TP.HCM tăng cường xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu xe, tập kết vật liệu xây dựng, rác thải, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn tồn tại trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay. Hiện các cơ quan có thẩm quyền xử lý, xử phạt gồm Công an, UBND cấp xã, Thanh tra chuyên ngành.

Thông tin này được ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM, chia sẻ với báo chí tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM tổ chức chiều ngày 23.10.

Theo ông Giang cho biết Sở Xây dựng đã có các văn bản yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép, đồng thời tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định trên các tuyến đường trọng điểm, theo quy định mới.

Căn cứ Nghị định 165/2024/NĐ-CP, và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè bị xử phạt từ 500 trăm ngàn đồng đến 15 triệu đồng đối với cá nhân, gấp đôi đối với tổ chức, kèm biện pháp buộc trả lại nguyên trạng.

Cơ quan có thẩm quyền xử lý gồm: Công an, UBND cấp xã, Thanh tra chuyên ngành.

Nguyễn Kiên Giang trao đổi tại họp báo. Ảnh: Đầu tư Tài chính

Nguyễn Kiên Giang trao đổi tại họp báo. Ảnh: Đầu tư Tài chính

Về phía cơ quan hành pháp, Công an TP.HCM, công an phường, xã có thẩm quyền lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức cưỡng chế, thu giữ tang vật, phương tiện vi phạm đối với các hành vi lấn chiếm, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để buôn bán, kinh doanh, tập kết vật liệu hoặc gây cản trở giao thông.

Lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông và An ninh cơ sở (thuộc Công an phường, xã) có trách nhiệm tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý tại chỗ các hành vi vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được phân công. Đồng các lực lượng này cũng phối hợp với UBND phường, xã trong công tác cưỡng chế và duy trì kết quả sau xử lý.

Về phía chính quyền, Ủy ban nhân dân phường, xã có thẩm quyền xử phạt đến 10 triệu đồng đối với cá nhân và 20 triệu đồng đối với tổ chức theo quy định tại Điều 87 Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Đây cũng là đơn vị được ban hành quyết định cưỡng chế buộc khôi phục hiện trạng ban đầu, tổ chức cưỡng chế các trường hợp tái lấn chiếm, vi phạm kéo dài, gây mất mỹ quan và mất an toàn giao thông.

UBND – Ban An toàn ggiao thông phường, xã chịu trách nhiệm chỉ đạo lực lượng Công an phường và An ninh cơ sở thực hiện kiểm tra, xử lý định kỳ hoặc đột xuất, đảm bảo duy trì trật tự lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn. “Việc phân cấp, phối hợp giữa các lực lượng theo quy định mới phát huy vai trò chủ động của chính quyền cơ sở, tăng hiệu lực thực thi của lực lượng Công an phường và An ninh cơ sở, đảm bảo công tác quản lý trật tự đô thị và an toàn giao thông được thực hiện thường xuyên, liên tục và có tính răn đe” ông Giang nói.

Hiện nay, nhiều địa phương đã phối hợp tăng cường công tác xử lý các điểm phức tạp về lòng, lề đường, vỉa hè gây cản trở lưu thông. Trong thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực. Điển hình tình trạng lấn chiếm buôn bán, đỗ xe, chiếm dụng vỉa hè gây cản trở lưu thông và mất mỹ quan đô thị xảy ra thường xuyên tại các đường như: Đường An Dương Vương (đoạn qua phường An Lạc và phường Bình Phú); Đường Hồng Bàng, đường Đặng Thái Thân (phường Chợ Lớn); đường Hùng Vương (phường An Đông), đường Cống Quỳnh (phường Bến Thành, khu vực chợ Thái Bình), đường Tô Hiệu (phường Phú Thạnh).

Ông Giang nhấn mạnh, theo quy định hiện hành, Sở Xây dựng không có chức năng trực tiếp kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm trật tự lòng, lề đường, vỉa hè. Tuy nhiên, khi phát hiện hoặc tiếp nhận phản ánh của người dân, Sở sẽ tổng hợp, chuyển thông tin đến Công an Thành phố và chính quyền địa phương có thẩm quyền để tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.

Đồng thời, Sở Xây dựng đề nghị Công an Thành phố, UBND phường – xã và lực lượng An ninh cơ sở tăng cường tuần tra, kiểm tra thường xuyên tại các tuyến nêu trên, kiên quyết xử lý dứt điểm, không để phát sinh tái lấn chiếm sau khi đã xử lý.

Sở Xây dựng hiện giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị và Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình trật tự lòng đường, vỉa hè toàn Thành phố. Đồng thời xác định các tuyến có nguy cơ cao để đề xuất giải pháp chấn chỉnh phù hợp, đồng thời nghiên cứu lắp đặt camera giám sát, biển cảnh báo tại các vị trí phức tạp.

Đại diện sở cho biết trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Phòng Cảnh sát giao thông để theo dõi, đánh giá tình hình tại địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra tình trạng phức tạp kéo dài về trật tự lòng, lề đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến an toàn đi lại của người dân.

“Với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban An toàn Giao thông Thành phố, Sở Xây dựng sẽ làm việc trực tiếp với UBND – Ban An toàn Giao thông các phường, xã có tình hình phức tạp để đưa ra các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm chấn chỉnh triệt để tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè”, ông Giang khẳng định.

Tăng cường xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường tuyến Điện Biên Phủ. Ảnh: csgt-congan.hochiminhcity.gov.vn

Tăng cường xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường tuyến Điện Biên Phủ. Ảnh: csgt-congan.hochiminhcity.gov.vn

Biển báo giao thông, đèn tín hiệu khuất tầm nhìn

Ông Giang cũng khẳng định: “Công tác tuần tra đường bộ là công tác được thực hiện thường xuyên hàng ngày, giúp kịp thời phát hiện và khắc phục các bất cập về hệ thống biển báo, sơn đường, đèn tín hiệu giao thông, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.”

Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra tình trạng biển báo giao thông bị che khuất do nhiều nguyên nhân, như nhà dân dọc tuyến đường thường sử dụng các mái che di động, gồm mái che, cây dù lớn, bảng biển biển hiệu ngay phía trước các biển giao thông và đèn hiệu gây che khuất tầm nhìn. Ngoài ra, trong mùa mưa bão, nhiều cây xanh dọc tuyến đường hay bị gãy cành, nhánh, chưa kịp cưa cắt cũng gây ảnh hưởng.

Đại diện sở Xây dựng cho biết “đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, cắt tỉa nhánh cây xanh che khuất biển báo, bổ sung hệ thống biển báo trên trụ cần vươn, giá long môn, bổ sung biển báo bên trái hướng lưu thông để tăng cường tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Theo quy định, biển báo thường được đặt ở bên phải đường, hiện một số vị trí, biển báo cũng được gắn thêm phía bên trái để nhắc nhở, phòng trường hợp biển bên phải bị che khuất thì vẫn có biển bên kia đảm bảo hiệu quả cảnh báo.

“Giải pháp gắn biển báo lên giá long môn nhằm hạn chế tình trạng biển bị che khuất được cho là tối ưu, tuy nhiên do kinh phí hạn chế, phương án này chưa thể triển khai trên toàn địa bàn. Đối với các trường hợp mái che di động, cây dù, biển hiệu quảng cáo, Sở Xây yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với Ủy ban nhân dân các phường, xã liên quan tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp xử lý triệt để”, ông Giang nói.

Tăng cường phạt nguội xe máy leo lề

Cũng tại họp báo, đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông TP.HCM (PC08) cho biết Trong 10 tháng đầu năm 2025, Phòng CSGT đã xử lý gần 3.500 trường hợp phương tiện mô tô, xe máy đi trên vỉa hè. Trong đó rất nhiều trường hợp được xử lý qua hình ảnh, mang lại hiệu quả tích cực.

“Việc xe mô tô, xe gắn máy leo vỉa hè là hành vi vi phạm, phản cảm, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, có thể dẫn đến tai nạn, mất an toàn. Hành vi này làm cho bức tranh chung của thành phố không đẹp, văn hóa tham gia giao thông vì thế cũng không được hay lắm," Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, Phó Trưởng Phòng PC08, nhận định.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, Phó Trưởng Phòng PC08 trả lời báo chí. Ảnh: Trung tâm Báo chí

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, Phó Trưởng Phòng PC08 trả lời báo chí. Ảnh: Trung tâm Báo chí

Theo Thượng tá Nam cho hay sau thời gian tăng cường xử lý, tình trạng phương tiện lưu thông trên vỉa hè đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn tình trạng này. Trong thời gian tới, Phòng PC08 sẽ tiếp tục phối hợp cùng công an phường, xã và người dân trong việc xử lý vi phạm - khuyến khích người dân cung cấp hình ảnh vi phạm để lực lượng chức năng xử lý kịp thời.

Đặc biệt, phía công an sẽ đẩy mạnh việc xử lý qua hình ảnh, hạn chế bố trí lực lượng trực tiếp ngoài đường, nhằm xử lý triệt để tình trạng phương tiện “leo lề”.

Lan Chi

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/tp-hcm-tang-cuong-xu-ly-tinh-trang-lan-chiem-via-he-long-duong-50345.html