TP.HCM tập trung nguồn lực khởi công đường Vành đai 3 trong tháng 6/2023
Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, dự án đường Vành đai 3 đang bị áp lực thời gian, do đó cần phải tập trung chuẩn bị.
Chiều 15/7, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị.
Tập trung GPMB, tổ chức tốt dự án không sai sót…
Tại cuộc họp, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là dự án lớn nhất phía Nam từ trước giờ mà làm trong thời gian ngắn, do đó cần tổ chức tốt để giảm đến mức thấp nhất các rủi ro. Công tác chuẩn bị về nguồn vốn, GPMB, công nghệ áp dụng... phải phù hợp và hiệu quả. Chủ trương đặc biệt về mặt công nghệ, nên chọn dự án phù hợp và hiệu quả.
Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng TP.HCM cho rằng, dự án vành đai 3 nên chú trọng vấn đề GPMB. Trong gần 50 năm vừa qua, công tác GPMB các dự án rất chậm. Đề nghị lãnh đạo TP cần quan tâm, chỉ đạo dự án đạt tiến độ.
Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai, làm sao tổ chức dự án tốt, không sai sót, rủi ro. Có thể học hỏi những kinh nghiệm nước ngoài, như người Nhật họ làm rất tốt. Ban QLDA cần làm rõ lộ trình dự án, tiến độ cụ thể, giảm tối đa những sai sót, điều chỉnh lại dự án sẽ mất nhiều thời gian.
Ông Đặng Trung Thành, nguyên Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và công trình giao thông (Bộ GTVT) nhìn nhận, theo kế hoạch dự kiến tháng 6/2023 bàn giao mặt bằng nhưng sẽ rất khó kịp do phát sinh nhiều vấn đề chưa lường trước được. Bên cạnh đó, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật cũng không đơn giản.
TP đã có quyết định thành lập Hội đồng tư vấn, trong đó có nhiệm vụ và trách nhiệm của hội đồng này. Thời gian rất cấp bách, hội đồng tư vấn phải được nghe toàn bộ dự án để có những góp ý.
Chuẩn bị nguồn lực khởi công vào tháng 6/2023
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 57 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 là quyết sách quan trọng để phát triển hạ tầng giao thông, giúp TP.HCM và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam thêm một bước hoàn thiện hệ thống giao thông, mở ra không gian mới, động lực phát triển mới, giúp cho thành phố và Vùng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế xã hội của cả nước.
“Chúng ta phải khẩn trương các công việc từ chọn tư vấn để lập dự án, phê duyệt dự án, đấu thầu chọn nhà thầu. Song song với đó, tính toán các vấn đề về giải phóng mặt bằng về nguồn vốn, các điều kiện khác để có thể khởi công được vào tháng 6/2023.
Đây là một áp lực rất lớn, nên thành phố tổ chức hội nghị trong hệ thống chính trị của mình để triển khai đến tận phường, xã nơi có dự án đi qua để cùng nhau phối hợp”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu.
Phát biểu cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định, làm đường vành đai 3 không hề đơn giản, rất nhiều vấn đề khó khăn. "Với thời gian 333 ngày triển khai chúng ta đang bị áp lực về thời gian nếu không tranh thủ thời gian, tập trung và quyết tâm sẽ khó đạt tiến độ đề ra. Do đó, đòi hỏi làm gấp rút, có trách nhiệm, phân công cụ thể, kiểm tra, giám sát. Hạn chế tối đa rủi ro, đảm bảo các khâu tránh chuyện làm tới làm lui, ngày hoàn công phải có được niềm vui trọn vẹn", Bí thư nói.
Theo Sở GTVT TP, đường Vành đai 3 TP.HCM là dự án quan trọng quốc gia với khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi triển khai thực hiện trong một thời gian rất ngắn. Do đó, dự án phải có phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tương ứng để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Tháng 10/2022 bắt đầu bàn giao mặt bằng và đến cuối năm 2023 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng. Dự kiến thời gian thi công dự án là 36 tháng, đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến, hoàn thành cơ bản phần cao tốc vào tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.
Trước đó, UBND TP.HCM thành lập Hội đồng cố vấn dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Hội đồng có nhiệm vụ tham gia góp ý định hướng về cơ chế, chính sách và các nội dung liên quan đến: kỹ thuật, vật liệu thi công, công nghệ, quản lý chi phí, điều hành dự án...
Dự án đường vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP.HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km). Điểm đầu của dự án là nút giao với cao tốc Bến Lức-Long Thành (thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức-Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).
Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 6/2023, thông xe năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.