TP.HCM thống nhất lộ trình xử lý những vấn đề đô thị người dân quan tâm
Ngày 15.12, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa I bàn nhiều vấn đề dân sinh cấp bách, trong đó chống ngập, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường được yêu cầu xử lý quyết liệt, có mốc thời gian cụ thể.
Ưu tiên xử lý ô nhiễm không khí, chuyển đổi giao thông xanh
Thông tin tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết thành phố đã xây dựng đề án tổng thể giảm ô nhiễm môi trường, trong đó ô nhiễm không khí được xác định là nhiệm vụ ưu tiên cần triển khai ngay.
Chương trình đến năm 2030 tập trung kiểm soát hai nguồn chính là giao thông và sản xuất công nghiệp, với thực tế TP.HCM đang có hơn 12 triệu phương tiện và khoảng 23.000 cơ sở sản xuất tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu khẩn trương khơi thông hệ thống kênh rạch đảm bảo thoát nước trong mùa mưa-Ảnh: VGP
Theo lộ trình đề ra, thành phố sẽ đẩy mạnh chuyển đổi giao thông cá nhân sang giao thông công cộng, phát triển đường sắt đô thị, chuyển đổi xe buýt sử dụng xăng sang điện và khí CNG, đồng thời nâng tỷ lệ taxi điện lên khoảng 70%. Các chính sách khuyến khích và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn, trước mắt tập trung tại khu vực trung tâm.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh chuyển đổi xanh phải đi kèm chính sách khả thi, có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành và địa phương. Thành phố yêu cầu khẩn trương di dời các cụm công nghiệp, cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, đồng thời rà soát, củng cố hệ thống quan trắc môi trường nhằm kiểm soát chặt chất lượng không khí.
Dứt điểm dự án chống ngập 10.000 tỷ, tăng tốc hạ tầng giao thông
Một nội dung được người dân đặc biệt quan tâm là tình trạng ngập nước kéo dài nhiều năm. Trao đổi tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt giải pháp chống ngập, trong đó dự án chống ngập quy mô 10.000 tỷ đồng phải được giải quyết dứt điểm trong năm 2026. Thành phố đồng thời nghiên cứu mở rộng các giải pháp tổng thể, kể cả phương án hợp tác với đối tác nước ngoài.
Liên quan ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết thành phố hiện có khoảng 1 triệu ô tô và 10 triệu xe mô tô, nhu cầu đi lại tăng nhanh khiến nhiều trục đường, cửa ngõ thường xuyên quá tải vào giờ cao điểm. TP.HCM đang học tập kinh nghiệm quốc tế, đầu tư hạ tầng theo hướng bền vững, hiện đại, với 79 công trình trọng điểm, chủ yếu là các dự án giao thông.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản hoàn thành khung hạ tầng đường bộ. Với đường sắt đô thị, TP.HCM đang chuẩn bị các đề án khoa học, tận dụng cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98 sửa đổi để rút ngắn thủ tục, phấn đấu hoàn thành 6 tuyến metro với tổng chiều dài 190 km trước năm 2030 và tiếp tục mở rộng sau đó.
Song song đầu tư mới, thành phố tập trung tối ưu hạ tầng hiện hữu thông qua điều khiển từ xa khoảng 2.000 nút đèn tín hiệu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều tiết lưu lượng, triển khai bản đồ số và mở rộng mạng lưới xe buýt, kết nối đa phương thức. Định hướng xuyên suốt là đưa giao thông công cộng đến gần người dân hơn, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân và tổ chức đô thị đồng bộ, giảm áp lực giao thông và nâng cao chất lượng sống.













