TP HCM: Thiết kế cửa ngăn nước tràn vào các ga ngầm tuyến Metro số 1

Theo MAUR, chống ngập tại các nhà ga ngầm là hạng mục rất quan trọng, để phù hợp với đặc điểm khí hậu thủy văn, rủi ro thiên tai ở TP HCM.

Ngày 17/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR, chủ đầu tư) cho biết, tuyến Metro số 1 TP HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành trên 95% tổng khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành thi công vào cuối năm nay và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024.

 Nhà thầu thi công đã lắp đặt cửa ngăn nước tại các cửa vào 3 nhà ga ngầm - Ảnh: MAUR

Nhà thầu thi công đã lắp đặt cửa ngăn nước tại các cửa vào 3 nhà ga ngầm - Ảnh: MAUR

Hiện, nhà thầu thi công đã lắp đặt cửa ngăn nước tại các cửa vào 3 nhà ga ngầm: ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son.

Theo MAUR, chống ngập tại các nhà ga ngầm là hạng mục rất quan trọng, để phù hợp với đặc điểm khí hậu thủy văn, rủi ro thiên tai ở TP HCM. "Các tiêu chuẩn thiết kế này tương đồng với thiết kế tại các nhà ga ngầm Nhật Bản", MAUR cho biết.

Từ góc độ kỹ thuật, nhà thầu thi công đã tính đến phương án xác định mực nước cao nhất để thiết kế chiều cao các cửa vào nhà ga ngầm của tuyến.

 Chiều cao tấm ngăn nước bằng nhôm tại ga ngầm trung tâm Bến Thành và chú thích mực nước lũ giả định đã được tính toán - Ảnh: MAUR

Chiều cao tấm ngăn nước bằng nhôm tại ga ngầm trung tâm Bến Thành và chú thích mực nước lũ giả định đã được tính toán - Ảnh: MAUR

Cụ thể, thiết kế cuối cùng của các cửa vào lấy giá trị lớn nhất thỏa mãn 2 yêu cầu: mực nước lũ 100 năm cộng thêm 30cm và cộng thêm mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu; mức lũ 300 năm cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Theo đó, mỗi cửa vào nhà ga ngầm tuyến metro số 1 được thiết kế và xây dựng gồm 2 bậc cấp kèm các tấm ngăn nước bằng nhôm có chiều cao tương ứng thay đổi từ 30cm đến 90cm. Ngoài ra, mỗi cửa đều có mái che dọc theo toàn bộ chiều dài của cấu trúc mở để tránh mưa.

Các tấm ngăn nước này có thể lắp ráp vào khe cửa nhà ga và ghép nối vào nhau để tăng độ cao khi mực nước dâng lên, được thiết kế khít sao cho nước không chảy qua.

 Khu vực lối vào ga Nhà hát Thành phố được lắp đặt cửa chắn ngăn nước - Ảnh: MAUR

Khu vực lối vào ga Nhà hát Thành phố được lắp đặt cửa chắn ngăn nước - Ảnh: MAUR

Giả định trường hợp nước ngập dâng cao vượt qua tấm ngăn nước, đơn vị quản lý vận hành tuyến metro sẽ thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hơn, như sử dụng bao cát chắn hoặc những máy bơm có công suất lớn hút nước dưới các tầng ngầm ra bên ngoài.

Một khi nước xâm nhập vào nhà ga, đơn vị sẽ sơ tán khẩn cấp hành khách tại các tầng thấp hơn lên các tầng cao hơn và mặt đất, để di chuyển đến khu vực cao hơn tại các lối thoát hiểm.

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tp-hcm-thiet-ke-cua-ngan-nuoc-tran-vao-cac-ga-ngam-tuyen-metro-so-1-post268838.html