TP.HCM sẵn sàng giờ 'G' khởi công loạt 'siêu dự án' hạ tầng

Ngày 19/12, TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công nhiều dự án hạ tầng chiến lược như Metro Bến Thành – Cần Giờ, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài…. Đây là bước đột phá nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, tăng cường kết nối vùng, tạo đà phát triển kinh tế mạnh mẽ chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giải phóng mặt bằng đạt 75%

Là dự án nhóm A trọng điểm, Dự án thành phần 2 cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) đang gấp rút hoàn tất những khâu cuối cùng để sẵn sàng khởi công vào ngày 19/12.

Với tổng vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, dự án thành phần 2 bao gồm hạng mục đường gom dân sinh dài hơn 43km (đoạn qua TP.HCM dài gần 20km), mặt đường rộng 5m.

Trên tuyến được thiết kế 7 cầu vượt ngang và 7 hầm chui dân sinh. Công trình không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của cư dân hai bên tuyến mà còn giảm tải áp lực cho Quốc lộ 22, thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM và Tây Ninh.

Khu vực triển khai dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại huyện Củ Chi cũ (ảnh: M.Q)

Khu vực triển khai dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại huyện Củ Chi cũ (ảnh: M.Q)

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, tính đến ngày 10/12, toàn bộ 5 xã thuộc huyện Củ Chi cũ, gồm: Củ Chi, Tân An Hội, Thái Mỹ, Phú Hòa Đông và Nhuận Đức đã phê duyệt phương án bồi thường.

Đến trước ngày 15/12, địa phương đã giải ngân khoảng 3.100 tỷ đồng, lũy kế đạt 75%. Dự kiến, công tác chi trả sẽ hoàn tất trong tháng 1/2026.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), cho biết đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với địa phương và các đoàn thể để vận động người dân bàn giao mặt bằng sớm, phục vụ khởi công đúng ngày 19/12.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM và Tây Ninh, giảm tải cho Quốc lộ 22 (ảnh: M.Q)

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM và Tây Ninh, giảm tải cho Quốc lộ 22 (ảnh: M.Q)

Lãnh đạo các xã có dự án đi qua cho biết, địa phương xác định rõ tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, nên đã rất khẩn trương triển khai các phần việc thuộc thẩm quyền như chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Các địa phương cũng sớm thành lập Ban Chỉ đạo, tổ chức vận động, thuyết phục nhân dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng.

Ông Phạm Kiều Hưng, Chủ tịch UBND xã Củ Chi thông tin, hiện 90% trường hợp tại địa phương đã đồng thuận phương án bồi thường:

"Vẫn còn vài trường hợp chưa đồng thuận thì xã tiếp tục phối hợp với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng để vận động, thuyết phục, bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng lộ trình mà TP.HCM đã phê duyệt".

"Siêu" Metro Bến Thành – Cần Giờ

Tâm điểm của đợt khởi công ngày 19/12 tới tại TP.HCM là tuyến đường sắt cao tốc (Metro) Bến Thành – Cần Giờ. Dự án có chiều dài hơn 54km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.430 tỷ đồng.

Đây là tuyến đường sắt đô thị hiện đại với tốc độ thiết kế tối đa lên tới 350km/h. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng hai ga chính là Bến Thành và Cần Giờ. Tuyến dự kiến khai thác 6 đoàn tàu thường xuyên, tương ứng 56 toa với tần suất 20 phút/chuyến.

Thời gian di chuyển toàn tuyến chỉ mất khoảng 13 phút, hoạt động từ 6h đến 23h hàng ngày. Dự kiến, công trình sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2028.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng khởi công loạt dự án dân sinh khác như: Nhà Văn hóa Thanh niên mới, cầu đường Nguyễn Khoái (kết nối Quận 1 - Quận 4 - Quận 7 cũ) và dự án thành phần 1, 2 của Vành đai 2. Đồng thời, thông xe kỹ thuật 14,7km cầu cạn Vành đai 3 (đoạn từ cao tốc Long Thành – Dầu Giây đến Tân Vạn).

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM (ảnh: Hà Khánh)

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM (ảnh: Hà Khánh)

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Thành phố đã cân đối được nguồn vốn và cam kết đến năm 2030 sẽ cơ bản hoàn thiện bộ khung giao thông đường bộ (Vành đai 2, 3, 4 và hệ thống cao tốc).

Kết quả này có được nhờ việc tận dụng hiệu quả Nghị quyết 98 và các cơ chế đặc thù, cho phép đa dạng hóa nguồn vốn qua các hình thức PPP và xã hội hóa.

Ông Lâm cũng đánh giá cao sự phối hợp nhịp nhàng giữa các sở, ngành, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị thủ tục cho các dự án lớn như Metro Bến Thành – Cần Giờ.

"Trách nhiệm của Sở Xây dựng là trong quá trình xem xét, góp ý thẩm định dự án phải tập trung cao hơn để khi dự án được phê duyệt thì chất lượng tốt, tránh phải điều chỉnh trong quá trình triển khai; thẩm định kỹ phương án bồi thường, vấn đề vật liệu để hạn chế vướng mắc về sau. Đối với chủ đầu tư, cần nâng cao hơn nữa chất lượng lập hồ sơ dự án, lựa chọn tư vấn thẩm tra và nhà thầu xây lắp…", Giám đốc Sở Xây dựng cho biết.

TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM

TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM

Dưới góc độ chuyên gia, TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM nhận định, các dự án này là chìa khóa giải quyết ùn tắc và tăng cường giao thương quốc tế. Ông kiến nghị thời gian tới cần đẩy mạnh phát triển giao thông theo định hướng TOD.

"TP.HCM rất cần phát triển nhanh và hoàn chỉnh các dự án hạ tầng, bởi đây là nhân tố quyết định nhất đối với phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa. Dự án càng triển khai nhanh, càng hoàn chỉnh, càng hiệu quả thì người dân Thành phố càng phấn khởi", TS Trần Quang Thắng nói.

Sau loạt dự án sắp triển khai ngày 19/12, ngay trong tháng 1/2026, TP.HCM dự kiến tiếp tục khởi động các dự án trọng điểm khác như: cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2 và các cầu kết nối với Đồng Nai, khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước.

Hà Khánh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/tphcm-san-sang-gio-g-khoi-cong-loat-sieu-du-an-ha-tang-post1254597.vov