TP.HCM sẽ khởi công dự án cầu đường Bình Tiên vào năm 2026

Dự kiến dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên sẽ được khởi công vào quý I-2026, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.

Mới đây, UBND TP.HCM đã có tờ trình trình HĐND TP.HCM thông qua quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án cầu đường Bình Tiên, từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh.

Dự án cầu đường Bình Tiên đi qua quận 6, quận 8, huyện Bình Chánh, TP.HCM, với tổng mức đầu tư 6.285 tỉ đồng. Dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách TP.HCM.

 Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở GTCC TP.HCM

Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở GTCC TP.HCM

Dự kiến quý III-2025 đến quý III-2026, TP.HCM sẽ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Quý I-2026 sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và khởi công trong quý I-2026. Dự kiến dự án cầu đường Bình Tiên sẽ hoàn thành vào quý III-2027.

Dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu, thuộc địa bàn quận 6. Điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh.

Quy mô xây dựng cầu đường Bình Tiên với đường trục chính đô thị có tổng chiều dài tuyến khoảng 3,66 km và quy mô mặt cắt ngang 4 đến 6 làn xe, bề rộng mặt cắt ngang 30 m đến 40 m.

Dự án cầu đường Bình Tiên chia làm hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật) đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.369 tỉ đồng.

Dự án thành phần 2 là dự án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh), tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.915 tỉ đồng.

Theo UBND TP.HCM, hiện tại hệ thống giao thông kết nối từ trung tâm TP gồm quận 1, 5, 6 với khu vực phía Nam gồm quận 7, 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh chủ yếu qua các tuyến đường như: Nguyễn Hữu Thọ (cầu Kênh Tẻ); Dương Bá Trạc (cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y); Phạm Hùng (cầu Nguyễn Tri Phương) và Quốc lộ 50 (cầu Nhị Thiên Đường). Các tuyến đường và cầu nêu trên hiện đã quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

Trong thời gian tới, sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào khai thác (dự kiến năm 2026) dự báo nhu cầu lưu thông khu vực tăng rất cao. Dự kiến Quốc lộ 50 cũng sẽ quá tải nên cần có hướng tuyến lưu thông mới để đáp ứng nhu cầu giao thông trong thời gian sắp tới.

Cầu đường Bình Tiên nằm trên tuyến giao thông quan trọng từ trung tâm TP.HCM nối với khu vực quận 5, 6 đi qua quận 8, huyện Bình Chánh và kết nối trực tiếp với đường Nguyễn Văn Linh (đường Vành đai 2) và kết nối tuyến đường Vành đai 3 (đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) thông qua tuyến đường Quốc lộ 50.

Với những lý do trên, việc sớm đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân trong khu vực, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội TP.

Từ đó, hình thành trục giao thông mới (trục chính đô thị) hướng tâm, kết nối khu trung tâm TP với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước và kết nối với các tuyến đường Vành đai 2, 3 và 4, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam TP; từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-se-khoi-cong-du-an-cau-duong-binh-tien-vao-nam-2026-post844976.html