TP.HCM tăng tốc đào tạo nhân lực đẳng cấp quốc tế cho mạng lưới metro đến 2050

TP.HCM tăng tốc đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống metro nhằm thúc đẩy tự chủ công nghệ, giảm phụ thuộc chuyên gia nước ngoài.

UBND TP.HCM vừa ban hành Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phục vụ phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP (metro) giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đề án đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân sự chuyên ngành có trình độ cao, đủ khả năng tham gia quy hoạch, xây dựng, quản lý vận hành và bảo trì metro theo tiêu chuẩn quốc tế.

Để đạt được mục tiêu này, TP.HCM định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực hoạch định và quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực đường sắt đô thị. Đề án cũng chú trọng đào tạo chuyên sâu về quy hoạch đô thị gắn với đường sắt đô thị và mô hình TOD, thúc đẩy tự chủ công nghệ nhằm giảm phụ thuộc chuyên gia nước ngoài.

Đồng thời, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại như BIM, GIS, AI và tăng cường hợp tác quốc tế với những quốc gia có hệ thống metro phát triển được xem là giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng nhân lực.

 TP.HCM tăng tốc đào tạo nhân lực cho mạng lưới metro đến 2050.

TP.HCM tăng tốc đào tạo nhân lực cho mạng lưới metro đến 2050.

Hoạt động đào tạo và bồi dưỡng được triển khai theo hai hình thức đào tạo dài hạn và bồi dưỡng ngắn hạn, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đào tạo dài hạn hướng đến việc nâng cao trình độ chuyên môn ở các bậc đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, dành cho những cán bộ thuộc diện quy hoạch hoặc có nhu cầu phát triển chuyên môn sâu.

Nội dung đào tạo được xây dựng theo 11 chuyên ngành cốt lõi, đáp ứng toàn diện yêu cầu thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì hệ thống đường sắt đô thị, từ hạ tầng - công trình, tín hiệu - điều khiển, điện khí hóa, phương tiện, quản lý vận hành - bảo trì đến công nghệ thông tin, kinh tế vận tải, quy hoạch TOD và quản trị an toàn....

Về chỉ tiêu, giai đoạn 2025 - 2030, phấn đấu tối thiểu 50% cán bộ quản lý Nhà nước được đào tạo chuyên sâu, trong đó 5-10 người đạt trình độ thạc sĩ. Giai đoạn 2030 - 2035, tỷ lệ cán bộ được đào tạo chuyên sâu tăng lên 80%, với ít nhất 30% đạt thạc sĩ và 10% đạt tiến sĩ.

Đến 2045, TP đặt mục tiêu 100% cán bộ được chuẩn hóa theo yêu cầu chuyên sâu, trên 50% có trình độ thạc sĩ và 10-20% có trình độ tiến sĩ.

Với viên chức quản lý dự án, giai đoạn 2025 - 2030, phấn đấu 100% đạt trình độ đại học phù hợp, ít nhất 50% được đào tạo chuyên sâu và khoảng 7-10% học thạc sĩ. Đến năm 2045, mục tiêu là 100% được đào tạo chuyên sâu, 50% có trình độ thạc sĩ và 20% có trình độ tiến sĩ.

Đối với lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp vận hành metro, 100% sẽ tham gia đầy đủ các khóa bồi dưỡng theo kế hoạch hằng năm.

Việc triển khai các chỉ tiêu được phân kỳ theo các giai đoạn 2025-2030, 2030-2035 và 2035-2045, đồng thời được rà soát và điều chỉnh thường xuyên phù hợp với tiến độ phát triển metro của TP.

Ngày 1-12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết sau gần 1 năm vận hành (22-12-2024 đến 30-11-2025) ước tính có 17.985.559 lượt hành khách đi metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên (đạt hơn 112,82% so với kế hoạch); 74.537 lượt tàu vận hành đúng giờ (đạt 100% so với kế hoạch).

Trong giai đoạn tiếp theo, HURC tiếp tục tập trung vào công tác vận hành, bảo dưỡng an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực để đảm bảo tuyến metro hoạt động ổn định, hiệu quả và bền vững.

NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-tang-toc-dao-tao-nhan-luc-dang-cap-quoc-te-cho-mang-luoi-metro-den-2050-post884423.html