TP.HCM ra mắt hệ thống số, giúp tương tác giữa người dân với chính quyền

Hệ thống quản trị thực thi giúp lãnh đạo TP.HCM theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Sáng 28-9, UBND TP.HCM đã ra mắt Hệ thống quản trị thực thi TP.HCM trên các nền tảng số (giai đoạn 1).

Theo Sở TT&TT TP.HCM, hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số bước đầu làm thay đổi cách chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động của thành phố từ thủ tục, báo cáo văn bản giấy tờ sang điều hành hệ thống thông tin, tương tác theo thời gian thực.

Trong đó ba chức năng chính của hệ thống là tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội, kết quả bộ chỉ tiêu điều hành; điều hành, quản trị; giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền.

 Lãnh đạo TP.HCM ra mắt Hệ thống quản trị thực thi. Ảnh: TTBC

Lãnh đạo TP.HCM ra mắt Hệ thống quản trị thực thi. Ảnh: TTBC

Đặc biệt với hệ thống giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền, lãnh đạo TP có thể nhìn thấy được thời gian thực sự tương tác của người dân với chính quyền, giúp lãnh đạo giám sát được kết quả xử lý việc tiếp nhận, ý kiến của người dân của từng đơn vị; đơn vị nào xử lý đúng hạn, đơn vị nào xử lý trễ hạn và chỉ đạo trực tiếp trên từng ý kiến cụ thể.

Trong đó, hệ thống xây dựng dưới kiến trúc mở, sẵn sàng mở rộng tích hợp các hệ thống thành phần khi cần thiết. Các sở, ngành, quận huyện sẽ có các hệ thống theo dõi riêng được tích hợp về đây, còn lãnh đạo TP phụ trách các đơn vị có thể theo dõi theo thời gian thực kịp thời chỉ đạo, không cần chờ báo cáo, giảm báo cáo giấy sau này.

Dữ liệu được lưu trữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu TP, đảm bảo an toàn thông tin

Qua đó, sẽ làm thay đổi cách chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động của chính quyền TP từ thủ tục, báo cáo văn bản giấy tờ sang điều hành bằng hệ thống thông tin, có sự tương tác nhanh chóng.

Đánh giá về hiệu quả của hệ thống, Sở TT&TT cho biết hệ thống này sẽ giúp lãnh đạo TP có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường để đưa ra định hướng, quyết định và hành động phù hợp.

Các thông tin được thể hiện theo từng lĩnh vực, đơn vị xử lý, giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân. Hệ thống giúp lãnh đạo TP và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị. Đồng thời, theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP.

 Hệ thống cung cấp thông tin các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP.HCM theo thời gian thực. Ảnh: TTBC

Hệ thống cung cấp thông tin các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP.HCM theo thời gian thực. Ảnh: TTBC

Hệ thống cũng được phân quyền về sở, ngành, quận, huyện, giúp các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị. Từng bước nâng cao trách nhiệm giải trình, trách nhiệm quản lý điều hành của người đứng đầu địa phương, đơn vị.

Sau khi hệ thống đưa vào vận hành, TP sẽ có đủ dữ liệu để dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giúp tiết kiệm chi phí, có nhiều thời gian tập trung giải quyết vấn đề lớn, phát triển TP.

“Với sự tham gia, vận hành nghiêm túc, TP sẽ trở thành chính quyền số, hiện đại, minh bạch, tiết kiệm cho cộng đồng và doanh nghiệp. Đây cũng sẽ là nền tảng cho việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh đúng theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI” - Sở TT&TT nhận định.

UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở TT&TT chủ trì và các sở, ngành, địa phương phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hệ thống quản trị thực thi TP.HCM. Trong đó, nỗ lực rút ngắn từ 120 ngày xuống còn 45 ngày để hoàn thành hệ thống.

LÊ THOA

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-ra-mat-he-thong-so-giup-tuong-tac-giua-nguoi-dan-voi-chinh-quyen-post753746.html