TP.HCM sẽ thanh tra đột xuất 15 đơn vị sử dụng đất trên địa bàn

Những đơn vị sử dụng đất được thanh tra gồm: 2 đơn vị sự nghiệp công lập, 7 công ty cổ phần, 3 doanh nghiệp nhà nước và 3 công ty tư nhân.

Sáng ngày 2/12, Sở Tài nguyên-Môi trường (TNMT) TPHCM tổ chức công bố Quyết định 1179/QĐ-STNMT-TTr của giám đốc Sở TNMT TPHCM về việc Thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn TPHCM đối với 15 tổ chức đang sử dụng đất. 15 đơn vị sử dụng đất được thanh tra gồm: 2 đơn vị sự nghiệp công lập, 7 công ty cổ phần, 3 doanh nghiệp nhà nước và 3 công ty tư nhân. Thời kỳ thanh tra kể từ thời điểm các tổ chức được giao đất, được cho thuê đất đến nay. Thời hạn thanh tra trong vòng 30 ngày (không kể ngày nghỉ, ngày lễ) hoặc cần thiết phải kéo dài thêm thời gian thì sẽ gia hạn theo quy định của pháp luật.

TP.HCM thanh tra đột xuất 15 tổ chức sử dụng đất trên địa bàn (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Toàn Thắng giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM cho biết, việc thanh tra lần này là thực hiện chỉ đạo của Bộ TNMT về việc tăng cường, giám sát để các tổ chức được giao đất, thuê đất sử dụng đất một cách hiệu quả nhất; đúng mục đích cũng như việc chỉ đạo của UBND TPHCM về việc sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra TP thì việc thực hiện kết luận thanh tra của các đơn vị liên quan như thế nào. Trong quá trình thanh tra nếu phát hiện những vấn đề chưa đúng, có tính chất khách quan thì sẽ hướng dẫn đơn vị thực hiện cho đúng quy định của pháp luật; nếu phát hiện những sai phạm có tính chất hệ thống, cố ý , kéo dài sẽ xử lý nghiêm… Liên quan tới việc thanh tra chấp hành pháp luật đất đai, ngày 24/11, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng đã ký Quyết định 1179/QĐ-STNMT-TTr về việc Thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn TPHCM trong thời gian 30 ngày.

Trước đó, ngày 10/11, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra việc quản lý, sử dụng một số quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách Nhà nước. Theo Quyết định thanh tra số 411/QĐ-TTCP ngày 25/10/2022 của Tổng TTCP sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng một số quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách Nhà nước thuộc các bộ: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Thông tin và Truyền thông và UBND TP. Hà Nội, UBND TP.Hồ Chí Minh. Cụ thể gồm các quỹ: Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp: Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam; Quỹ Đầu tư phát triển TP. Hà Nội; Quỹ Phát triển đất TP.Hà Nội; Quỹ Phát triển đất TP.Hồ Chí Minh; Quỹ Phát triển nhà ở TP.Hồ Chí Minh.

Đoàn thanh tra gồm 11 thành viên do ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối nội chính và kinh tế tổng hợp (Vụ II) làm Trưởng đoàn. Đoàn thanh tra có nhiệm vụ tiến hành thanh tra theo nội dung và kế hoạch tiến hành thanh tra được Tổng Thanh tra phê duyệt. Nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của trưởng đoàn thanh tra, các thành viên đoàn thanh tra thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra và các văn bản pháp luật có liên quan.

Tại buổi công bố quyết định thanh tra, đại diện các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Thông tin và Truyền thông; đại diện UBND TP. Hà Nội; TP. Hồ Chí Minh cùng các quỹ được thanh tra đã tiếp thu toàn bộ nội dung quyết định thanh tra; cam kết chấp hành đúng yêu cầu của đoàn thanh tra về báo cáo, tiến độ cung cấp số liệu, cũng như phân công các đầu mối cụ thể trong suốt quá trình thanh tra và phối hợp chặt chẽ để đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/tphcm-se-thanh-tra-dot-xuat-15-don-vi-su-dung-dat-tren-dia-ban.html