TP HCM sẽ trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa vào năm 2030

Phấn đấu TP HCM trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa (CNVH) vào năm 2030, là đề án đã được UBND TP HCM phê duyệt vào tháng 10/2023, với 8 lĩnh vực, ngành được chọn lọc.

8 lĩnh vực được chọn làm ngành CNVH là gì?

Theo NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP HCM, việc xây dựng Đề án phát triển CNVH TP HCM đến năm 2030 (Đề án), là thực hiện theo Quyết định 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi thế và tính chất đặc thù, năng lực cạnh tranh, TP HCM đã lựa chọn 8 lĩnh vực, ngành CNVH để phát triển từ nay đến năm 2030 gồm 8 lĩnh vực: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang.

 NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở VH&TT TP HCM cho biết, TP phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm CNVH.

NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở VH&TT TP HCM cho biết, TP phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm CNVH.

Để xây dựng Đề án, Sở VH&TT đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo chuyên gia của 8 ngành CNVH với sự tham gia của các chuyên gia trên các lĩnh vực CNVH, doanh nghiệp, các Hội chuyên ngành, nhà quản lý. Phối hợp với Cục Thống kê trao đổi, phỏng vấn sâu các chuyên gia nghiên cứu, chuyên gia – doanh nghiệp; điều tra khảo sát doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực CNVH; khảo sát thị trường khách du lịch; thống kê các chỉ tiêu CNVH. Từ đó, Sở VH&TT tham mưu cho lãnh đạo TP và ngày 25/10/2023, UBND TP HCM ban hành quyết định 4853/QĐ-UBND phê duyệt Đề án.

Cũng theo NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, số doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực văn hóa có 17.670 doanh nghiệp, chiếm khoảng 7,74% doanh nghiệp của toàn TP HCM. Đóng góp của sản xuất các ngành CNVH trong GRDP ngày càng tăng, thể hiện vị thế của ngành đối với kinh tế của TP.

Đơn cử năm 2010, giá trị sản xuất của các ngành CNVH đạt trên 36.094 tỷ đồng, đến năm 2020 giá trị sản xuất tăng hơn 2,1 lần so với năm 2010, nhưng do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên ngành CNVH có giá trị sản xuất giảm so với năm 2019, doanh thu chỉ đạt 77.135 tỷ đồng. Tỷ trọng đóng góp của ngành CNVH vào GRDP năm 2010 chiếm tỷ lệ 3,77%, đến năm 2019 chiếm tỷ lệ 3,98%, trong đó ngành có tỷ lệ đóng góp lớn nhất là quảng cáo. Năm 2020, do bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nên giá trị sản xuất của các ngành CNVH có sự phát triển thấp, đạt 3,54% tổng GRDP của toàn TP HCM, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu phấn đấu của cả nước (cả nước phấn đấu doanh thu các ngành CNVH đóng góp khoảng 3% GDP).

Ngành CNVH giúp phát triển kinh tế, quảng bá hình ảnh quốc gia

“Tại nhiều quốc gia trên thế giới, CNVH có vai trò rất lớn đối với việc bảo tồn các giá trị văn hóa, quảng bá văn hóa, hình ảnh quốc gia và khai thác các giá trị tiềm năng văn hóa thành dịch vụ, ngành kinh tế mũi nhọn. Tại Vương quốc Anh ngành CNVH đóng góp 5,5% tổng giá trị gia tăng ròng của quốc gia; tại nước Pháp ngành CNVH thu hút đến 400 ngàn lao động, chiếm 8,5% năng lực sản xuất và 4% lao động của khu vực dịch vụ; Tại Nhật Bản doanh thu của ngành CNVH chiếm khoảng 7% doanh thu nền kinh tế và thu hút khoảng 5% nhân công lao động trên toàn quốc; Đóng góp của CNVH ở Hàn Quốc cho GDP đạt hơn 6%; tại Singapore là 3,2% GDP và tại Trung Quốc giá trị đóng góp của ngành chiếm khoảng 4,14% GDP…”, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết.

Về mục từ nay đến năm 2025, trong Đề án sẽ phát triển TP HCM trở thành trung tâm CNVH của cả nước và khu vực. Để đạt được điều này, TP tập trung đầu tư nguồn lực, khuyến khích xã hội hóa, tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, có nhiều giá trị đóng góp vào GRDP của TP HCM, như: Quảng cáo, thời trang, triển lãm, điện ảnh, du lịch văn hóa.

Giai đoạn 2026 – 2030, sẽ phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành CNVH trên địa bàn TP một cách bền vững, ứng dụng công nghệ tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ văn hóa của TP có thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế, đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa của khu vực và thế giới; hỗ trợ xây dựng các mô hình đầu tư và kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo…

Từ đó, xây dựng TP HCM trở thành trung tâm CNVH của khu vực Đông Nam Á. Phấn đấu gia nhập mạng lưới sáng tạo thuộc mạng lưới các TP sáng tạo UNESCO ở lĩnh vực điện ảnh.

Năm 2025 ngành CNVH đóng góp cho TP HCM khoảng 53.200 tỷ đồng

Về chỉ tiêu đến năm 2025, NSND Thanh Thúy cho biết thêm, tốc độ tăng trưởng ngành CNVH đạt bình quân khoảng 14%/năm, phấn đấu doanh thu của các ngành CNVH đóng góp khoảng 5,7% GRDP của TP HCM và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội. Đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng ngành CNVH đạt bình quân khoảng 12%/năm, phấn đấu doanh thu của các ngành CNVH tăng dần qua từng năm, đóng góp khoảng 7 - 8% GRDP của TP HCM và tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội. Dự kiến tổng doanh thu của 8 ngành CNVH sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của TP dự kiến khoảng 148.000 tỷ đồng (đến năm 2025 là 53.200 tỷ đồng; đến năm 2030 là 94.800 tỷ đồng).

Để phát huy Đề án, Sở VH&TT tập trung vào 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Về cơ chế, chính sách; nghiên cứu đề xuất bổ sung vào quy hoạch chung của TP các khu đất có quy mô lớn để phát triển các thiết chế văn hóa, phim trường, trung tâm thời trang, trung tâm biểu biễn, trung tâm trưng bày triển lãm, cơ sở đào tạo chuyên ngành CNVH, kêu gọi đầu tư đối với danh mục dự án được phê duyệt; gắn kết và đẩy mạnh liên kết vùng, xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của khu vực, hình thành các sự kiện lớn mang thương hiệu đặc trưng của TP HCM và hình thành thương hiệu quốc gia; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp về điều kiện kinh doanh được bảo đảm thực chất; đầu tư cho công tác đào tạo nhân lực thông qua các giải pháp, mở rộng liên kết đào tạo nhân lực CNVH; có chính sách cụ thể về ưu đãi thuế, vốn vay, sử dụng đất… nhằm thu hút đầu tư trên lĩnh vực văn hóa; thành lập Trung tâm phát triển CNVH, trung tâm sáng tạo nhằm kết nối, xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình; bảo tồn và phát huy di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; hình thành các sản phẩm du lịch văn hóa di tích văn hóa – lịch sử mang tính đặc trưng; thực hiện tốt các quy định về quyền sở hữu trí tuệ, xem trí tuệ nhân tạo là yếu tố quan trọng để phát triển công nghiệp sáng tạo.

Cũng theo NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở VH&TT TP HCM, để thực hiện Đề án, Sở VH&TT tổ chức họp tiếp nhận hơn 50 ý kiến từ các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và các Hiệp hội về dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện Đề án giai đoạn 2023 – 2025. Dự kiến vào cuối tháng 7/2024, Sở VH&TT sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP; và các sở, ngành liên quan tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư các dự án văn hóa - thể thao với sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Hoàng An

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/tp-hcm-se-tro-thanh-trung-tam-cong-nghiep-van-hoa-vao-nam-2030-2008080.html