuất trang thiết bị, hạ tầng CNTT tại UBND phường, xã sau sắp xếp.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở KH&CN có công văn số 2317/SKHCNCĐS hướng dẫn rà soát bổ sung, hoàn thiện hạ tầng CNTT tại UBND phường, xã sau sắp xếp.

Phường Rạch Dừa đã có đề xuất về nhu cầu trang thiết bị, hạ tầng CNTT cần cho hoạt động của trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: TK
Sở đề nghị các phường, xã khẩn trương thực hiện việc rà soát theo hướng dẫn và gửi đề xuất kèm khái toán kinh phí về Sở KH&CN chậm nhất ngày 8-7 để có cơ sở báo cáo UBND Thành phố…
Tại phường Rạch Dừa, lãnh đạo trung tâm Phục vụ hành chính công của phường cho biết, sau một tuần vận hành, trung tâm hoạt động cơ bản ổn định, tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Người dân đến tập trung làm các thủ tục liên quan đến tư pháp, hộ tịch đông. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề và sẽ được sớm khắc phục trong thời gian ngắn tới để phục vụ tốt hơn cho người dân.

Người dân đến phường Rạch Dừa có thể sử dụng wifi miễn phí và sạc pin điện thoại nhanh trong trường hợp cần. Ảnh: TK
Về trang thiết bị máy móc, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của trung tâm và UBND phường, trung tâm đã khảo sát và có báo cáo, đề xuất.
Cụ thể, cần đầu tư máy scan A3 để giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng. Trước đây, nhiệm vụ này của cấp huyện nên khi chuyển về cấp xã thì còn thiếu máy. Trong thời gian ngắn chờ trang bị phường cũng đã có những giải pháp linh hoạt để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Rạch Dừa. Trong tuần đầu tiên hồ sơ giải quyết nhiều chủ yếu ở lĩnh vực tư pháp, hộ tịch. Ảnh: TK
Một số trang thiết bị khác phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và cán bộ công chức của phường, như màn hình tra cứu bản đồ, thông tin quy hoạch thành phố; Kiosk tra cứu thông tin và kết quả thủ tục hành chính, hệ thống lấy số tự động cũng cần trang bị thêm…
Phường Phước Thắng cũng đã có công văn gửi Sở KH&CN TP.HCM đề xuất trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin tương tự như phường Rạch Dừa với mục tiêu để trung tâm Phục vụ hành chính công của phường hoạt động hiệu quả, thuận lợi hơn cho người dân cũng như cán bộ làm nhiệm vụ...