TP.HCM siết quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm chức năng
TP.HCM yêu cầu nghệ sĩ, người nổi tiếng tuân thủ quy định khi quảng cáo, đảm bảo thông tin trung thực, rõ ràng, nhất là với thuốc, sữa và thực phẩm chức năng.

Ông Trần Thanh Vương, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tại buổi họp báo chiều 26/6. Ảnh: T.T.
Chiều 26/6, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Trần Thanh Vương, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (VH&TT) đã chia sẻ thông tin liên quan đến việc nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sữa HIUP, thực phẩm chức năng, hàng giả, hàng kém chất lượng...
Ông Vương cho biết hiện nay pháp luật không có quy định riêng biệt đối với người nổi tiếng, KOL, KOC hay nghệ sĩ trong hoạt động quảng cáo. "Dù là nghệ sĩ, người nổi tiếng hay người bình thường thì đều bị xử lý như nhau nếu vi phạm quy định quảng cáo", ông lý giải.
Theo ông, Luật Quảng cáo nghiêm cấm hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh, đặc biệt là về các khía cạnh như số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại.
Do đó, đối với từng vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng có thẩm quyền căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi vi phạm của từng cá nhân, tổ chức kể cả nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến số đông công chúng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Nhằm tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực quảng cáo, đại diện Sở VH&TT cho biết sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động truyền thông để người nổi tiếng, nghệ sĩ có trách nhiệm với cộng đồng, với sản phẩm mình tham gia quảng cáo và thực hiện đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, cơ quan này cũng sẽ kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng.
Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn TP chủ động rà quét và gõ bỏ quảng cáo liên quan đến các sản phẩm sữa giả.
Song song đó, Sở sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đưa ra các cảnh báo để nâng cao ý thức và kỹ năng của người tiêu dùng trên địa bàn đối với các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo...
Ông Vương cũng thông tin trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ban hành quyết định liên quan đến quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật khi tham gia các hoạt động quảng cáo, trong đó yêu cầu truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng.
Trên cơ sở này, VHTT&DL đã đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng danh nghĩa của người hoạt động nghệ thuật thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Cùng với đó, Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi, trong đó có quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của người có ảnh hưởng đến công chúng, hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
Bộ VHTT&DL cũng tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định, có quy định chi tiết cụ thể với hành vi người nổi tiếng, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến công chúng tham gia hoạt động quảng cáo.
"Trong Luật Quảng cáo bổ sung cũng thể hiện trách nhiệm của người nổi tiếng, người ảnh hưởng đến công chúng khi tham gia hoạt động quảng cáo. Tôi nghĩ trong thời gian tới việc xử lý sẽ có khác biệt hơn", ông cho biết.
Nguồn Znews: https://znews.vn/tphcm-siet-quang-cao-thuoc-sua-thuc-pham-chuc-nang-post1563883.html