TP. HCM sẽ nhân rộng ứng dụng AI trong quản lý giao thông

TP. HCM sẽ nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, giao thông thông minh (AI) trong giám sát, điều khiển giao thông.

Hàng loạt nguyên nhân gây ùn tắc giao thông

Thông tin tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố vào chiều ngày 04/12, đại diện Sở Xây dựng TP. HCM đã chỉ ra những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên địa bàn trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM), kết quả số liệu thu thập và phần mềm mô phỏng của Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị cho thấy tình hình ùn tắc giao thông trong thời gian qua khá cao (tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024), một số tuyến đường có mật độ phương tiện gia tăng đáng kể.

Một số khu vực cửa ngõ Thành phố thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.

Một số khu vực cửa ngõ Thành phố thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.

Vận tốc lưu thông trung bình đạt 34,9 km/h. Tại một số khu vực như trung tâm Thành phố là 34,3 km/h; phía Đông là 35,3 km/h; phía Tây 33,4 km/h; phía Nam là 32,7 km/h; phía Bắc là 39,2 km/h.

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, hiện nay nhiều tuyến đường tại khu vực trung tâm Thành phố như Pasteur, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Ba Tháng Hai,… có mật độ phương tiện gia tăng, mức độ phục vụ trung bình tại khu vực này là trên 50%, một số tuyến đường có mức độ phục vụ thấp.

Đối với khu vực cửa ngõ như trục đường Võ Nguyên Giáp – Xa lộ Hà Nội, tuyến Quốc lộ 13 (tuyến đường kết nối Thành phố với các tỉnh Tây Nguyên), nút giao An Sương, đường Tô Ký (đoạn từ đường Đông Bắc đến cầu vượt Quang Trung),… mật độ phương tiện lưu thông cao, dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm.

Lý giải về nguyên nhân gây ra ùn tắc, đại diện Sở Xây dựng cho biết có các nguyên nhân chính gồm: Lưu lượng phương tiện tăng cao, đặc biệt ô tô cá nhân và xe máy trong giờ cao điểm; Hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện và nhu cầu đi lại; Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè còn diễn biến phức tạp; Tai nạn giao thông và sự cố phương tiện trên các tuyến trục chính chưa được giải tỏa kịp thời; Ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc triển khai thi công nhiều công trình trên các tuyến đường bộ đang khai thác cũng chiếm dụng mặt đường, thu hẹp làn lưu thông, gây ùn tắc giao thông cục bộ tại một số điểm.

Ứng dụng công nghệ để kéo giảm ùn tắc

Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa gia tăng, để kéo giảm tình trạng ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Sở Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể về phối hợp thực hiện các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông giai đoạn từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 tại các khu vực có nguy cơ cao như trung tâm Thành phố; cảng Cát Lái; sân bay Tân Sơn Nhất; Quốc lộ 51; Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.747, ĐT.743 (khu vực Bình Dương cũ).

Bên cạnh đó, thực hiện rà soát, kịp thời điều chỉnh phân luồng giao thông tại các khu vực điểm nóng, có mật độ phương tiện cao, dễ xảy ra ùn tắc ...; khu vực thi công dự án trọng điểm như nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Tân Vạn – Vành đai 3, metro 2,… đảm bảo phân luồng hợp lý và an toàn cho người dân.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ; cải tạo kích thước hình học; bổ sung hệ thống camera, kết nối đồng bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông chuyển về trung tâm điều khiển.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực giao thông để nâng cao ý thức người dân. Ảnh minh họa.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực giao thông để nâng cao ý thức người dân. Ảnh minh họa.

Kiểm tra, chấn chỉnh công tác thi công trên đường bộ đang khai thác, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, thu gọn rào chắn, tái lập hoàn trả mặt đường,…

Thường xuyên cung cấp thông tin, về tình hình giao thông khu vực cảng (Cát Lái, Bình Dương, Phú Hữu…) lên hệ thống bảng thông tin giao thông, cổng thông tin giao thông và trên phương tiện thông tin đại chúng.

Tiếp tục rà soát, đánh giá, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, giao thông thông minh (AI) trong giám sát, điều khiển giao thông.

Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường phối hợp với Công an Thành phố tổ chức giao thông phục vụ Lễ hội, sự kiện diễn ra tại khu vực trung tâm Thành phố vào dịp cuối năm.

Thanh Tùng

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/tp-hcm-se-nhan-rong-ung-dung-ai-trong-quan-ly-giao-thong-104187.html