TP.HCM sẽ xây dựng 8 trung tâm logistics với tổng diện tích hơn 750 ha
Logistics được xác định có vai trò rất quan trọng, có tác động đến sự phát triển kinh tế của TP.HCM. Theo đó, được kỳ vọng trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của thành phố trong tương lai.
Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tại Hội thảo “Nâng cao năng lực hệ thống logistics và cảng biển TP.HCM, hướng đến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và liên kết vùng” vừa được tổ chức tại TP.HCM.
Theo ông Tuấn, logistics được xác định có vai trò là một ngành rất quan trọng, có tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế của TP.HCM. Thành phố đã phê duyệt đề án “Phát triển ngành logistics TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với trọng tâm phát triển kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI.
Theo đó, ngành logistics được kỳ vọng trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.
Theo đề án đã được phê duyệt, Thành phố sẽ xây dựng 8 trung tâm logistics với tổng diện tích hơn 750 ha bao gồm Cát Lái – Phú Hữu - Thành phố Thủ Đức (diện tích 292 ha), Long Bình - Thành phố Thủ Đức (diện tích 54 ha), Linh Trung - Thành phố Thủ Đức (diện tích 74 ha), Củ Chi - huyện Củ Chi (diện tích 15 ha), Tân Kiên - huyện Bình Chánh (diện tích 60 ha), Hiệp Phước - huyện Nhà Bè (diện tích 100 ha), xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn (diện tích 150 ha).
Ngoài ra, các dự án có chức năng “tương tự trung tâm logistics” như kho lạnh ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, kho thương mại điện tử ở Củ Chi… đang được các doanh nghiệp triển khai xây dựng. Yêu cầu cao về kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, vốn, năng lực, kinh nghiệm xây dựng, quản lý, vận hành của nhà đầu tư...
“Do đó, sẽ bổ sung 8 Trung tâm logistics vào Đồ án Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để có cơ sở triển khai thực hiện trong thời gian tới”, ông Tuấn nói.
Đại diện ITPC thông tin thêm, TP.HCM hiện có khá nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ này. Cụ thể, đời sống người dân trên địa bàn Thành phố ngày càng cao, thu nhập càng tăng nên nhu cầu mua bán, nhu cầu tiêu dùng cũng sẽ tăng, từ đó kéo theo lĩnh vực logistics nội địa phát triển.
Sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt của phân khúc logistics ở khu vực thành thị, các thành phố lớn sẽ bắt buộc các doanh nghiệp phải mở rộng mạng lưới hoạt động kinh doanh của mình ra các thị trường khác. Hơn nữa, sự phát triển của thương mại điện tử và xu hướng dùng điện thoại thông minh ngày càng nhiều cũng sẽ kích thích mua bán, tiêu dùng và kéo theo hoạt động logistics phát triển.
Chính vì thế, TP.HCM đặt mục tiêu phải phát triển logistics trở thành một ngành dịch vụ mũi nhọn, với các mục tiêu cơ bản như: tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP.HCM đạt 15% vào năm 2025 và đạt 20% vào năm 2030.
Tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP TP.HCM đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%. (3) Góp phần kéo giảm chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 còn khoảng 10 - 15%.
Đến năm 2025, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60% và đến năm 2030 đạt 70%. Đồng thời, tỷ lệ doanh nghiệp 3PL, 4PL chiếm 3% - 5% trong tổng số doanh nghiệp logistics TP.HCM, hướng đến hình thành đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt, có khả năng dẫn dắt thị trường dịch vụ logistics khu vực phía Nam và cả nước.
“Đặc biệt, phải hình thành hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn Thành phố để làm nơi trung chuyển, kết nối các luồng hàng lưu thông trong nước và xuất nhập khẩu”, ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc ITPC nhấn mạnh.