TP.HCM sẽ thành lập Thanh tra xây dựng TP. Thủ Đức
Đây là một trong những nhiệm vụ triển khai thực hiện cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức hành chính, đơn vị công lập trực thuộc UBND TP. Thủ Đức…
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức hành chính, đơn vị công lập trực thuộc UBND TP. Thủ Đức.
Cụ thể, UBND TP.HCM giao Sở Nội vụ phối hợp UBND TP. Thủ Đức trình UBND thành phố quyết định thành lập Thanh tra Xây dựng trực thuộc UBND thành phố Thủ Đức trong tháng 12/2023. Đồng thời, phối hợp cùng các Sở, ngành trình UBND TP.HCM quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra xây dựng TP. Thủ Đức.
Cũng trong tháng 12/2023, UBND TP. Thủ Đức cùng các sở, ngành sẽ trình quyết định thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc TP. Thủ Đức.
Đến quý 1/2024, Sở Nội vụ cùng các cơ quan, đơn vị sẽ trình UBND TP.HCM quyết định phân cấp, ủy quyền cho UBND TP. Thủ Đức một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM và quyết định chuyển giao chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM cho TP. Thủ Đức.
Sở Nội vụ cũng phải trình Chủ tịch UBND TP.HCM quyết định ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức một số chức năng, nhiệm vụ của Chủ tịch TP.HCM.
Ngoài ra, UBND TP.HCM còn yêu cầu các cơ quan chuyên môn và UBND TP. Thủ Đức chủ động, tích cực triển khai thực hiện theo nhiệm vụ phân công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
Trước đó, UBND TP.HCM đã có tờ trình xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy về dự thảo nghị quyết của HĐND TP.HCM quy định về cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP. Thủ Đức.
Theo đó, UBND TP. Thủ Đức sẽ giữ nguyên mô hình tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của 08 cơ quan chuyên môn thuộc tổ chức hành chính, gồm: Văn phòng, Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp, Thanh tra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường.
Bên cạnh đó, UBND TP. Thủ Đức tổ chức và đổi tên lại 5 cơ quan chuyên môn do chuyển chức năng, nhiệm vụ qua lại với nhau. Đồng thời, thành lập 3 tổ chức hành chính mới gồm: Phòng Giao thông công chính tiếp nhận chức năng giao thông vận tải, quản lý hạ tầng từ Phòng Quản lý đô thị; Thanh tra xây dựng tiếp nhận chức năng từ Đội Thanh tra địa bàn TP. Thủ Đức trực thuộc Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Quản lý trật tự đô thị từ Phòng Quản lý đô thị; Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện chức năng tiếp nhận và trả kết quả, trực tiếp tiếp nhận và giải quyết một số thủ tục hành chính.
Như vậy, UBND TP Thủ Đức sẽ có 16 phòng chuyên môn thực hiện chức năng quản lý nhà nước, nhiều hơn 6 phòng so với quy định chung của UBND cấp huyện.
UBND TP. Thủ Đức cũng thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở tổ chức lại Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức và sáp nhập Trung tâm Văn hóa với Trung tâm Thể dục thể thao thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Thủ Đức; Thí điểm thành lập 3 đơn vị sự nghiệp gồm: Phát triển hạ tầng kỹ thuật, An sinh xã hội, Xúc tiến thương mại và đầu tư.
Sáng 20/12/2023, HĐND TP. Thủ Đức khai mạc kỳ họp thứ 9 nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, năm 2024, TP. Thủ Đức dự kiến sẽ hoàn thành 07 công trình trọng tâm và khởi công mới 05 công trình, dự án an sinh xã hội.
7 công trình trọng tâm gồm: hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân; hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa ở phường Linh Đông; Trường Mầm non Trường Thọ; Trường Mầm non Sen Hồng; Trường THCS Phú Hữu; trụ sở UBND phường Cát Lái và trụ sở hành chính phường Thủ Thiêm.
Khởi công mới 5 công trình, dự án gồm: Trường Tiểu học Hiệp Phú 1; Trường Tiểu học Hiệp Phú 2; Trường Mầm non Hiệp Bình Phước; dự án chống sạt lở bờ trái sông Sài Gòn – khu vực thượng lưu cầu Bình Lợi; đường và cầu Bà Cả.
Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/tp-hcm-se-thanh-lap-thanh-tra-xay-dung-tp-thu-duc.htm