TP.HCM sẽ phát triển thêm các không gian sách mới
Dự kiến trong thời gian tới, TP.HCM sẽ phát triển thêm các không gian sách tại nhiều khu vực như Quận 7, quận Bình Tân và huyện Củ Chi. Đây là một phần trong nỗ lực phát triển văn hóa đọc và phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người dân.
Trong sáu tháng đầu năm 2024, dù các đơn vị xuất bản và phát hành đã có nhiều cố gắng trong việc phát triển sản phẩm, phương thức truyền thông và bán hàng, tổng doanh thu của các gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạt gần 29 tỷ đồng, giảm 10,4%. Tổng số sách bán ra đạt 340.321 cuốn, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2023.
`
Về hình thức giao dịch, bán lẻ trực tiếp tại các gian hàng chiếm 57%, bán lẻ online chiếm 21%, còn lại là bán sỉ chiếm 22%.
Riêng mảng sách dành cho thiếu nhi, lượng sách bán ra đạt 72.633 cuốn, giảm đến 37% so với năm 2023, nhưng doanh thu chỉ giảm nhẹ 1%, do năm ngoái các đơn vị đẩy mạnh chiết khấu và giảm giá sâu để tăng lượng bán.
Nếu như năm 2023 Đường sách TP.HCM chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ từ doanh thu đến số bản sách bán ra, thì trong sáu tháng đầu năm 2024 hơn một nửa đơn vị có doanh thu giảm mạnh, trung bình giảm hơn 26%.
Đại diện Đường sách TP.HCM lý giải rằng, trong sáu tháng đầu năm 2023, sức mua tăng mạnh do tâm lý tiêu dùng và nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao sau đại dịch, nhưng sau đó giảm dần vào thời điểm cuối năm và giảm mạnh trong sáu tháng đầu năm 2024.
Các đơn vị tại Đường sách đã tích cực thay đổi chính sách bán hàng, tổ chức sự kiện và tham gia các Hội sách, tuy nhiên, hiệu quả kinh tế chưa đạt được như kỳ vọng. Mặc dù lượng khách đến Đường sách vẫn đông vào các hoạt động chủ điểm và cuối tuần, sức mua giai đoạn này giảm rõ rệt.
Theo lãnh đạo Đường sách TP.HCM, sự suy giảm này không chỉ do ảnh hưởng của nền kinh tế và tâm lý thắt chặt chi tiêu, mà còn do người đọc ngày càng có yêu cầu cao hơn trong việc lựa chọn sách; cùng với sự phát triển của công nghệ như sách nói, sách điện tử và trợ lý ảo.
Thực tế này đòi hỏi các đơn vị không chỉ đầu tư vào chất lượng xuất bản phẩm mà còn cần đa dạng hóa hình thức đọc, phù hợp với tiêu chí chuyển đổi số trong xuất bản. Các đơn vị cần tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu ấn phẩm, dự án mới và kênh bán hàng linh hoạt, nhanh chóng.
Bên cạnh hoạt động bán sách, hàng trăm chương trình và sự kiện đã được tổ chức tại Đường sách, từ các sự kiện chính trị-văn hóa, trưng bày giới thiệu sách đến các hoạt động trải nghiệm và tương tác, thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc và người dân. Không chỉ giới thiệu sách, các sự kiện còn tăng cường trải nghiệm mới cho bạn đọc như vẽ tranh, thi kể chuyện, vẽ bìa sách, làm sổ, móc khóa, sân chơi khoa học, thí nghiệm Toán-Lý-Hóa, kỹ năng sơ cấp cứu và phân loại rác thải.
Tuy nhiên, Đường sách vẫn chưa có nhiều hoạt động phục vụ bạn đọc và du khách nước ngoài, cũng như thiếu các sân chơi văn hóa nghệ thuật vào buổi tối và sân chơi phục vụ giới trẻ.
Đường sách TP.HCM đã hoạt động hơn 8 năm với hơn 20 gian hàng của các đơn vị xuất bản và phát hành. Đây là mô hình đường sách đầu tiên trong cả nước được triển khai thành công. Từ thành công này, cuối năm 2023, TP.HCM tiếp tục đưa vào hoạt động Đường sách thành phố Thủ Đức (tại đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú, thành phố Thủ Đức) với mục tiêu tạo không gian văn hóa phục vụ người dân và thúc đẩy văn hóa đọc.
Trong hơn sáu tháng hoạt động, Đường sách thành phố Thủ Đức đã đạt doanh thu hơn 8,3 tỷ đồng với 122.747 cuốn sách được bán ra. Trong đó, doanh thu từ sách thiếu nhi chiếm gần 20% và lượng sách thiếu nhi bán ra chiếm 48%.
Với đầu sách phong phú và sự kiện đa dạng, Đường sách thành phố Thủ Đức đã từng bước trở thành điểm đến yêu thích của người dân, đặc biệt là học sinh và sinh viên các trường trong khu vực.
TP.HCM dự kiến sẽ tiếp tục phát triển các không gian sách tại nhiều khu vực như Quận 7, quận Bình Tân và huyện Củ Chi trong thời gian tới. Việc mở rộng này nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách và tạo ra những không gian văn hóa phục vụ cộng đồng.
Hoàng Anh